Dân phản đối khai thác cát vì sợ sông “nuốt” nhà

Nhà cửa, hoa màu bị cuốn trôi, người dân liên tục phản đối nhưng hoạt động khai thác cát vẫn diễn ra tại khu vực Long Quang (phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định).

dan phan doi khai thac cat vi so song nuot nha

Nhà cửa, hoa màu bị cuốn trôi, người dân liên tục phản đối nhưng hoạt động khai thác cát vẫn diễn ra tại khu vực Long Quang (phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định).

Theo phản ánh của người dân khu vực Long Quang, trước đây, đoạn sông Côn chạy qua khu vực không xảy ra sạt lở. Thế nhưng, từ năm 2012 đến nay, nạn khai thác cát ồ ạt đã làm bờ sông bị sạt lở kinh hoàng. Đặc biệt, mỗi khi lũ về, hoa màu, nhà cửa của người dân bị quật ngã, cuốn trôi.

Anh Nguyễn Thế Trị (36 tuổi) cho biết: “Trước năm 2012, khoảng cách từ bờ sông đến khu vườn nhà tôi là hơn 40m, còn từ vườn vào tường nhà là hơn 30m. Nhưng bây giờ, bờ sông chỉ cách tường nhà tôi chưa đầy 10m.

Vì sạt lở, lũ lụt mà nhiều cây cối trong vườn đã bị cuốn trôi. Tuy nhiên, tình trạng khai thác cát vẫn diễn ra. Cứ tình hình này, tôi sợ mùa mưa năm nay không chỉ nhà tôi mà hàng chục căn nhà khác cũng bị cuốn trôi”.

dan phan doi khai thac cat vi so song nuot nha
Nhiều cây cối, hoa màu của người dân bị cuốn trôi.

Năm 2016, ngôi nhà của bà Bùi Thị Xuân (71 tuổi) đã bị cuốn trôi. Ngôi nhà này vào thời điểm trước năm 2012 cách bờ sông hơn 30m. Bây giờ, một phần của ngôi nhà này đã trở thành dòng chảy của sông.

Đứng trên đống đổ nát còn sót lại của ngôi nhà, chị Nguyễn Thị Thường (40 tuổi) bức xúc: “Hệ lụy của tình trạng khai thác còn đây, thế nhưng vừa qua chính quyền tiếp tục cho doanh nghiệp đến khai thác cát. Vì lo sợ nhà cửa sẽ bị cuốn trôi nên chúng tôi liên tục tập trung phản đối, ngăn cản. Tuy nhiên, tôi nghe nói, doanh nghiệp sẽ tiếp tục khai thác vì đã được tỉnh cấp giấy phép”.

“Đất cát ở sông chẳng phải của chúng tôi, nhưng khai thác như vậy, nhà cửa của dân sẽ bị cuốn trôi. Nếu tiếp tục cho khai thác thì chính quyền phải xây dựng bờ kè, để người dân yên tâm sinh sống”, bà Nghiêm Thị Đỉnh (52 tuổi, ở xóm Gò Cát) kiến nghị.

dan phan doi khai thac cat vi so song nuot nha
Bà Đỉnh kiến nghị chính quyền xây bờ kè để người dân yên tâm sinh sống.

Theo ông Nguyễn Bốn - Chủ tịch UBND phường Nhơn Hòa, nguyên nhân hiện trạng xâm thực tại bờ sông Côn là do hoạt động khai thác cát từ nhiều năm trước và ảnh hưởng từ lũ lụt. Tháng 4 vừa qua, UBND tỉnh cho một doanh nghiệp ở TP.Quy Nhơn thuê 2,2ha đất tại sông Côn đoạn chảy qua khu vực Long Quang để khai thác cát. Tuy nhiên, khi đơn vị này triển khai máy móc thì bị người dân phản đối vì lo ngại sạt lở xảy ra.

“Để giải quyết dứt điểm hiện tượng sạt lở bờ sông Côn cần phải xây dựng kè. UBND thị xã An Nhơn đã báo cáo vấn đề này với lãnh đạo tỉnh Bình Định để xin nguồn vốn thực hiện dự án xây kè tại khu vực Long Quang. Tỉnh cũng đang tìm nguồn vốn để hỗ trợ địa phương”, ông Bốn cho biết.

Hiện có gần 100 hộ dân ở khu vực Long Quang đang nằm trong vùng sạt lở và cần di dời khi có lũ lớn xảy ra. Do vậy, các cơ quan có thẩm quyền cần rà soát, kiểm tra, giải quyết những phản ánh của người dân, để họ yên tâm sinh sống.

dan phan doi khai thac cat vi so song nuot nha Giá tăng vọt, \'cát tặc\' đua nhau đục khoét lòng sông

Thị trường cát tự nhiên khan hiếm do cơ quan chức năng “siết” việc quản lý khai thác, đã đẩy giá tăng vọt, khiến “cát ...

dan phan doi khai thac cat vi so song nuot nha Rầm rộ móc lòng sông lấy cát

Doanh nghiệp thản nhiên đào móc lòng sông lấy cát ở Quảng Ngãi, Quảng Trị nhưng các cơ quan chức năng địa phương không có ...

/ https://laodong.vn