Đường lát gỗ lim ven sông Hương nứt: Những cái lắc đầu

Theo ông Thành, khi công trình đưa vào khai thác, những thanh gỗ nứt dọc trong thời gian bảo hành 30 tháng sẽ được nhà thầu thay thế.

Liên quan đến thông tin đường đi bộ lát gỗ lim siêu sang ven sông Hương chưa xong đã nứt, ngày 20/8, trao đổi với báo Đất Việt, ông Nguyễn Quảng Dân, chủ một cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ ở Đồng Kỵ (phường Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh) cho rằng, đây là lần đầu tiên ông thấy công trình ngoài trời lát bằng gỗ.

"Tôi nghe đường đi bộ lát bằng gỗ lim thấy lạ quá vì không phù hợp với thời tiết khắc nghiệt ở Việt Nam. Không biết Hàn Quốc hay nước ngoài có công nghệ xử lý gỗ như thế nào, kể cả là gỗ lim sấy nhưng nếu gặp mưa xuống cũng mục hết. Cho dù là gỗ lim nhưng cứ ra ngoài trời mà gặp nóng, mưa là hỏng, "nhất thủy nhì hỏa" mà", ông Dân nói.

duong lat go lim ven song huong nut nhung cai lac dau

Mặt đường đi bộ ven sông Hương được thiết kế lát gỗ lim nhập khẩu. Ảnh: VNN

Nói về giá lim Nam Phi, theo ông Dân, lim này giá khoảng từ 17-20 triệu/m3 còn lim ta hiện giờ không có.

Có cùng quan điểm này, ông Nguyễn Hữu Trang, chủ một cơ sở sản xuất đồ nội thất bằng gỗ quý ở Bắc Ninh cho biết, làm đường bằng lim thì không tồn tại được lâu do chất liệu và nguyên liệu không phù hợp với thời tiết ở Việt Nam.

"Nếu muốn làm đường bằng gỗ thì chỉ nên làm gỗ căm xe dầu. Loại gỗ này thường dùng để làm thuyền trong khi đó nhập trong nước cũng rất nhiều. Mặc dù giá gỗ căm xe dầu có cao gấp rưỡi lim Nam Phi nhưng rất bền. Còn ở trường hợp này, đường đi bộ ven sông Hương được lát bằng gỗ lim mà giờ đã bị nứt thì nên yêu cầu bên đơn vị thi công kiểm tra rồi cậy chỗ nứt lên để thay thế gỗ mới", ông Trang nói.

Bên cạnh đó, theo ông Trang, nếu chọn lim Nam Phi để lát đường đi bộ thì không nên lấy lõi mà chỉ nên lấy cùi gỗ, trước khi đưa vào lắp ghép cần được sấy khô gỗ và dùng loại sơn Dulux thì mới đảm bảo.

duong lat go lim ven song huong nut nhung cai lac dau
duong lat go lim ven song huong nut nhung cai lac dau

Vết nứt xuất hiện trên các tấm gỗ lát. Ảnh: VNN

"Làm đường đi vĩnh cửu thì phải chọn nguyên liệu và cách làm như thế, còn nếu cứ thế lắp ghép gỗ thành đường thì sẽ rất nhanh bị rạn chân chim. Không những vậy, cần xem lại loại gỗ lim Nam Phi đó nhập của Công ty nào bởi có nhiều loại lim Nam Phi lắm. Lim Nam Phi cũng nhiều loại gỗ không đảm bảo, có nhiều công ty khai thác để làm", ông Trang cho biết thêm.

Như báo chí đưa tin, đường đi bộ lát gỗ lim siêu sang ven sông Hương (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huê) được khởi công từ đầu tháng 2/2018, nằm trong dự án “Quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương và dự án thí điểm" do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ không hoàn lại 100% chi phí thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (KOICA).

Con đường bên bờ Nam sông Hương độc đáo này kéo dài từ công viên Lý Tự Trọng (phía trên cầu Phú Xuân) đến đầu cầu Trường Tiền với tổng kinh phí 52,9 tỷ đồng, trong đó kinh phí lát sàn gỗ lim hơn 5 tỷ đồng.

Điều đáng nói, mặc dù đang trong giai đoạn thi công nhưng hiện nay, hàng loạt tấm gỗ lim được đưa vào lát đã xuất hiện nhiều vết nứt, trong đó có những vết nứt chân chim và một số tấm xuất hiện các vết lớn, tạo thành khe hở chạy dọc theo thớ gỗ.

Hàng chục tấm gỗ lim vừa được đơn vị thi công lát xuống sàn đã bị nứt nẻ, có dấu hiệu cong vênh. Để “che đậy” những vết nứt này, đơn vị thi công phải dùng một số chất phụ gia trám vào các tấm gỗ.

Hiện tượng hàng loạt tấm gỗ lim bị nứt không chỉ xuất hiện trên bề mặt sàn mà còn dễ dàng phát hiện tại các tấm gỗ “nằm phơi nắng” rải rác khắp công trình.

Nói về việc này, ông Văn Viết Thành - Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Thừa Thiên Huế, chủ thầu thi công tuyến đường cho biết, dự án đã hoàn thành 90% và "trong tháng 9 sẽ bàn giao cho chủ đầu tư".

Trước thông tin một số tấm gỗ lim lát sàn của công trình bị nứt nẻ, ông Thành giải thích, "các tấm gỗ đó có bó cơ xoắn trên một phẳng không đồng đều, khi bỏ ngoài trời bị rạn theo thớ gỗ là điều bình thường trong thời tiết nắng nóng".

Theo đại diện đơn vị thi công, hiện tượng rạn chân chim của một số tấm gỗ lát chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và "không có vấn đề về sự chịu lực của công trình".

duong lat go lim ven song huong nut nhung cai lac dau Vì sao đường đi bộ lát gỗ lim ven sông Hương nứt?

Theo ông Thành, khi công trình đưa vào khai thác, những thanh gỗ nứt dọc trong thời gian bảo hành 30 tháng sẽ được nhà ...

duong lat go lim ven song huong nut nhung cai lac dau Đường đi bộ lát gỗ lim siêu sang ven sông Hương chưa xong đã nứt

Mới đang hoàn thiện nhưng bề mặt các tấm gỗ lim lát tại đường đi bộ ven sông Hương (TP Huế) đã xuất hiện nhiều ...

/ http://baodatviet.vn