Đại sứ Palestine kể về Giáng sinh nơi Chúa Jesu sinh ra

Mỗi dịp đón Giáng Sinh, người dân Palestine cảm thấy tự hào về thị trấn Bethlehem và có thêm động lực để vượt qua những khó khăn.

dai su palestine ke ve giang sinh noi chua jesu sinh ra

Giáng sinh tại thị trấn Bethlehem. Ảnh: Đại sứ quán Palestine tại Việt Nam.

"Giáng sinh là mùa lễ mang ý nghĩa đặc biệt ở Palestine, vì nơi đây có thị trấn Bethlehem, là nơi chúa Jesu được sinh ra cách đây hơn hai thiên niên kỷ", Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama, chia sẻ với VnExpress. Trong không khí rộn ràng khắp nơi, Bethlehem là tâm điểm của Giáng sinh trên thế giới.

Theo ông Salama, vào đêm Giáng sinh hàng năm, đèn trang trí và băng rôn được người Palestine trang hoàng khắp Bethlehem. Những bài hát mừng Giáng sinh vang lên mọi nơi trên Quảng trường Máng cỏ (Manger) đông đúc và nhộn nhịp.

Mọi người đều háo hức trông chờ cuộc diễu hành kéo dài hai giờ đồng hồ, nơi các hướng đạo sinh vừa rảo bước vừa chơi các bản nhạc Giáng sinh bằng trống, kèn túi, kèn sừng và kèn bugle. Người dân Palestine, khách hành hương và khách du lịch cũng đổ về Quảng trường Máng cỏ mừng giáo trưởng bước vào Nhà thờ Thánh đản (Nativity), mang ánh sáng ngọn lửa linh thiêng từ Nhà thờ Mộ Thánh (Holy Sepulcher), trong khi các hướng đạo sinh từ khắp Palestine chơi các bản nhạc mừng Giáng sinh. Thánh lễ trong đêm Giáng sinh tại Nhà thờ Thánh đản được phát sóng trực tiếp trên khắp thế giới bằng các kênh vệ tinh với nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Đại sứ Salama cho biết một số tín đồ Cơ đốc giáo ăn mừng đêm Giáng sinh vào ngày 24/12 theo lịch Gregorian (Dương lịch), các tín đồ Cơ đốc giáo phương Đông lại kỷ niệm Giáng sinh vào ngày 6/1 theo lịch cổ Julian.

Từ khoảng 20% dân số vào nửa đầu thế kỷ 20, số lượng người Palestine theo Cơ đốc giáo đã giảm dần trong những năm gần đây. Hiện cộng đồng này có khoảng 55.000 người tại Bờ Tây và 170.000 người khác ở Israel. Dù vậy, một lượng lớn khách du lịch là tín đồ Cơ đốc giáo vẫn mừng Giáng sinh tại Palestine cùng với những người bản địa (gồm cả những người không theo Cơ đốc giáo), bởi đây là một ngày lễ quốc gia đã được Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố nhiều năm trước.

dai su palestine ke ve giang sinh noi chua jesu sinh ra

Một màn trình diễn đón Giáng Sinh của người Palestine. Ành: ĐSQPTVN.

Theo ông Salama, Giáng sinh tại Palestine cũng là dịp các gia đình và cộng đồng sum họp. Các lễ hội cộng đồng bắt đầu với những sự kiện lớn có sự tham gia của hàng nghìn người, tổ chức quanh những cây thông Noel được thắp sáng tại trung tâm các thành phố chính của Cơ đốc giáo ở Bờ Tây, từ Bethlehem cho đến Ramallah và những thành phố khác. Những năm gần đây, mỗi giáo xứ bắt đầu tổ chức nghi lễ thắp sáng cây thông Noel của mình. Những hoạt động cộng đồng và tôn giáo mang không khí Giáng sinh phủ khắp các thị trấn, làng mạc của người Cơ đốc giáo Palestine.

Đại sứ chia sẻ Giáng sinh đáng lẽ là một dịp tràn đầy niềm vui, nhưng với một số người, đây cũng là khoảng thời gian đầy ắp lo âu.

"Nhiều người Palestine còn mang nỗi nhớ nhung người thân đang bị giam giữ trong các nhà tù của Israel hoặc khóc thương cho những người đã bị quân đội Israel sát hại", ông chia sẻ.

Bởi vậy, cùng với việc sắm sửa cho các nghi thức tôn giáo cho Giáng sinh, bắt đầu từ Mùa Vọng, các tình nguyện viên giáo xứ còn chuẩn bị nhiều hoạt động cộng đồng kêu gọi quyên góp, tài trợ từ các cá nhân, tổ chức và công ty giúp đỡ những người cần thiết.

Ông Salama cho hay sự chiếm đóng và các chính sách của Israel đã biến Bethlehem thành một khu người Do Thái, hạn chế giao thông tại các tuyến đường, thiết lập các khu vực an ninh, trạm kiểm soát và các cơ sở quân sự.

"Giáng sinh chính là minh chứng hùng hồn về cách người Palestine kiên trì vượt lên nghịch cảnh và tận tưởng các mùa lễ hội, dù phải sống dưới sự chiếm đóng của quân đội Israel và chịu nhiều khó khăn về tự do đi lại, giảm sút kinh tế và thịnh vượng xã hội", ông nói.

dai su palestine ke ve giang sinh noi chua jesu sinh ra

Một người Palestine trang trí, chuẩn bị đón Giáng Sinh. Ảnh: ĐSQPTVN.

Khánh Lynh

dai su palestine ke ve giang sinh noi chua jesu sinh ra Vì sao Lễ Giáng Sinh lại được coi là ngày của ước nguyện và sum họp?

Lễ Giáng sinh không chỉ còn là ngày lê trọng đại của những người theo đạo Thiên Chúa mà đã trở thành ngày hội mong ...

dai su palestine ke ve giang sinh noi chua jesu sinh ra Đà Lạt đông nghịt khách du lịch trước thềm Giáng sinh

Hai ngày trước Noel, du khách đổ về TP Đà Lạt đông nghịt, đa số là các bạn trẻ. Hàng quán trong thành phố chen ...

dai su palestine ke ve giang sinh noi chua jesu sinh ra Hot teen bật mí dự định, món quà yêu thích trong lễ Giáng sinh

Ở bên mẹ, thích tặng giày, được tặng một chú mèo hay ngắm biển là những dự định, món quà yêu thích của các hot ...

/ https://vnexpress.net