Ép vợ quan hệ sẽ bị coi như phạm tội hiếp dâm ở Mỹ

Các nhà làm luật từng lo ngại nếu hình sự hóa hành vi giao cấu trái ý muốn của chồng với vợ sẽ ảnh hưởng tới quan hệ hôn nhân.

Hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn giữa hai người không phải vợ chồng được pháp luật coi là hiếp dâm. Vậy hành vi này nếu trái ý muốn của vợ hoặc chồng có bị coi là phạm tội?

Ở Mỹ trước năm 1975, pháp luật các tiểu bang đều đặt ngoại lệ cho hành vi hiếp dâm trong hôn nhân. Về điều kiện để phạm tội hiếp dâm, Bộ luật mẫu về Hình sự năm 1962 của Mỹ ghi: “Người đàn ông nào ép buộc nữ giới không phải vợ mình quan hệ tình dục bị coi là phạm tội hiếp dâm”. Nói cách khác, người vợ không được coi là đối tượng của hành vi hiếp dâm và đồng thời người chồng sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự nếu ép buộc vợ.

Quy định như trên không phải không có cơ sở. Nhà làm luật mới đầu sợ rằng việc hình sự hóa hành vi giao cấu trái ý muốn của chồng với vợ có thể sẽ ảnh hưởng tới quan hệ hôn nhân và làm suy yếu trật tự xã hội. Quy định đặt ra nhằm khuyến khích sự hòa giải giữa vợ chồng.

ep vo quan he se bi coi nhu pham toi hiep dam o my

Hiếp dâm trong hôn nhân bị coi là tội phạm ở Mỹ. Ảnh: Rebelcircus.

Tuy vậy vào năm 1984, trong một vụ kiện giữa đôi vợ chồng ly thân, tòa án đã xóa bỏ ngoại lệ trên, chính thức công nhận hành vi quan hệ trái ý muốn của vợ hoặc chồng là hành vi hiếp dâm và sẽ bị pháp luật trừng phạt.

Mario Liberta và Denise Liberta kết hôn năm 1978. Ngay sau khi Denise sinh con, Mario bắt đầu đánh đập vợ. Tới 1980, Denise buộc phải khởi kiện ra Tòa Hôn nhân gia đình tại hạt Erie để mong nhận được sự bảo vệ. Chiểu theo yêu cầu đó, tòa án ra quyết định hạn chế tiếp xúc tạm thời đối Mario, buộc anh này phải chuyển đi sống ở nơi khác, tránh xa ngôi nhà của gia đình và Denise.

Ngày 21/3/1981, Mario cầu xin Denise cho gặp con và được chấp nhận. Sau khi ba người gặp nhau, Mario lập tức tấn công Denise và ép quan hệ tình dục.

Sau khi được Mario buông tha, Denise lập tức báo cảnh sát, cáo buộc hành vi của chồng có dấu hiệu tội phạm. Ngày 15/7/1981, Mario bị truy tố về tội hiếp dâm. Tòa sơ thẩm sau đó ra phán quyết theo hướng có lợi cho Mario trên cơ sở ngoại lệ về tội hiếp dâm do pháp luật đặt ra.

Vụ việc được Tòa Phúc thẩm New York xem xét. Nhận định về vụ việc, thẩm phán Sol Watchler cho rằng: “Giấy kết hôn không nên được coi như giấy phép để người chồng có thể dùng vũ lực hiếp dâm người vợ mà không phải gánh chịu hậu quả. Một người phụ nữ đã kết hôn vẫn có đầy đủ quyền quyết định với cơ thể mình tương tự như người phụ nữ chưa kết hôn”.

Ngoài ra, nếu cuộc hôn nhân đã tới mức việc quan hệ cần phải đi kèm bạo lực và người vợ sẵn sàng truy tố chồng thì giữa hai người chẳng còn gì để hòa giải. Như vậy mục đích hòa giải khi nhà làm luật đặt ra ngoại lệ trên khó có thể phát huy tác dụng thực tiễn.

Với lập luận như trên, Tòa phúc thẩm tuyên bố ngoại lệ trong pháp luật hiếp dâm của New York là vi hiến. Phán quyết của tòa cấp dưới bị lật ngược, đồng thời người chồng vũ phu bị kết án phạm tội hiếp dâm.

Sau phán quyết có tính cột mốc của tòa phúc thẩm New York, nhiều bang có quy định tương tự cũng lần lượt xỏa bỏ ngoại lệ của tội hiếp dâm. Cho tới nay, hành vi hiếp dâm trong hôn nhân được coi là tội phạm ở mọi bang của Mỹ.

Theo Criminaldefenselawyer, hình phạt dành cho tội danh này tương đương với tội hiếp dâm thông thường với mức phạt tiền từ vài nghìn USD tới hơn 50.000 USD và mức phạt tù từ 7 năm tới chung thân không ân xá.

Tuy vậy, để tránh quy định bị lạm dụng và vẫn hướng tới mục đích hòa giải, pháp luật nhiều bang đặt ra một số hạn chế. Ví dụ ở bang South Carolina, tội hiếp dâm trong hôn nhân chỉ được đưa ra khởi tố nếu hành vi phạm tội được trình báo với cơ quan thực thi pháp luật trong vòng 30 ngày kể từ khi xảy ra. Hoặc ở bang Virginia, trước khi khởi tố người chồng vì hiếp dâm, pháp luật yêu cầu hai người cùng nhau tham gia tư vấn hôn nhân.

Bên cạnh Mỹ, một số quốc gia khác cũng coi hành vi hiếp dâm trong hôn nhân là phạm tội như Anh, Bỉ, Áo, Thụy Điển, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản...

ep vo quan he se bi coi nhu pham toi hiep dam o my Ronaldo thừa nhận có quan hệ tình dục với người tố hiếp dâm

Mặc dù kịch liệt phản đối cáo buộc hiếp dâm, ngôi sao Juventus mới đây thừa nhận có quan hệ với Kathryn Mayorga nhưng trên ...

ep vo quan he se bi coi nhu pham toi hiep dam o my Vụ nữ sinh ở Thái Bình: Cha nuôi mở đường cho cuộc xâm hại tập thể?

Tất cả 4 bị can bị bắt có mối quan hệ thân thiết với nhau. Họ đều có địa vị xã hội và được coi ...

-->

/ https://vnexpress.net