Dân mang ruồi đến bủa vây nhà máy xử lý rác ở Hà Tĩnh

Cho rằng Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà gây ô nhiễm, nhiều người dân ở Hà Tĩnh đưa những chiếc bẫy đầy ruồi, nhặng đến trước cổng nhà máy này để phản đối.

Sáng 24/2, rất đông người dân thôn Nam Xuân Sơn (xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) kéo nhau đến Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà (đóng tại thôn này) để phản đối việc nhà máy đốt, xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó, hàng chục người dân đã mang theo băng rôn với nội dung: “Đề nghị nhà máy Phú Hà trả lại môi trường trong sạch cho hơn 40 hộ dân thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân”.

Ngoài ra, người dân còn mang nhiều tấm dính chứa đầy ruồi, nhặng đến đặt trước cổng nhà máy này để phản đối việc gây ô nhiễm.

Theo phản ánh của người dân thôn Nam Xuân Sơn, từ khi Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà đi vào hoạt động, hàng chục hộ dân tại thôn này phải sống trong môi trường hôi thối.

Thậm chí, mỗi lần nhà máy đốt rác, một số người dân phải bỏ nhà cửa để tạm lánh đi chỗ khác.

dan mang ruoi den bua vay nha may xu ly rac o ha tinh
Hàng chục người dân thôn Nam Xuân Sơn mang ruồi, nhặng đến bủa vây Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà. (Ảnh: N.T)

Ông Nguyễn Ngọc Hà (thôn Nam Xuân Sơn) cho biết, nhà của gia đình ông nằm cách nhà máy xử lý rác 40m nên bị ảnh hưởng rất nhiều do mùi hôi thối, nguồn nước ô nhiễm, ruồi, muỗi, khói bụi độc hại… khiến cuộc sống bị đảo lôn.

“Chúng tôi yêu cầu, nếu Nhà máy xử lý rác Phú Hà tiếp tục hoạt động thì đề nghị chính quyền chuyển người dân chúng tôi đi chỗ khác ở, chứ ở đây không thể chịu đựng được vì ô nhiễm", ông Hà nói.

Trước tình trạng trên, hơn 40 hộ dân thôn Xuân Sơn nằm trong vùng bị ảnh hưởng của Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà đã cùng nhau ký vào đơn kiến nghị gửi lên chính quyền địa phương để mong muốn có biện pháp xử lý, chấm dứt tình trạng trên.

Ông Vũ Văn Sự, Trưởng thôn Nam Xuân Sơn cho biết, vấn đề ô nhiễm tại Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà đã diễn ra nhiều năm nay. Năm 2017, một số cuộc họp giữa chính quyền xã, huyện với lãnh đạo nhà máy được tổ chức để bàn phương án di dời hơn 40 hộ dân thôn Nam Xuân Sơn đến chỗ khác nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

dan mang ruoi den bua vay nha may xu ly rac o ha tinh
Người dân yêu cầu nhà máy trả lại môi trường như trước đây hoặc phải di dời người dân bị ảnh hưởng đến nơi ở mới. (Ảnh: N.T)

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Văn Phâng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân cho biết, năm 2017 chính quyền địa phương xây dựng phương án di dời người dân ra khỏi vùng ảnh hưởng của nhà máy gửi UBND tỉnh.

Sau đó, UBND tỉnh giao cho Sở Tài chính tính toán kinh phí để di dời song đến nay vẫn chưa có thôn tin gì thêm.

“Nguyện vọng của người dân và lãnh đạo địa phương là mong các cơ quan cấp trên xem xét tạo điều kiện để có vùng tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng ra khỏi khu vực đó càng sớm càng tốt”, ông Phâng nói.

dan mang ruoi den bua vay nha may xu ly rac o ha tinh Dân chặn không cho xe rác vào đổ tại nhà máy rác ở Phú Quốc

Nhà máy xử lý rác thải Bãi Bổn mới đi vào vận hành thử, chưa xử lý kịp rác thải nên vẫn còn tồn đọng ...

dan mang ruoi den bua vay nha may xu ly rac o ha tinh Hà Nội: Khởi công từ 1-2 nhà máy xử lý rác thải năm 2017

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 949/TB-UBND truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban chỉ đạo ...

/ VTC News