"Đại dịch" ma túy đá ở châu Á

Những kẻ buôn ma túy đá sản xuất trong rừng ở Tam giác Vàng và lợi dụng hệ thống cơ sở vật chất đang phát triển để phân phối.

Từ rừng rậm Myanmar đến các đường phố của Hong Kong, cảnh sát trên khắp châu Á đang chiến đấu chống lại methamphetamine. Nhu cầu methamphetamine dạng tinh thể (thường gọi là ma túy đá) và dạng viên Yaba (pha trộn methamphetamine với caffeine) đang tăng vọt, theo CNN.

Việc điều chế ma túy đá tăng với tốc độ chưa có tiền lệ và số người chết cũng vậy. Các lãnh đạo ở Bangladesh hay Philippines đang tiến hành các cuộc chiến chống ma túy đẫm máu khiến hàng nghìn người chết.

Ma túy đá phổ biến trên toàn châu Á, với những con nghiện từ nhiều tầng lớp, tuổi tác hay giới tính, theo Jeremy Douglas, người chịu trách nhiệm hoạt động tại Đông Nam Á của Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống ma túy và tội phạm (UNODC). Douglas nhấn mạnh rằng trong 16 năm làm việc, ông chưa bao giờ thấy nhu cầu ma túy lớn như vậy.

dai dich ma tuy da o chau a
Lượng methamphetamine bị tịch thu ở các nước châu Á gồm Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam. Đồ họa: CNN.

Giới chuyên gia cho rằng nguyên nhân của sự bùng nổ này là các yếu tố chính trị trong nước và địa chính trị vô tình làm lợi cho các băng nhóm ma túy trong khu vực.

Phần lớn việc sản xuất ma túy diễn ra sâu bên trong khu rừng của Tam giác Vàng, nơi giao nhau của biên giới Thái Lan, Lào và Myanmar. Những kẻ điều chế ma túy dễ dàng che giấu hoạt động và nhanh chóng di chuyển khi bị đánh động.

Những kẻ buôn ma túy khai thác những con đường mới và cơ sở hạ tầng được xây dựng trong sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, sử dụng dòng chảy người và hàng hóa bất hợp pháp để che giấu hàng cấm.

Lợi nhuận có thể lên đến hàng trăm triệu USD được rửa tiền thông qua những công ty bình phong tại những nơi giám sát lỏng lẻo.

John Coyne, cựu giám đốc tình báo chiến lược của lực lượng Cảnh sát Liên bang Australia so sánh quy trình này như "một cơn bão hoàn hảo".

"Nó đang cuốn Đông Nam Á vào \'đại dịch\' ma túy đá", ông nói.

Sản xuất

Phần lớn ma túy đá bị tịch thu ở châu Á - Thái Bình Dương có xuất xứ từ miền bắc bang Shan của Myanmar, nơi có nhiều phiến quân hoạt động, tiêu biểu nhất là Hợp quân bang Wa (UWSA), nhánh vũ trang của đảng Liên hợp bang Wa (UWSP).

UWSA đã tiến hành cuộc chiến kéo dài nhiều năm với chính quyền Myanmar để đòi quyền tự chủ cho dân tộc Wa, những người có chung ngôn ngữ cũng như quan hệ văn hóa và lịch sử với láng giềng ở tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Thực tế, Wa không phải là bang không được nhà nước Myanmar công nhận.

dai dich ma tuy da o chau a
Tam giác Vàng là nơi giao nhau của biên giới Thái Lan, Lào và Myanmar. Đồ họa: maps4news.

Bang Shan có môi trường thuận lợi để trồng cây thuốc phiện và luật pháp ở đây cũng lỏng lẻo. Trong nhiều năm, Tam giác Vàng đã là nơi sản xuất phần lớn heroin và thuốc phiện bất hợp pháp trên thế giới.

Giới chức phương Tây từ lâu đã cáo buộc UWSA sản xuất ma túy để có tiền đổ vào cuộc chiến chống lại chính quyền trung ương Myanmar. UWSA được cho là có khoảng 30.000 chiến binh.

dai dich ma tuy da o chau a
Chiến binh UWSA tại một cánh đồng hoa anh túc năm 1995. Ảnh: Light Rocket.

Khó có thể xác nhận được điều này. Bởi miền bắc bang Shan là một trong những nơi khó tiếp cận nhất trên thế giới, một số người còn đùa rằng vào Triều Tiên còn dễ hơn vào khu vực này.

Giới chức cho rằng những tên trùm ở Tam giác Vàng như UWSA đã giảm sản xuất heroin để tập trung vào sản phẩm mới và rẻ hơn: ma túy đá. Ma túy đá là ma túy tổng hợp được điều chế trong phòng thí nghiệm bằng hóa chất, không yêu cầu bên sản xuất phải trồng cây anh túc như heroin. Những phòng thí nghiệm cũng có thể được ngụy trang bằng vải bạt và dễ dàng di chuyển – điều không thể làm với một cánh đồng hoa anh túc.

dai dich ma tuy da o chau a
Xưởng điều chế ma túy đá tại bang Shan tháng 2/2018. MMOD.

Phân phối

Sau khi điều chế xong ma túy đá, bước tiếp theo là vận chuyển. Tam giác Vàng vốn là một trong những nơi nghèo nhất và kém phát triển nhất trên thế giới, nhưng điều đó đang thay đổi nhờ sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc - dự án phát triển cơ sở hạ tầng lớn nhằm giúp kết nối các nền kinh tế đang phát triển.

Bắc Kinh có những dự án lớn ở Myanmar, nơi họ chi hàng tỷ USD để kết nối tỉnh Vân Nam của Trung Quốc với các thành phố cảng ở Nam và Đông Nam Á. Tại Lào và Thái Lan cũng có những khoản đầu tư tương tự.

dai dich ma tuy da o chau a
Cảnh sát Thái kiểm tra ma túy bị tịch thu hồi tháng 5. Ảnh: AFP.

John Coyne, cựu giám đốc tình báo chiến lược của lực lượng Cảnh sát Liên bang Australia, cho biết tác động không mong muốn của những cải tiến cơ sở hạ tầng này là giúp cho những kẻ buôn bán ma túy đá dễ dàng vận chuyển sản phẩm từ sâu bên trong bang Shan đến phần còn lại của khu vực Đông Nam Á.

"Những gì bạn nhận được là những dòng chảy thương mại lớn, hợp pháp từ Myanmar và Lào", Coyne nói, "nhưng kẻ xấu cũng lợi dụng điều đó để giấu ma túy".

Ma túy đá từ miền bắc bang Shan ở cả dạng tinh thể và viên nén đã bị phát hiện ở những nơi rất xa như Nhật Bản, New Zealand và Australia. Lượng ma túy đá trị giá 800 triệu USD được cho là có nguồn gốc từ bang Shan bị cảnh sát ở Tây Australia tịch thu vào tháng 12 năm ngoái.

dai dich ma tuy da o chau a Dùng ma túy đá gây ảo giác, ông bố tự tay đâm chết con trai 5 tuổi

Sau khi tự tay đâm chết con trai của mình, người đàn ông này cho biết thời điểm đó có giọng nói ra lệnh cho ...

dai dich ma tuy da o chau a Bắt hai nghi can vận chuyển gần 3 kg ma túy đá

Hai người đàn ông bị bắt giữ khi đang vận chuyển gần 3 kg ma túy đá từ Sơn La về Hải Phòng tiêu thụ.

dai dich ma tuy da o chau a Cảnh sát vây bắt băng mua bán hàng đá lớn nhất Nha Trang

Ba mũi trinh sát vây bắt vợ chồng Hoàng và đồng phạm khi chúng đem giao gần 3 kg ma tuý đá cho khách.

dai dich ma tuy da o chau a Theo dấu vết "quỷ" ấu dâm ngoại quốc: Trắng trợn với ma túy đá

Khi vào nhiều vai diễn khác nhau, tìm cách tiếp cận các nạn nhân bị xâm hại tình dục bởi người nước ngoài, chúng tôi ...