Đức sẽ tham gia không kích nếu Syria sử dụng vũ khí hóa học

Bộ Quốc phòng Đức tuyên bố sẽ tham gia liên quân trừng phạt Syria nếu quân đội chính phủ nước này sử dụng vũ khí hóa học.

duc se tham gia khong kich neu syria su dung vu khi hoa hoc

Tiêm kích Tornado của quân đội Đức. Ảnh: AFP.

"Quân đội đang cân nhắc tham gia liên minh Mỹ, Anh, Pháp thực hiện các cuộc không kích nhằm vào những mục tiêu của Syria trong trường hợp phát hiện chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học", Sputnik ngày 9/9 dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Đức.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cùng ngày cũng khẳng định nếu các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học được thực hiện tại Syria, Paris sẵn sàng có những động thái đáp trả thích đáng.

Tuyên bố của quan chức quốc phòng Pháp và Đức được đưa ra trong bối cảnh quân đội Syria đang tập kết lực lượng xung quanh tỉnh Idlib để chuẩn bị cho đợt tổng tiến công giải phóng thành trì cuối cùng của phiến quân và lực lượng nổi dậy.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 5/9 cảnh báo Mỹ sẽ có hành động nhanh chóng nếu quân đội chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học trong chiến dịch này.

Đức từng từ chối tham gia chiến dịch không kích Syria cùng liên quân Mỹ hồi giữa tháng 4 để đáp trả việc quân đội Syria bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta khiến 70 người thiệt mạng. Giới quan sát lúc đó cho rằng Berlin có thể muốn giữ cho mình một cánh cửa để làm trung gian hòa giải cho các nỗ lực ngoại giao sau này.

duc se tham gia khong kich neu syria su dung vu khi hoa hoc Nga điều tàu trinh sát giúp Syria đối phó đòn không kích tiềm tàng của Mỹ

Tàu Yuri Ivanov ở Địa Trung Hải có thể giúp Syria biết sớm mọi cuộc tấn công bằng tên lửa của phương Tây xuất phát ...

duc se tham gia khong kich neu syria su dung vu khi hoa hoc Tàu ngầm Anh đến Địa Trung Hải sau khi Mỹ dọa không kích Syria

Tàu ngầm HMS Talent mang tên lửa Tomahawk đến Địa Trung Hải sau khi Mỹ tuyên bố sẽ ra tay nếu phát hiện Syria dùng ...

duc se tham gia khong kich neu syria su dung vu khi hoa hoc Nga tố cáo Mỹ không kích Syria bằng bom hóa học

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các chiến đấu cơ Mỹ đã ném bom phốt-pho trắng xuống thị trấn Hajin, gây ra những đám cháy ...

/ https://vnexpress.net