Đã có một diện mạo mới mẻ và khác biệt của nhạc Việt so với những năm trước. Giới chuyên môn tin rằng nhạc Việt đang có những xoay chuyển tích cực
Sự thành công của những cái tên chưa quen của dòng nhạc underground thời gian qua trở thành nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ của dòng nhạc này trên thị trường âm nhạc thời gian sắp tới. Sự suy đoán này hoàn toàn có cơ sở dựa trên sự bùng nổ với hàng loạt dự án âm nhạc của những người mới mà cũ này.
"Chiến binh" underground trỗi dậy
Sự xuất hiện nổi bật của vài gương mặt mới như Orange, Xesi, Jaykii, Karik,... làm cho bức tranh nhạc Việt bỗng trở nên sôi động hơn bởi các bản hit (ca khúc ăn khách) của những "người lạ". Điều thú vị đó bắt nguồn từ chính những bất ngờ về sự soán ngôi của những giọng ca lạ so với các giọng ca đình đám, quen thuộc. Nét chung của những "người lạ" này là sự năng động, sáng tạo không giới hạn, thậm chí liều lĩnh bởi ưu thế trẻ mà họ đang có.
Trong đó, Orange - giọng ca nữ trong bản hit trăm triệu view "Người lạ ơi", được giới trẻ săn lùng. Hay Xesi, chủ nhân bản hit "Túy âm" gây sốt thời gian qua. Thậm chí ca khúc này còn được mệnh danh là bản hit "Despacito Việt Nam" bởi mức độ phủ bóng không hạn định của nó trên thị trường. Sức hút của ca khúc bắt nguồn từ giai điệu ma mị, bản phối mới lạ đến giọng hát "bất quy tắc" của Xesi. Cùng với độ hit của ca khúc "Túy âm" là sự nổi tiếng của cái tên Xesi - một giọng ca chưa từng được nhắc đến trên thị trường âm nhạc Việt Nam trước đó...
Với những người theo sát âm nhạc Việt, những gương mặt kể trên hoàn toàn không phải tân binh. Họ nắm bắt được cơ hội, xuất hiện đúng thời điểm nên nổi bật như một lẽ tất yếu. Orange (tên thật là Khương Hoàn Mỹ) từng là cô gái rụt rè trong "Nhân tố bí ẩn 2014". Mất hẳn sau cuộc thi, Orange hoàn toàn lột xác với hình ảnh mới khi chính thức tái xuất bằng "Người lạ ơi" đình đám. Vẫn là giọng hát đầy nội lực, tình cảm ấy, Orange ở thời điểm hiện tại rất cá tính với gu âm nhạc trẻ trung, phù hợp giới trẻ hơn. Thành công của Orange còn ở giọng ca vừa vặn với sáng tác của Superbrothers cùng Karik (rapper trong ca khúc). Sau hơn một tháng ra mắt, "Người lạ ơi" cán mốc 100 triệu lượt nghe - xem, nhanh nhất V-pop, soán ngôi nhiều bản hit trước đó và vẫn tiếp tục hot (nóng) ở thời điểm hiện tại. Thành công vang dội của "Người lạ ơi" khích lệ Orange tiếp tục bùng nổ trong năm nay với hàng loạt dự án mới. Cô tiết lộ mình không chỉ tiếp tục đồng hành cùng nhạc sĩ Châu Đăng Khoa, Karik và Erik mà còn chính thức cho ra mắt ca khúc solo đầu tay vào giữa năm.
Orange đang gây sốt với "Người lạ ơi"
Jaykii - giọng ca tiềm năng với khả năng sáng tác chinh phục khán giả
Xesi - tác giả của bản hit "Túy âm" (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)
Trong khi đó, Xesi (tên thật là Trần Hải Yến, hiện là học sinh lớp 12 chuyên hóa tại Thái Nguyên) cũng sẽ là cái tên gây chú ý thời gian tới. Xesi là nghệ sĩ underground trẻ khi kết hợp với nhà sản xuất mới toanh của làng nhạc là Masew (tên thật là Nhật Nguyễn) họ đã lập được thành tích mà nhiều nghệ sĩ V-pop mơ ước: đạt 19 triệu lượt xem trong chưa đầy 20 ngày ra mắt. Tính tới nay, con số này đã lên tới hơn 98 triệu sau 6 tháng "trình làng". Đây không chỉ được xem như thành công riêng của Xesi cùng Masew mà còn là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình của giới nghệ sĩ underground trên con đường chinh phục sự công nhận của khán giả.
Một cái tên lạ đình đám khác thời gian qua là Jaykii với hai bản hit "Chiều hôm ấy" và "Vài tháng sau". Đặc trưng âm nhạc của Jaykii là sự mộc mạc ẩn chứa nỗi buồn sâu thẳm. Jaykii được ghi nhận là một giọng ca thông minh khi hiểu thế mạnh và sở đoản trong giọng hát của mình để khai thác triệt để. Điều đó giúp anh tạo được dấu ấn riêng.
Sự lên ngôi của dòng nhạc underground cùng với những giọng ca "chất lượng cao" đang tạo nên diện mạo mới mẻ cho nhạc Việt. Trẻ trung, năng động, thông minh và sáng tạo với những âm sắc riêng trong giọng hát không bị nhầm lẫn. Họ cũng tạo nên bước tiến tích cực, dần khẳng định vị trí của mình trong làng nhạc với những sản phẩm âm nhạc nhiều màu sắc, được đầu tư chất lượng không thua kém nghệ sĩ mainstream (đình đám, có tên tuổi trên bề nổi thị trường âm nhạc).
Ngại gì không thử
Nếu sự xuất hiện của những giọng ca trẻ tạo nên sự hứng khởi nhất định thì thái độ đổi mới của các giọng ca ngôi sao lâu nay lại tạo nên sự thú vị với công chúng yêu nhạc. Trong đó, nổi bật nhất là hiện tượng cầu thị và "phá đảo" an toàn của các giọng ca ngôi sao này khi quyết định tạo nên sắc thái mới cho chính mình. Đình đám nhất là việc cover (hát lại) bản hit (tất cả đều là ca khúc nhạc trẻ) của thế hệ ca sĩ đàn em, tạo nên những bất ngờ.
Ca sĩ Mỹ Linh cover ca khúc "Em gái mưa" - bản hit gắn liền với giọng ca Hương Tràm thời gian qua. Với giọng hát đầy kỹ thuật cùng vốn trải nghiệm dày dặn, Mỹ Linh thực sự đã khoác lên bản hit này diện mạo mới: sâu lắng, đầy cảm xúc và da diết hơn. Ca sĩ Trần Thu Hà cover ca khúc "Anh cứ đi đi" - bản hit được nhạc sĩ Vương Anh Tú "đo ni đóng giày" cho giọng hát Hari Won. Kỹ thuật điêu luyện trong giọng hát cùng tư duy xử lý bài hát trau chuốt đầy tinh tế của một pa đã giúp Trần Thu Hà biến "Anh cứ đi đi" trở nên đầy khác lạ. Ca sĩ Hồng Nhung lại chọn "Lạc trôi" của Sơn Tùng M-TP để cover với một bản phối mới đầy khác biệt. Hồng Nhung thừa thông minh để tạo nên những khác lạ cho bản hit "Lạc trôi".
Thu Phương, Hồ Ngọc Hà,… cũng là những giọng ca chịu khó cover bản hit của ca sĩ trẻ. Nếu Thu Phương tạo nhiều thích thú khi cover các bản hit đình đám như "Anh sai rồi", "Không phải dạng vừa đâu", "Mùa yêu đầu", "Yếu đuối" hay "Em gái mưa"... thì Hồ Ngọc Hà lại tạo nên những bất ngờ khi khoác lên những bản hit trên thị trường "chiếc áo mới" lung linh và cũng tinh tế hơn….
Cover ca khúc hit của thị trường nhạc Việt, các giọng ca ngôi sao không chỉ cho thấy khả năng ca hát vượt trội của họ mà còn chứng minh rằng ca khúc hay thôi chưa đủ, cần bản lĩnh của người hát để tạo nên những dấu ấn khó phai.
Một giọng hát nội lực, với cách xử lý ca khúc riêng biệt, đặc trưng không thể lẫn lộn, đó là yếu tố tồn tại của một ngôi sao thực thụ. Ngoài tình yêu, niềm đam mê, mỗi nghệ sĩ luôn phải tìm tòi cho mình những cách sáng tạo riêng, không chỉ nhằm tạo được sự mới lạ đối với người nghe mà còn nhằm đặt để dấu ấn cá nhân vào chính ca khúc ấy. Sự tiệm cận với thế hệ khán giả trẻ hiện nay của các giọng ca ngôi sao có tuổi cũng mang những thông điệp rất rõ ràng. Họ không chỉ muốn chinh phục khán giả trẻ mà còn nhắc nhở công chúng cũng cần đón nhận nghệ thuật bằng tình cảm và trách nhiệm.
Nhạc Xuân theo tư duy mới Không có một mùa biểu diễn sôi động như nhiều năm trước nhưng nhạc Việt lại được ghi nhận bởi một vệt sáng tác đa sắc trong dòng nhạc Xuân hiện nay. Theo đó, nhạc Xuân không chỉ có những biểu tượng hoa mai, đào khoe sắc hay những câu chuyện đoàn viên thường thấy mà còn cả những điều không ai nghĩ nó sẽ trở thành chủ đề trong âm nhạc... Năm trước, ca khúc Xuân đình đám nhất, thậm chí trở thành biểu tượng của giới trẻ là "Đến bao giờ lấy chồng?" của Bùi Bích Phương. Tiếp nối thành công này, một số ca khúc Xuân mang đề tài độc, lạ được tung ra trong những ngày Tết vừa qua, thu hút sự chú ý của công chúng. Những tình huống chân thực của mỗi ngày Tết như chuyện lấy chồng, tranh cãi Tết Tây - Tết ta hay chuyện đòi nợ trước Tết đã được loạt ca sĩ như Đức Phúc, Hòa Minzy, Bùi Công Nam... dùng âm nhạc kể lại theo góc nhìn hài hước và nhận được nhiều sự yêu mến, đồng cảm từ người nghe. Ca khúc "Tự giác đi" của giọng ca Bùi Công Nam, một nhạc sĩ trẻ được phát hiện trong cuộc thi "Sing my song" mùa đầu tiên, gây chú ý với đề tài nợ nần. Dù chọn đề tài khá nhạy cảm nhưng Bùi Công Nam rất khéo léo biến chủ đề này thành ca khúc ăn khách một cách độc đáo, mới mẻ với những tiếng cười sảng khoái. Trong khi đó, ca khúc "Buồn lắm Tết ơi" của Huỳnh Hiền Năng (cũng là tác giả ca khúc " Bao giờ lấy chồng?" của năm trước) nói lên tâm sự của nhiều bạn trẻ ngày Tết khi thường thấy mình không thành công hay kém may mắn hơn bạn bè. Ngoài ra, anh còn khéo léo đưa sự kiện hot "Ariana hủy show" trong năm 2017 và cả bản ăn khách "Người lạ ơi" vào sản phẩm âm nhạc của mình. Mang nội dung vui nhộn, ca khúc truyền tải thông điệp vui tươi, hài hước phù hợp với dịp Tết dù đề tài nghe có vẻ buồn. Với ca khúc "Thế là Tết", Hòa Minzy và Đức Phúc lại thể hiện quan điểm của giới trẻ hiện nay về cách đón Tết với hai luồng ý kiến luôn gây tranh cãi trong cộng đồng mạng là đón Tết theo truyền thống hay hiện đại, MV "Thế là Tết" tái hiện những hoạt động của các gia đình trẻ ngày nay. Tuy cách đón Tết khác nhau nhưng hình ảnh thân mật, sum vầy vẫn là điều đọng lại sau cùng trong lòng khán giả. Việc chọn những đề tài lạ mang tính bùng nổ táo bạo cho nhạc Xuân là sự liều lĩnh, bởi thật khó để thu hút công chúng, đặc biệt là những khán giả yêu mến những giá trị truyền thống, nhất là trong lĩnh vực âm nhạc. Như chia sẻ của những tác giả trẻ "tìm tòi cái mới là sự cần thiết trong hành trình sáng tạo và nếu cứ sợ sệt, chúng ta sẽ chẳng bao giờ biết mình có thể làm được gì?". Điều này không hẳn vô lý khi những ca khúc mới lạ này được công chúng trẻ đón nhận bởi nội dung gần gũi với tình cảm, suy nghĩ của chính người nghe. Điều đó phần nào khẳng định sự chuyển đổi mới mẻ trong tư duy âm nhạc đang bắt đầu được định hình qua những giá trị riêng ít nhiều được ghi nhận. |
An Nam chiến thắng xứng đáng Ban nhạc Việt mùa 1
Ban nhạc của huấn luyện viên Phương Uyên đoạt ngôi quán quân trong đêm chung kết Ban nhạc Việt tối 11/2. Kết quả được khán ... |
Album nhạc Việt: \'Đứa con\' được cưng chiều liệu có thể hồi sinh?
Từ nửa cuối năm 2017 đến nay, nhạc Việt có nhiều album gây chú ý. Không quá khi nói rằng với nhiều nghệ sĩ, CD ... |