Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế biển

Trên đường ra Giàn công nghệ Trung tâm số 3, “trái tim” mỏ Bạch Hổ, của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 120 km cùng Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh dẫn đầu, từ trên chiếc trực thăng nhìn xuống biển, chúng tôi tràn đầy tự hào khi tận mắt thấy nhiều tàu đánh cá của bà con ngư dân, tàu vận tải biển qua lại, minh chứng cho tiềm năng to lớn trong phát triển kinh tế biển của nước ta.

Thành quả cho những lao động miệt mài

Trong các ngành kinh tế biển truyền thống ở nước ta, như vận tải biển, đóng mới và sửa chữa tàu biển, sản xuất các thiết bị hàng hải, đánh bắt cá và nuôi trồng, chế biến thủy hải sản, du lịch biển, khai thác các cảng biển… thì hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí đóng một vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung và kinh tế biển nói riêng mà nòng cốt là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Theo báo cáo của PVN, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, giá dầu giảm mạnh, nhưng PVN vẫn nỗ lực trụ vững, tiếp tục đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Có vốn chủ sở hữu khoảng 19 tỷ USD, tổng tài sản khoảng 35 tỷ USD, 60 nghìn kỹ sư, công nhân lành nghề, hàng năm PVN nộp ngân sách chiếm tỷ trọng 9 -10% tổng thu ngân sách nhà nước, đóng góp khoảng 10 - 13% GDP của cả nước. Trong 7 tháng đầu năm 2018, tổng sản lượng khai thác quy dầu của PVN đạt 14,48 triệu tấn, tổng doanh thu đạt 332,2 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 61,8 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 17,8 nghìn tỷ đồng, đều vượt chỉ tiêu kế hoạch 7 tháng. PVN đang quyết tâm hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kế hoạch năm 2018 được giao.

Khi tới thăm căn cứ hậu cần của Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC), đơn vị cung cấp dịch vụ kỹ thuật cao chuyên ngành phục vụ thăm dò, phát triển và khai thác dầu khí hàng đầu khu vực, chúng tôi thật sự choáng ngợp trước cơ sở vật chất kỹ thuật và tiềm lực khoa học công nghệ không thua kém bất kỳ các tập đoàn dầu khí lớn nào khi PTSC đủ sức để thực hiện các dự án dầu khí lớn trong và ngoài nước. Hay, như Tổng công ty cổ phần Tư vấn thiết kế dầu khí (PVE) có năng lực tư vấn thiết kế các công trình dự án dầu khí lớn thay thế các công ty nước ngoài và tham gia đấu thầu các dự án ngoài nước, cùng các đơn vị trong PVN có thể thực hiện EPC hầu hết các công trình dầu khí từ giàn khoan cho đến tuyến ống biển, bờ và các trạm, nhà máy trên bờ. Theo Anh hùng Lao động Nguyễn Hùng Dũng, thành viên Hội đồng thành viên PVN, có được “cơ ngơi” như hôm nay là thành quả lao động miệt mài, mô hôi, nước mắt, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, gian truân, sóng gió của nhiều thế hệ ngành dầu khí.

Tuy nhiên, như anh Trần Quang Dũng, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy PVN trao đổi với Đoàn, thì toàn ngành dầu khí đang rất trăn trở trước những thách thức do khủng hoảng giá dầu giảm sâu, phải thực hiện cấu trúc lại PVN gắn với nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, tìm kiếm thị trường gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, duy trì được đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật lành nghề, phát huy hiệu quả khối tài sản lớn của đất nước cả về cơ sở vật chất kỹ thuật, tiềm lực khoa học công nghệ cũng như đội ngũ cán bộ kỹ thuật dầu khí đã dày công xây dựng qua nhiều thế hệ. Còn, Phó Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam Lê Minh Hồng cho biết, anh lo lắng cho tương lai của ngành dầu khí khi hành lang pháp lý cho hoạt động dầu khí chưa hoàn chỉnh, nhiều chủ trương tại Nghị quyết số 41/NQ-TW của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2035 chậm được cụ thể hóa, nhất là các cơ chế đặc thù để bảo đảm nguồn lực tài chính cho hoạt động tìm kiếm, thăm dò để gia tăng trữ lượng dầu khí…

dong luc thuc day phat trien kinh te bien

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh và Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế với cán bộ, kỹ sư tại Giàn công nghệ Trung Tâm số 3

Tiếp tục phát huy vai trò “ngọn cờ đầu”

Rất nhiều kiến nghị cụ thể, xác đáng và tâm huyết với sự phát triển của ngành dầu khí nước ta, nhất là trong bối cảnh gia tăng chủ nghĩa bảo hộ thương mại và đầu tư ở nhiều quốc gia, đã được đại diện lãnh đạo PVN và một số đơn vị thành viên khu vực phía Nam đã được gửi đến Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế.

Đánh giá cao các ý kiến trao đổi thẳng thắn và ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của PVN cũng như các doanh nghiệp thành viên, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế cho biết sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan hữu quan để tìm hướng giải quyết một cách cơ bản, với tầm nhìn dài hạn. Biểu dương nỗ lực vượt khó của PVN, trong đó có Liên doanh Vietsovpetro giai đoạn vừa qua, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh mong muốn, PVN nối tiếp truyền thống của người dầu khí, tiếp tục thực hiện các giải pháp cơ cấu lại sản xuất theo hướng nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Là quốc gia ven biển, theo xu thế của thế kỷ XXI - “thế kỷ của đại dương”, sẽ đến lúc chúng ta phải phát triển các ngành kinh tế biển mới, như công nghiệp điện gió, điện thủy triều, điện sóng biển, hoạt động tìm kiếm thăm dò và khai thác khoáng sản ngoài biển, nuôi trồng thủy hải sản và rong tảo biển, khoa học công nghệ biển, quan trắc và kiểm soát, giám sát môi trường biển, quản trị tài nguyên biển sử dụng công nghệ vệ tinh… nhưng tin rằng ngành dầu khí sẽ tiếp tục phát huy vai trò lịch sử là “ngọn cờ đầu” trong phát triển kinh tế biển ở Việt Nam.

dong luc thuc day phat trien kinh te bien

Rời Giàn công nghệ Trung tâm số 3 mỏ Bạch Hổ, chia tay với anh Tuấn, anh Quốc, anh Bogdanov Evghenia - người Nga vùng Stavropol, cùng là Phó Trưởng giàn và anh em kỹ sư, công nhân kỹ thuật, chúng tôi chia sẻ với những nỗ lực vượt khó của ngành dầu khí để hướng đến giai đoạn phát triển mới bền vững hơn của toàn ngành, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết về Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020 của Hội nghị Trung ương 4, Khóa X.

Trong rực rỡ nắng vàng và màu xanh của biển cả, chúng tôi cảm nhận rõ nét hơn tương lai tươi sáng của ngành dầu khí - động lực thúc đẩy phát triển kinh tế biển Việt Nam.

dong luc thuc day phat trien kinh te bien PV Power công bố thông tin về việc trở thành công ty đại chúng

Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có công văn số 5712/UBCK-GSĐC về việc chấp thuận Tổng Công ty Điện lực Dầu khí ...

dong luc thuc day phat trien kinh te bien IPO thành công BSR, PV Power và PV OIL: Nỗ lực đáng ghi nhận của Tập đoàn Dầu khí

Sau thành công ngoài mong đợi từ việc bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), BSR, PV Power, PV OIL đang ...

TRẦN VĂN - ĐBQH Khóa XII, XIII / ĐBND