Đài Loan tuyên bố 'không sợ chiến tranh' khi Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng

Đài Loan khẳng định không thách thức Trung Quốc nhưng luôn sẵn sàng chiến đấu trong bối cảnh liên tục bị Bắc Kinh gây sức ép.

dai loan tuyen bo khong so chien tranh khi trung quoc tang ngan sach quoc phong
Người đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan Tô Trinh Xương. Ảnh: CNA.

"Trung Quốc liên tục tuyên bố họ sẽ không từ bỏ ý định sáp nhập Đài Loan bằng vũ lực, vì vậy chúng tôi luôn luôn rất cảnh giác", người đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan Tô Trinh Xương phát biểu hôm 5/3 khi được các thành viên cơ quan lập pháp hỏi về mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc đại lục, theo Reuters.

"Chúng tôi không sợ một cuộc chiến và cũng sẽ không thách thức Trung Quốc, nhưng chúng tôi sẵn sàng chiến đấu mọi lúc", ông Tô nhấn mạnh.

Tuyên bố được ông Tô đưa ra sau khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong phiên họp quốc hội sáng 5/3 thông báo ngân sách quốc phòng Trung Quốc năm 2019 sẽ tăng 7,5%, lên mức 177,49 tỷ USD. Với mức tăng này, ngân sách quốc phòng Trung Quốc hiện đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ, nước sẽ chi 750 tỷ USD cho quốc phòng năm 2019.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan gần đây cũng tăng cường mua sắm các loại vũ khí hiện đại và tiến hành một loạt cuộc tập trận theo chiến thuật mới nhằm ngăn chặn mọi nguy cơ tấn công đổ bộ bằng đường biển từ phía đại lục.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất, kể cả bằng vũ lực. Trung Quốc đã nhiều lần điều máy bay và tàu chiến hoạt động quanh đảo Đài Loan trong các cuộc tập trận vài năm qua và tìm cách gây sức ép buộc nhiều nước trên thế giới cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Các chuyên gia ngoại giao quốc tế cho rằng Trung Quốc từ lâu tuyên bố duy trì quân đội để bảo vệ lãnh thổ, nhưng định nghĩa đó đã mở rộng trong nhiều năm qua. Quân đội Trung Quốc gần đây đặc biệt tập trung vào Đài Loan và lo ngại lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sẽ đưa hòn đảo tới một tuyên bố độc lập chính thức, động thái Bắc Kinh xem là "lằn ranh đỏ".

Phát biểu trước quốc hội, Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ "kiên quyết phản đối và ngăn chặn mọi âm mưu hay động thái ly khai đòi độc lập cho Đài Loan, kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc".

dai loan tuyen bo khong so chien tranh khi trung quoc tang ngan sach quoc phong Ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng 7,5% năm 2019

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm 2019 tăng lên mức 177,49 tỷ USD, có thể dành cho việc tăng lương quân nhân và ...

/ VnExpress