ĐBQH: Vũ nhôm cho ông Ánh mượn nhà vì lòng trắc ẩn?

Nếu Vũ "nhôm" cho mượn nhà vì lòng trắc ẩn, vì lòng nhân ái thì ngôi nhà đó phải dành cho những trẻ mồ côi, những người thật sự khó khăn...

ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội) thẳng thắn đặt câu hỏi sau khi Đà Nẵng thông tin lại về vụ ông Hồ Ánh (Phó phòng Tổng hợp Văn phòng Thành uỷ, nguyên thư ký của cựu Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh) ký "mượn" nhà của Vũ "nhôm".

dbqh vu nhom cho ong anh muon nha vi long trac an

Ngôi nhà số 51 Nguyễn Thái Học, Đà Nẵng.

Cụ thể, tại buổi giao ban báo chí chiều 26/2, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng đã thông báo giải trình của ông Hồ Ánh cho biết, ông ký hợp đồng mượn nhà của Vũ "nhôm" là để ở tạm, tiện cho việc đi làm.

Ông Ánh cũng khẳng định, khi mượn nhà ông chưa làm thư ký cho ông Xuân Anh và việc mượn nhà hoàn toàn vô tư, không có thỏa thuận giúp đỡ nào khác.

Tuy nhiên, theo ghi nhận từ hồ sơ, việc ký hợp đồng mượn nhà được thực hiện vào khoảng tháng 12/2013.

Khi đó, vợ chồng ông Phan Văn Anh Vũ ký giấy ủy quyền cho vợ chồng ông Hồ Ánh sử dụng căn nhà 51 Nguyễn Thái Học, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu trong thời gian ba năm. Thời điểm này, ông Hồ Ánh đang công tác tại văn phòng UBND TP Đà Nẵng.

Sau khi nhận ủy quyền, ông Hồ Ánh đã nhập cả hộ khẩu của mình cùng vợ, con về địa chỉ 51 Nguyễn Thái Học.

ĐBQH Hoàng Văn Cường đặt vấn đề: "Ở đây cần phải hiểu, dù chưa làm thư ký cho ông Xuân Anh nhưng thời điểm nhận nhà của Vũ nhôm, ông Hồ Ánh vẫn đang nắm giữ một vị trí nhất định trong bộ máy quản lý hành chính của thành phố

Dù ở vị thế là một chuyên viên, nhưng rõ ràng, ở vị thế này ông Hồ Ánh vẫn có thể có những tác động nhất định tới những cơ chế, chính sách hoặc những quyết định của cấp lãnh đạo thành phố về các vấn đề nhân sự, kinh tế, chính trị... của thành phố.

Ở góc độ của doanh nghiệp, khi nhận thấy cơ hội có thể trục lợi, họ sẽ tìm cách tiếp cận và tạo mối quan hệ với những người có vị thế, có tiếng nói, có thể tác động tới các quyết sách chung của thành phố để phục vụ cho mục đích mưu lợi cá nhân.

Vì vậy, Đà Nẵng cần phải làm là rõ mục đích, động cơ cho mượn nhà của ông Vũ "nhôm" là vô tư, vì tình cảm hay là vì động cơ mang tính thỏa thuận ngầm?", vị ĐBQH đặt câu hỏi.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng cho rằng, trên thực tế vẫn có những người cho nhau mượn nhà để giúp đỡ nhau vì quen thân, vì tình cảm, tuy nhiên, việc cho một cán bộ, công chức đang có vị thế, có tầm ảnh hưởng nhất định tới người ra quyết định của thành phố thì rất cần phải đặt dấu hỏi về tính cơ hội, mưu lợi nhiều hơn chứ không đơn giản là vô tư, tình cảm nữa.

"Tôi cũng biết nhiều trường hợp cho mượn nhà, cho thuê hoặc ở nhờ nhưng đa số trong số đó là họ cho những đối tượng có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn, hoặc những nơi giáo dưỡng, những trẻ mồ côi... tức là những đối tượng cần tới sự hảo tâm của xã hội nhiều hơn là những cán bộ, công chức", ông Cường nhấn mạnh.

Theo ông Cường, việc làm rõ những băn khoăn trên rất đơn giản và là việc đương nhiên, bắt buộc phải làm. Vấn đề bây giờ là từ phía ông Hồ Ánh đã khẳng định việc mượn nhà là vô tư, không có thỏa thuận lợi ích.

Tuy nhiên, đó chỉ là thông tin từ phía ông Ánh, về phía cơ quan điều tra cần phải có được thông tin cụ thể, quan trọng nhất là những bằng chứng làm rõ được hoàn cảnh, bối cảnh khi ông Ánh và Vũ "nhôm" thực hiện các thỏa thuận mượn nhà đó.

Khi nắm rõ được bối cảnh diễn ra các hoạt động trên sẽ trả lời được những câu hỏi như: mục đích của Vũ "nhôm" khi cho ông Ánh mượn nhà là gì? Và cho mượn như vậy thì ông Vũ "nhôm" được gì?

"Tôi chắc chắn cả Vũ "nhôm" và ông Hồ Ánh đều không muốn trả lời câu hỏi "động cơ khi mượn và cho mượn nhà là gì?".

Nhưng nếu nhìn vào bối cảnh cho mượn và đi mượn nhà của cả hai bên thì dư luận hoàn toàn có thể đặt nghi vấn có động cơ không trong sáng đằng sau hợp đồng thỏa thuận này", ông Cường nói.

dbqh vu nhom cho ong anh muon nha vi long trac an Novaland rót thêm 760 tỷ vào Công ty địa ốc Thành Nhơn

Đơn vị nhận 760 tỷ đồng rót thêm là CTCP Địa ốc Thành Nhơn thực chất cũng liên quan tới Novaland khi phần lớn vốn ...

dbqh vu nhom cho ong anh muon nha vi long trac an Thư ký cựu Bí thư Nguyễn Xuân Anh cũng được Vũ “nhôm” “cấp nhà”!

Một trong những sai phạm nghiêm trọng của cựu Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã được Uỷ ban Kiểm tra Trung ...

dbqh vu nhom cho ong anh muon nha vi long trac an Điều tra vụ nhóm thanh niên chặn xe buýt đánh tài xế trên QL8A

Khi xe buýt Thọ Lam đang lưu thông qua địa phận thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, bất ngờ bị 1 ...

dbqh vu nhom cho ong anh muon nha vi long trac an Bộ Công an đang làm rõ \'tấm thẻ ngành\' của Phan Văn Anh Vũ

Nói về hình ảnh "tấm thẻ ngành "của Vũ "nhôm" lan truyền trên mạng, trung tướng Trần Đăng Yến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục ...

/ http://baodatviet.vn