Fox Sports Asia gọi Công Vinh là biểu tượng của bóng đá Việt Nam

Trong loạt bài về các huyền thoại của bóng đá Đông Nam Á, Fox Sports châu Á đã có một bài viết về Lê Công Vinh và gọi anh là biểu tượng của bóng đá Việt Nam.

"Nhắc đến thành công duy nhất của Việt Nam tại AFF Cup 2008, chắc chắn không thể bỏ qua cái tên Lê Công Vinh", cây bút Marin Martinez của Fox Sports châu Á mở đầu bài viết.

Đầu tiên, trang này khẳng định dù Việt Nam chỉ một lần vô địch AFF Cup năm 2008, Lê Công Vinh đã có một di sản vững chắc trong lịch sử bóng đá Việt Nam cũng như AFF Cup.

Di sản của Công Vinh

Trong suốt quá trình tham dự các giải AFF Cup, Công Vinh đã có 15 pha lập công, chỉ kém người dẫn đầu Noh Alam Shah và ngang bằng với thành tích của Teerasil Dangda hay Worrawoor Srimakha.

fox sports asia goi cong vinh la bieu tuong cua bong da viet nam
Lê Công Vinh là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Việt Nam tại AFF Cup. Ảnh: Hoàng Hà.

Công Vinh chơi tổng cộng 6 kỳ AFF Cup trong sự nghiệp, bắt đầu từ năm 2004 khi anh ghi 4 bàn thắng dù Việt Nam bị loại từ vòng bảng. AFF Cup 2007, Việt Nam cũng bị loại ở bán kết, nhưng cá nhân Công Vinh có 3 bàn thắng.

Phải đến năm 2008, thành công mới đến với bóng đá Việt Nam. Sau trận chung kết lượt đi với chiến thắng 2-1, Việt Nam bước vào trận lượt về nhưng để Thái Lan vươn lên dẫn trước.

"Khi Thái Lan có bàn thắng, \'Những con rồng vàng\' gặp nhiều rắc rối", Fox Sports châu Á viết. "Trong thời gian bù giờ, Công Vinh đã khắc tên mình vào lịch sử với pha đánh đầu quân bình tỷ số phút 94. Việt Nam vô địch với thắng lợi 3-2 chung cuộc".

"Đó là một cách tuyệt vời để khép lại giải đấu dù cả giải Công Vinh chỉ ghi 2 bàn. Không có bàn thắng nào quan trọng hơn pha lập công của Công Vinh, trong khoảnh khắc quyết định của trận chung kết", Fox Sports đánh giá.

fox sports asia goi cong vinh la bieu tuong cua bong da viet nam
Công Vinh ăn mừng bàn thắng vào lưới Thái Lan trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2008. Ảnh: Hoàng Hà.

Biểu tượng của bóng đá Việt Nam

Sau vinh quang năm 2008, Công Vinh không thể tham dự AFF Cup 2010 do chấn thương đầu gối. Anh trở lại với AFF Cup 2012 nhưng đó là giải đấu thất bại của tuyển Việt Nam khi đội bóng bị loại từ vòng bảng.

Hai năm sau, anh cùng đội tuyển dự AFF Cup 2014 nhưng bị Malaysia loại ở bán kết. Giải đấu đó Công Vinh ghi 4 bàn. Đến AFF Cup 2016, Công Vinh xác nhận đây là giải đấu cuối cùng của anh.

Fox Sports châu Á viết: "Trong giải đấu cuối cùng, Công Vinh giúp Việt Nam lọt vào bán kết với thành tích bất bại, nhưng trải qua trận thua đau tim với Indonesia. Cũng như cách Công Vinh ghi bàn trong phút bù giờ năm 2008, bàn thua ở phút cuối trước Indonesia đã đóng đinh số phận của tuyển Việt Nam tại giải. Dẫu sao, cá nhân Công Vinh đã có 2 bàn thắng".

Công Vinh cũng giải nghệ sau thất bại trước Indonesia, khép lại hành trình 12 năm cùng tuyển Việt Nam chinh chiến ở các đấu trường. Trong hành trình đó, Công Vinh đã ra sân 83 lần và ghi 51 bàn thắng. Trong màu áo CLB, Công Vinh cũng có 120 bàn sau 206 trận.

fox sports asia goi cong vinh la bieu tuong cua bong da viet nam
Hành trình vô địch của Việt Nam tại AFF Cup 2008 không thể thiếu cái tên Công Vinh. Ảnh: Hoàng Hà.

Đó là những điều mà theo Fox Sports đã biến Công Vinh trở thành biểu tượng của bóng đá Việt Nam.

Trang này cũng viết: "Bên cạnh những thành tựu cho bóng đá Việt Nam, Công Vinh đã trở thành cầu thủ đầu tiên chơi bóng tại châu Âu cho Leixoes - đội bóng của Bồ Đào Nha. Dẫu đây chỉ là bản hợp đồng cho mượn thì nó cũng cho thấy Công Vinh tài năng thế nào, khi anh có thể vươn ra ngoài khu vực".

"Giải nghệ khi còn trẻ, Công Vinh đã có một vị trí vững chắc trong ngôi đền những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử Việt Nam. Cứ mỗi khi đội tuyển Việt Nam bước vào một kỳ AFF Cup, chắc chắn điều đầu tiên mọi người nghĩ tới sẽ lại là cú đánh đầu không tưởng của anh ấy".

fox sports asia goi cong vinh la bieu tuong cua bong da viet nam

Xuân Trường khóc nhiều vì hết được thi đấu với Công Vinh, Thành Lương

Tiền vệ HAGL chia sẻ kỷ niệm đáng tiếc nhất của anh trong màu áo đội tuyển quốc gia là không còn cơ hội được ...

fox sports asia goi cong vinh la bieu tuong cua bong da viet nam

Công Vinh: Chúng ta có một lứa U23 đồng đều, xuất sắc nhất từ trước đến nay

Cựu tiền đạo đội tuyển Việt Nam Lê Công Vinh khẳng định, bóng đá Việt Nam đang có một lứa U23 đồng đều và xuất ...

https://news.zing.vn/fox-sports-asia-goi-cong-vinh-la-bieu-tuong-cua-bong-da-viet-nam-post890175.html

/ Zing