Football Leaks: FIFA cản trở điều tra nghi án cầu thủ Nga dùng doping

Những thông tin gây sốc tiếp tục được Football Leaks tung ra. Lần này là câu chuyện FIFA trì hoãn, cản trở cuộc điều tra nghi án cầu thủ Nga dùng doping trước thềm World Cup 2018.

Tạp chí Der Spiegel của Đức dẫn nguồn từ Football Leaks khẳng định trước khi World Cup 2018 diễn ra, FIFA đã chủ động trì hoãn, cản trở cuộc điều tra của luật sư người Canada Richard McLaren về nghi vấn các cầu thủ Nga sử dụng doping.

Theo tài liệu của Football Leaks, hồi tháng 12/2017 bà Maria Claudia Rojas, chủ tịch Phòng Điều tra thuộc Ủy ban Đạo đức FIFA, đạt thỏa thuận với luật sư McLaren thuộc Cơ quan Chống Doping thế giới (WADA) về việc mở cuộc điều tra vấn nạn sử dụng doping tồn tại trong nền bóng đá Nga.

Trước đó, WADA khẳng định doping là một vấn nạn nghiêm trọng của thể thao Nga. Bà Rojas đã có văn bản đồng ý để luật sư McLaren tổ chức cuộc điều tra.

football leaks fifa can tro dieu tra nghi an cau thu nga dung doping
ĐT Nga đã chơi thành công tại World Cup 2018 khi lọt vào tới vòng tứ kết. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên chỉ 3 ngày sau đó, văn phòng của bà Rojas yêu cầu WADA đề xuất thêm "3 công ty độc lập" để tham gia vào cuộc điều tra. Sau đó bà Rojas tỏ ra lửng lơ, khiến luật sư McLaren vô cùng sốt ruột. Tháng 2/2018, ông đề nghị bà Rojas giải thích "chuyện gì đang xảy ra".

Nguồn tin của Football Leaks khẳng định bà Rojas từ chối trả lời, giao cho cấp dưới trao đổi với luật sư McLaren. Các cấp dưới này tuyên bố với ông McLaren rằng bà Rojas không phải là người phù hợp để trao đổi vấn đề này và Ủy ban Đạo đức FIFA không có nghĩa vụ điều tra doping.

Luật sư McLaren cho biết ông muốn cung cấp cho Ủy ban Đạo đức FIFA các tài liệu cho thấy ông Vitaly Mutko, cựu Bộ trưởng Thể thao Nga, khi đó là người đứng đầu Ủy ban Tổ chức World Cup 2018, có dính líu tới chiến dịch sử dụng doping của các vận động viên Nga.

Ông Mutko bị Ủy ban Olympic Quốc tế cấm tham gia các hoạt động của Thế vận hội, hiện giữ chức chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nga.

Vào ngày 22/5, 3 tuần trước khi World Cup 2018 khởi tranh, FIFA tuyên bố đã điều tra nghi án doping và khẳng định không có đủ bằng chứng cho thấy các thành viên đội tuyển bóng đá Nga dùng chất cấm.

Hồi tháng 6/2018, khi World Cup diễn ra, tờ Daily Mail của Anh cũng khẳng định FIFA đã chủ động che giấu scandal sử dụng doping của cầu thủ Nga.

Daily Mail cho biết Liên đoàn Bóng đá Nga đã xóa tội sử dụng doping của hậu vệ Ruslan Kambolov để thay vào đó là một bản hồ sơ “sạch sẽ”. FIFA biết điều này nhưng bỏ qua, bao che cho Nga tiếp tục sử dụng Kambolov.

Kambolov thậm chí còn có tên trong danh sách sơ bộ của đội tuyển Nga tham dự World Cup 2018, nhưng sau cùng đã bị loại không rõ nguyên nhân. Trước đó Kambolov đã cùng ĐT Nga tham dự Confederations Cup 2017.

Đó không phải là trường hợp duy nhất, tờ Daily Mail cho rằng đã 155 cầu thủ của Nga dùng doping, và đây cũng chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm". Trong đó, có ít nhất 34 trường hợp có đủ bằng chứng để FIFA xử lý, nhưng tổ chức này đã bỏ qua.

Hồi tháng 7/2016, WADA cáo buộc có 580 vận động viên Nga dương tính với doping trong giai đoạn 2012 - 2015. Đây cũng là lý do khiến Nga bị cấm tham dự Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018, được tổ chức tại Hàn Quốc.

Tại World Cup 2018, Nga đã lọt vào tới vòng tứ kết và chỉ chịu thua đội Croatia bất chấp việc trong vòng 8 tháng trước đó, đội tuyển xứ sở bạch dương không thể giành được bất kỳ chiến thắng nào.

football leaks fifa can tro dieu tra nghi an cau thu nga dung doping

Ramos bị đồn dính doping ở chung kết Champions League

Báo Der Spiegel (Đức) đưa tin mẫu thử của đội trưởng Real Madrid sau trận Juventus 4-1 năm 2017 dương tính với chất cấm.

football leaks fifa can tro dieu tra nghi an cau thu nga dung doping

Usain Bolt bị kiểm tra doping ngay sau khi lập cú đúp

Sau khi ghi 2 bàn trong trận giao hữu gặp Macarthur South West United tuần trước, "tia chớp" Usain bolt lập tức bị Ủy ban ...

https://news.zing.vn/football-leaks-fifa-can-tro-dieu-tra-nghi-an-cau-thu-nga-dung-doping-post895357.html

/ Zing