Dân tái định cư ở Hà Nội khổ sở vì nước bẩn tràn ra từ bể phốt

Từ nhiều năm nay, người dân ở khu tái định cư Đồng Tàu (Hà Nội) phải sống chung với cảnh nước thải lênh láng quanh khu nhà.

Khu tái định cư Đồng Tàu thuộc phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) được đưa vào sử dụng từ năm 2006. Thời gian qua, nhiều tòa nhà ở đây đã có biểu hiện xuống cấp, nền nhà sụt lún khiến người dân lo lắng.

"Phần đất bên trong nền nhà bị sụt lún để lại khoảng trống, nhìn vào có cảm giác các vị trí này có thể bị tụt xuống bất cứ lúc nào", một người dân nói.

Trong số các công trình tái định cư ở khu Đồng Tàu, nhà N06 sụt lún nặng nề nhất; hệ thống bể phốt của tòa nhà bị tắc khiến nước bẩn tràn ra xung quanh, bốc mùi hôi thối.

dan tai dinh cu o ha noi kho so vi nuoc ban tran ra tu be phot

Nền nhà của công trình tái định cư bị sụt lún từ nhiều năm nay. Ảnh Gia Chính

Ngoài ra, hệ thống phòng cháy chữa cháy của của các tòa nhà tái định cư đã xuống cấp. Ban quản trị tòa nhà thống kê được 11 lỗi trong lĩnh vực đảm bảo an toàn cháy nổ, như: Hệ thống báo cháy không hoạt động, bình cứu hỏa hết hạn sử dụng…

dan tai dinh cu o ha noi kho so vi nuoc ban tran ra tu be phot

Nước thải bẩn tràn ra xung quanh tòa nhà N06. Ảnh: Gia Chính

“Tình trạng trên diễn ra cách đây 4-5 năm, chúng tôi đã nhiều đề nghị với Ban quản lý chung cư và UBND phường Thanh Liệt xử lý, vì nước bẩn không chỉ ảnh hưởng đến cư dân nhà N06 mà còn cả toàn cụm dân cư số 10, tuy nhiên đến nay chưa được giải quyết triệt để”, ông Nguyễn Ngọc Long, cư dân nhà N06 nói.

Theo nhiều người dân, quỹ bảo trì của khu tái định cư có kinh phí rất thấp, cư dân ở đây thì không đủ tài chính để sửa chữa tất cả các toà nhà nên "chưa có cách nào tháo gỡ được".

dan tai dinh cu o ha noi kho so vi nuoc ban tran ra tu be phot

Hàng loạt ống dẫn xuống bể phốt bị vỡ khiến nước bẩn tràn ra ngoài. Ảnh: Gia Chính

Trước tình trạng trên, ông Chử Văn Tráng - Phó giám đốc Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Hà Nội cho biết, khu tái định cư Đồng Tàu nền móng nhà rất yếu vì trước đây là ruộng.

"Chúng tôi đã cho sửa chữa nhiều lần, nhưng chỉ được một thời gian lại đâu vào đấy. Xí nghiệp đã lên phương án trình các cấp phê duyệt để tiếp tục khắc phục các sự cố của công trình, đảm bảo cuộc sống của cư dân”, ông Tráng nói.

dan tai dinh cu o ha noi kho so vi nuoc ban tran ra tu be phot Hà Nội: Hơn nghìn căn hộ tái định cư bỏ hoang

Báo cáo trước đoàn giám sát của Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội, lãnh đạo Cty Quản lý và phát triển nhà Hà ...

dan tai dinh cu o ha noi kho so vi nuoc ban tran ra tu be phot “Phù phép” bán nhà tái định cư với giá thương mại

Mặc dù dự án chưa được cấp phép chuyển đổi, nhưng hàng nghìn căn hộ tái định cư tại TPHCM đang được các sàn giao ...

Gia Chính

/ https://vnexpress.net