Đỗ Hùng Dũng - tiền vệ hàng đầu Việt Nam gian nan tìm sự khẳng định

Với tài năng của mình, tiền vệ Hùng Dũng lẽ ra đã phải có được khoác lên mình màu áo tuyển Việt Nam từ lâu chứ không phải miệt mài chờ đợi đến khi đã ngoài 25.

Trước ASIAD, có lẽ không nhiều người biết đến Đỗ Hùng Dũng dù anh là thành viên không thể thiếu trong đội hình CLB Hà Hội. Kể cả khi đội bóng thủ đô được quan tâm hơn sau kì tích U23 châu Á, thì những Quang Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu mới khiến người ta phải chú ý chứ không phải Đỗ Hùng Dũng.

Tài năng...

Nhưng có lẽ, đây là điều mà Đỗ Hùng Dũng đã quá quen. Với tính cách trầm lặng và cầu toàn, Hùng Dũng chưa bao giờ là tâm điểm và cũng không muốn biến mình trở thành sự chú ý.

Nhắc đến Hùng Dũng là nhắc đến một trong những tiền vệ tài năng nhưng vô duyên với màu áo Việt Nam. Anh là một trong những mắt xích quan trọng nhất của CLB Hà Nội, nhưng trước ASIAD, vẫn chưa một lần Hùng Dũng được khoác lên mình màu áo U22, U23, Olympic hay tuyển Quốc gia.

do hung dung tien ve hang dau viet nam gian nan tim su khang dinh
Hùng Dũng có lần đầu khoác lên mình màu áo tuyển tại ASIAD khi những đàn em như Công Phượng, Văn Thanh đã làm điều này từ rất lâu. Ảnh: Việt Hùng.

Nói Hùng Dũng là một trong những tiền vệ hay nhất tại V.League, chắc ít người phủ nhận. 4 năm kể từ khi lên chơi bóng đá ở cấp độ chuyên nghiệp, Hùng Dũng đã có 1 lần vô địch giải hạng Nhất (với Hà Nội FC - tiền thân của CLB Sài Gòn) và 2 chức vô địch V.League với Hà Nội T&T mà nay đổi tên thành CLB Hà Nội.

Đặc biệt trong 3 mùa giải V.League trở lại đây, Hùng Dũng gần như không bỏ lỡ một trận đấu nào. Hai mùa giải 2016 (vô địch) và 2017 (á quân), Hùng Dũng thi đấu trọn vẹn 26 trận mỗi mùa. Trước khi tham dự ASIAD, tiền vệ người Gia Lâm cũng chơi trọn vẹn 20 trận cho CLB Hà Nội. Phong độ ổn định của Hùng Dũng khiến Đức Huy - một trong những tiền vệ tài năng của đội và U23 Việt Nam phải dự bị hoặc dạt sang biên.

Chính HLV Chu Đình Nghiêm cũng phải thừa nhận sự ổn định của học trò: "Dũng là cầu thủ hiếm hoi có khả năng thi đấu liên tục, gần như luôn duy trì 100% phong độ trong mọi trận đấu. Cậu ấy là một trong những cầu thủ có chuyên môn tốt nhất của V.League hiện nay".

do hung dung tien ve hang dau viet nam gian nan tim su khang dinh
Đỗ Hùng Dũng - trụ cột của CLB Hà Nội trong 3 mùa giải trở lại đây. Ảnh: Kiệt Trần.

Ít ai biết rằng để làm được điều đó, Đỗ Hùng Dũng đã phải tự cố gắng rất nhiều. Những ngày cả đội được nghỉ ngơi, Hùng Dũng vẫn xách giày ra sân tập một mình. Rồi anh cũng tự bỏ tiền túi của chính mình ra để mua sữa, các thực phẩm chức năng, vitamin để bồi bổ cơ thể.

Nói về độ chuyên nghiệp tại V.League, hiếm có cái tên nào hơn được tiền vệ sinh năm 1993. Và cũng khó tìm được cái tên nào hơn được Hùng Dũng về sự bền bỉ và phong độ ổn định trong 3 năm trở lại đây.

"Dũng rất cầu thị, luôn nỗ lực không ngừng. Rất ít cầu thủ có sự chuyên nghiệp trong việc giữ gìn sức khỏe và ý thức với nghề nghiệp cao như Hùng Dũng", HLV Chu Đình Nghiêm thừa nhận.

... nhưng đen đủi

Ở Hùng Dũng, người ta thấy phảng phất chút gì đó của N\'Golo Kante - tiền về phòng ngự người Pháp đang chơi cho CLB Chelsea. Vẫn biết sự so sánh là khập khiễng nhưng họ đều là những tiền vệ thiên về phòng ngự, luôn cày ải khắp mặt sân, hoạt động như một cỗ máy đầy năng lượng. Vả cả 2 cũng có tính cách trầm lặng, không thích mình là tâm điểm.

Nhưng khác biệt lớn nhất giữa Hùng Dũng và Kante là trong khi tiền vệ người Pháp luôn có 1 suất vững chắc trên tuyển bên cạnh những Pogba, Griezmann thì Dũng là vô duyên trong màu áo tuyển Việt Nam. Đã bao nhiêu giải đấu trôi qua, từ SEA Games, AFF Cup, vòng loại Asian Cup, vòng loại World Cup hay khuôn khổ những trận giao hữu, chẳng khi nào người ta thấy sự xuất hiện của Hùng Dũng trong màu áo các đội tuyển Việt Nam.

do hung dung tien ve hang dau viet nam gian nan tim su khang dinh
Hùng Dũng chơi quyết liệt và năng nổ mỗi khi ra sân. Ảnh: Việt Hùng.

Chứng kiến phong độ cực kỳ ổn định của Hùng Dũng, không ít đồng nghiệp cùng các nhà chuyên môn tiếc nuối cho anh. Tiền vệ Phạm Thành Lương từng nói nếu xét theo phong độ cá nhân và thành tích đạt được, không ai xứng đáng lên tuyển hơn Hùng Dũng. HLV Chu Đình Nghiêm lại từng nói "không hiểu sao một cầu thủ tốt như vậy mà vẫn chưa được gọi lên tuyển". Báo chí viết nhiều hơn về Hùng Dũng, về vận đen của anh với màu áo tuyển Việt Nam, và muốn anh được trao cơ hội.

Còn với bản thân Hùng Dũng, anh vẫn cứ là chính mình. Không phàn nàn, không nản chí, Hùng Dũng vẫn miệt mài tập luyện với hy vọng một ngày sẽ lọt vào mắt xanh của thầy Park. Cuối cùng ngày ấy đã tới, khi anh được điền vào danh sách tham dự ASIAD.

Nhưng hành trình với màu áo tuyển của Hùng Dũng vẫn là sự dở dang đến chạnh lòng. Đang chơi tốt, Hùng Dũng bỗng dính chấn thương ngón chân trong trận gặp Olympic Nhật Bản. Anh lập tức được đưa lên xe cứu thương và đó cũng là những giây phút cuối cùng của Hùng Dũng tại ASIAD 2018. Hành trình của Olympic Việt Nam tiến tới bán kết sau đó đã không còn xuất hiện cái tên Hùng Dũng nữa.

do hung dung tien ve hang dau viet nam gian nan tim su khang dinh
Đồng đội tri ân Hùng Dũng sau chiến thắng trước Olympic Bahrain. Ảnh: Việt Hùng.

Thành công còn ở phía trước

Nhưng phải đến khi không còn Hùng Dũng, người ta mới thấy anh quan trọng thế nào với Olympic Việt Nam. ASIAD 2018 là giải đấu mà Xuân Trường chơi dưới sức với vấn đề ở mũi, Đức Huy không được ra sân thường xuyên. Hệ quả là Quang Hải - tiền vệ thiên về tấn công và có khả năng làm bàn phải chơi rất sâu nơi hàng tiền vệ.

Hàng tiền vệ không có Hùng Dũng ấy đã chật vật trước Olympic Bahrain và cũng gặp chừng ấy khó khăn trước Olympic Syria. Và cũng chính hàng tiền vệ ấy đã bất lực hoàn toàn trước Olympic Hàn Quốc. Lúc ấy, người hâm mộ lại nghĩ giá như Đỗ Hùng Dũng không chấn thương thì biết đâu Olympic Việt Nam đã làm nên điều gì đó trước người Hàn. Dù trước đó, đã có không ít người dự đoán anh còn không được tham dự ASIAD.

do hung dung tien ve hang dau viet nam gian nan tim su khang dinh
Hùng Dũng còn nhiều cơ hội để tận hưởng niềm vui trong màu áo Việt Nam. Ảnh: Việt Hùng.

Nhớ lại khoảng thời gian trước giải, chính Hùng Dũng cũng thừa nhận anh không chắc suất. Nhưng việc anh được lựa chọn tới Indonesia cùng dấu ấn trong khoảng thời gian ngắn ngủi ở vòng bảng cũng đủ để anh chứng minh cho tất cả rằng mình hoàn toàn xứng đáng với màu áo đỏ của tuyển Quốc gia.

Hành trình lên khẳng định mình của Hùng Dũng cũng gập ghềnh như chính cách anh đến với bóng đá. 15 tuổi mới ăn tập chuyên nghiệp, rồi từng định bỏ ngang nhưng cuối cùng anh vẫn trở thành cầu thủ của một trong những đội bóng mạnh nhất kỷ nguyên V.League, rồi gặt hái những thành tích mà bao người mơ ước. Hùng Dũng có thói quen xuất phát chậm, nhưng anh không hề là người về sau. Có thể Dũng lên tuyển chậm hơn các đàn em, nhưng cũng có thể chính anh mới là người để lại dấu ấn đậm nét ở hành trình sắp tới.

Đó sẽ là AFF Cup vào cuối năm nay, và có thể là Asian Cup đầu năm tới. Nhưng trước hết sẽ là chiếc cúp Quốc gia - danh hiệu cấp CLB còn thiếu của Dũng. Hai tuần nữa chấn thương của anh sẽ khỏi, và hãy cứ tin là Hùng Dũng sẽ trở lại với phong độ cao nhất.

do hung dung tien ve hang dau viet nam gian nan tim su khang dinh

Bao nhiêu người hùng U23 Việt Nam không thể dự SEA Games 30?

16 tuyển thủ U23 và Olympic sẽ không thể góp mặt trong đội hình U23 Việt Nam chinh phục tấm HCV SEA Games 30 tại ...

do hung dung tien ve hang dau viet nam gian nan tim su khang dinh

Bầu Hiển: 2 đến 3 năm nữa, Quang Hải sẽ tới những đội hàng đầu châu Á

Ông bầu Đỗ Quang Hiển đã lên tiếng giải thích lý do CLB Hà Nội từ chối cho Quang Hải ra nước ngoài thi đấu ...

https://news.zing.vn/do-hung-dung-tien-ve-hang-dau-viet-nam-gian-nan-tim-su-khang-dinh-post877067.html

/ Zing