Điều tra viên bác giả thuyết phi công MH370 lao máy bay tự sát

Nhà chức trách Australia khẳng định MH370 rơi mất kiểm soát xuống Ấn Độ Dương, không phải do phi công cố tình điều 

dieu tra vien bac gia thuyet phi cong mh370 lao may bay tu sat
Các điều tra viên tìm thấy một mảnh vỡ của MH370. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi đã xem xét mọi chứng cứ được tìm thấy một cách công minh", BBC dẫn lờiPeter Foley, quan chức Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB), trả lời trong phiên điều trần trước quốc hội nước này hôm 22/5. Các điều tra viên của ATSB kết luận chiếc máy bay MH370 đã mất kiểm soát khi lao xuống vùng biển nam Ấn Độ Dương.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi chuyên gia về tai nạn hàng không Larry Vance hôm 13/5 đưa ra giả thuyết rằng cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah hoàn toàn kiểm soát chiếc máy bay MH370 lao xuống Ấn Độ Dương trong một nỗ lực tự sát tập thể.

Vance cho rằng việc MH370 chao cánh ở Penang là hành động từ biệt của cơ trưởng Shah trước khi tự kết thúc cuộc đời cùng mọi người trên máy bay. Theo ông, cuộc điều tra của ATSB còn nhiều thiếu sót và kết luận cơ quan này đưa ra về thời khắc cuối cùng của MH370 là không chính xác.

"Chúng tôi có nhiều dữ liệu chứng minh rằng nếu chiếc máy bay có được điều khiển vào phút cuối thì nỗ lực kiểm soát đó cũng không thành công", Foley bảo vệ quan điểm của ATSB, cho rằng cả hai phi công đã bất tỉnh trong những phút cuối cùng của chiếc máy bay.

Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 người mất tích vào ngày 8/3/2014 khi bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 với sự tham gia của 25 quốc gia chấm dứt vào tháng 1/2017, sau 1.046 ngày tiến hành. Đây là một trong những cuộc tìm kiếm lớn nhất lịch sử hàng không.

Mặc dù quá trình tìm kiếm dưới nước không có kết quả, những mảnh vỡ nhỏ từ máy bay đã trôi dạt vào các hòn đảo trên Ấn Độ Dương và bờ biển châu Phi, giúp các nhà điều tra có thêm căn cứ để tìm hiểu vụ việc.

Chính phủ Australia cho biết họ sẽ chỉ nối lại chiến dịch tìm kiếm khi có thêm bằng chứng mới đáng tin cậy. Một công ty tư nhân của Mỹ bắt đầu cuộc tìm kiếm mới hồi đầu năm, nhưng tới nay vẫn chưa có bất kỳ manh mối nào.

Ánh Ngọc

dieu tra vien bac gia thuyet phi cong mh370 lao may bay tu sat Tuyên bố gây tranh cãi mới về sự biến mất của máy bay MH370

Theo những suy đoán mới, phi công lái chiếc MH370 đã bay lẩn tránh radar quân sự và chuyển hướng về Malaysia từ biệt quê ...

dieu tra vien bac gia thuyet phi cong mh370 lao may bay tu sat Chuyên gia kết luận cơ trưởng chuyến bay MH-370 cố ý lao máy bay xuống biển tự sát

Cơ trưởng người Malaysia bị cho đã cố ý thoát khỏi tầm quan sát của radar, bay qua quê hương ông lần cuối trước khi ...

/ VnExpress