Điểm tên loạt dự án băm nát vịnh Nha Trang

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Khánh Hòa làm rõ phản ánh của báo chí về các dự án có hoạt động lấn biển, ảnh hưởng đến Vịnh Nha Trang.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn hỏa tốc truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đến UBND tỉnh Khánh Hòa về việc kiểm tra phản ánh của báo chí liên quan đến các dự án san lấp lấn biển, ảnh hưởng Vịnh Nha Trang.

Theo công văn, trong thời gian qua, một số báo có bài viết phản ánh tình trạng nhiều dự án đầu tư xây dựng san lấp lấn biển, ảnh hưởng cảnh quan Vịnh Nha Trang. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài và nghiêm trọng nhưng việc xử lý vi phạm chưa triệt để nên các công trình vi phạm vẫn tồn tại.

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra làm rõ nội dung phản ánh của báo chí, có biện pháp xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/5/2018.

diem ten loat du an bam nat vinh nha trang

Một dự án lấn biển ở Nha Trang. Ảnh: NLĐ

Trước đó, nhiều tờ báo đã điểm tên hàng loạt dự án lấn biển ở Nha Trang, tiểu biểu như Dự án Champarama Resort & Spa (phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) do ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Khu du lịch Champarama, là chủ đầu tư.

Vào cuối năm 2017, dự án này đã bị UBND tỉnh Khánh Hòa xử phạt 70 triệu đồng do đã đổ đất đá lấp biển vịnh Nha Trang với diện tích hơn 17.500 m2 đất ngoài ranh giới được giao.

Công ty trên cũng bị phạt 35 triệu đồng do đã không thực hiện giám sát môi trường không khí xung quanh, nước biển ven bờ theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt.

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Công ty CP Khu du lịch Champarama chấm dứt ngay hành vi vi phạm nêu trên và khôi phục lại nguyên trạng ban đầu.

Vịnh Nha Trang được bầu chọn là 29 vịnh đẹp của thế giới. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã thành lập CLB vịnh đẹp Nha Trang nhằm quảng bá, tuyên truyền, xây dựng ý thức bảo vệ di sản thiên nhiên vịnh Nha Trang.

Tuy nhiên, qua thống kê sơ bộ trên báo Người lao động hồi tháng 10/2017, khu vực biển phía Bắc vịnh Nha Trang thuộc phường Vĩnh Hòa, Vĩnh Thọ, ngoài dự án Champarama nói trên, còn có dự án Công viên Văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang Sao (lấn trái phép 2,3 ha ra Vịnh Nha Trang).

UBND tỉnh Khánh Hòa đã xử phạt chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Nha Trang Sao số tiền 200 triệu đồng. UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu nhà đầu tư làm lại hồ sơ điều chỉnh phương án quy hoạch kiến trúc phần diện tích lấn biển.

Ngoài ra, có các dự án lớn có tác động trực tiếp đến vịnh, như: Khu dịch vụ du lịch và thể thao Hồ Tiên, dự án Công viên Bến du thuyền, dự án Hòn Rùa...

Ông Phạm Văn Chi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho rằng các dự án lấn biển, xây dựng trên biển đang đi ngược lại nguyện vọng của người dân Nha Trang cũng như người dân Khánh Hòa.

Các cán bộ có trách nhiệm đã không giữ gìn sự tự nhiên cho vịnh biển với các hòn đảo vây quanh. Vịnh Nha Trang rất đẹp, chính vì vậy nên các doanh nghiệp muốn đầu tư ở đây, xây các công trình lấn biển, lấn đảo để kiếm lợi nhuận.

diem ten loat du an bam nat vinh nha trang Gần 200.000 du khách chọn Nha Trang để du xuân

Theo thống kê, gần 200.000 lượt khách đến Nha Trang du lịch trong dịp Tết Mậu Tuất, trong đó hơn một nửa là khách Trung ...

diem ten loat du an bam nat vinh nha trang Yêu cầu làm rõ các dự án lấn lấp vịnh Nha Trang

Sau khi dư luận và báo chí phản ánh nhiều dự án lấn, lấp danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang, Phó thủ tướng Trương ...