Đại học Bách khoa TP HCM bị giả con dấu, lừa sinh viên học quốc tế

Văn bản thông báo về chương trình liên kết quốc tế của Đại học Bách khoa TP HCM với đối tác Australia bị làm giả, lừa gạt người học. 

Chiều 30/10, PGS Trần Thiên Phúc (Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP HCM) cho biết đã tiếp nhận nhiều thư phản ánh của phụ huynh về tổ chức giả mạo giấy tờ chương trình liên kết giữa trường và Macquarie University, University of Queensland (Australia).

Trong đó, thông báo nộp học phí tham gia chương trình liên kết, văn bản xác nhận và cam kết ngày 1/10 giả con dấu và chữ ký của "Hiệu trưởng" - GS Vũ Đình Thành, trong khi ông đã thôi làm công tác quản lý từ tháng 5.

Một thông báo nộp học phí ngày 8/10 cũng giả mạo con dấu và chữ ký của hiệu trưởng đương nhiệm - PGS Mai Thanh Phong.

dai hoc bach khoa tp hcm bi gia con dau lua sinh vien hoc quoc te
Văn bản giả mạo chữ ký Hiệu trưởng Mai Thanh Phong và con dấu của Đại học Bách khoa TP HCM. Ảnh: Đại học Bách khoa TP HCM.

Điểm chung của các văn bản trên là mắc nhiều lỗi chính tả, văn phạm tiếng Việt và Anh, mập mờ tên gọi chung Đại học Quốc gia TP HCM mà không nêu rõ chương trình liên kết quốc tế của trường thành viên nào.

Theo ông Phúc, cách thức hoạt động của tổ chức này là gửi các văn bản trên cho phụ huynh hoặc sinh viên, gọi điện yêu cầu chuyển học phí. Người học được thông báo xét duyệt học bổng 100% giai đoạn một tại Đại học Bách khoa và 70% giai đoạn hai tại đại học đối tác, sau đó đóng phần học phí 30% còn lại - tương đương hơn 180 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền các tổ chức này cắt đứt liên lạc với phụ huynh, sinh viên.

"Trường không chủ trương thu học phí sinh viên thông qua tài khoản cá nhân. Đây là hành vi giả mạo giấy tờ nhằm lừa tiền của phụ huynh và người học, ảnh hưởng xấu đến uy tín của trường", ông Phúc khẳng định và khuyến cáo nếu phụ huynh, sinh viên gặp những nghi vấn tương tự cần liên hệ trực tiếp với trường để được hỗ trợ.

Sự việc đã được trình báo với Công an TP HCM.

dai hoc bach khoa tp hcm bi gia con dau lua sinh vien hoc quoc te Liên kết, sáp nhập các trường đại học: Xu hướng tất yếu

Ở Pháp từng có hơn 100 trường đại học nhưng được gom lại chỉ còn 25 trường; Nhật Bản cũng đã hình thành Tập đoàn ...

dai hoc bach khoa tp hcm bi gia con dau lua sinh vien hoc quoc te Thời hạn liên kết giáo dục với nước ngoài tối đa không quá 5 năm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, trong đó ...

/ VnExpress