Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: "Không thể lấy vấn đề của Bộ Công an để lý giải tôi nghĩ sai, phát biểu sai"

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng tiếp tục bảo vệ quan điểm và từ chối đính chính những gì đã nêu tại phiên chất vấn của Quốc hội.

Ngày 5/11, Bộ Công an thông tin liên quan đến nội dung chất vấn của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đối với Bộ trưởng Bộ Công an vào ngày 31/10. Theo đó, Bộ công an dẫn ra những thống kê cụ thể để chứng minh phát biểu "vi phạm của cơ quan điều tra là rất khủng khiếp" của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng là không chính xác.

Trả lời phỏng vấn VTC News sáng nay bên hành lang Quốc hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng một lần nữa bảo vệ quan điểm của mình. Đồng thời ông Nhưỡng từ chối đính chính những gì đã nêu tại phiên chất vấn của Quốc hội.

dai bieu luu binh nhuong khong the lay van de cua bo cong an de ly giai toi nghi sai phat bieu sai

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng trả lời phỏng vấn báo chí sáng 6/11.

"Đây là việc xuất phát từ hai cách hiểu khác nhau. Bộ Công an đưa ra thông tin ấy là nhằm vào một sự việc khác. Đó là đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của ngành công an, còn tôi đánh giá mức độ, tỷ lệ vi phạm pháp luật của các cơ quan trong hoạt động tư pháp và cái này nêu trong phụ lục báo cáo riêng. Có nghĩa là hai cách nhìn nhận về hai vấn đề khác nhau. Không thể lấy vấn đề của Bộ Công an để lý giải rằng tôi nghĩ sai, phát biểu sai.

Hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Tôi nói là so sánh tỉ lệ vi phạm pháp luật tư pháp của cơ quan này với cơ quan khác. Việc thông tin mà Bộ Công an đưa ra, tôi nhất trí thôi. Cái này được đánh giá trong báo cáo khác của Uỷ ban Tư pháp.

Tôi cho rằng, trong quá trình công tác, lực lượng công an rất cố gắng, xử lý đến 12.000 tin tố giác. Nhưng theo báo cáo của Uỷ ban Tư pháp trình trước Quốc hội thì một số chỉ tiêu của ngành vẫn chưa đạt yêu cầu.

Vì áp lực về mặt thời gian, tôi không nói được đầy đủ, hết nghĩa. Buổi sáng hôm sau khi đại biểu Nguyễn Hữu Cầu nói về vấn đề đó, tôi đã nói lại rất rõ.

Ở đây, tôi khẳng định chỉ nêu về tỷ lệ so sánh vi phạm giữa các cơ quan trong hoạt động tư pháp. Cái này có tiêu đề, báo cáo đàng hoàng chứ không phải tự tôi nghĩ ra. Những vấn đề này nằm trong cùng một hệ quy chiếu. Có thể, do tôi nói nhanh, chưa nói hết được vấn đề. Hôm sau, tôi nói lại rồi, chứ không bịa ra điều đó".

Về câu chuyện tranh luận qua lại với đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An) tại Quốc hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nêu quan điểm: "Tôi đưa ra ý kiến chất vấn nhưng không hề nhận được thông tin phản hồi của các trưởng ngành, đó là điều hết sức đáng tiếc.

Theo quy định khoản 2 điều 19 của Luật Hoạt động Giám sát Quốc hội, việc chất vấn là của quyền của đại biểu với các chủ thể được chất vấn theo quy định. Các chủ thể này có trách nhiệm trả lời, thậm chí có thể yêu cầu chúng tôi nêu ý kiến lại, giải trình hoặc cung cấp thông tin.

Câu chuyện chất vấn là câu chuyện của đại biểu với trưởng ngành, không phải câu chuyện tranh luận giữa đại biểu này với đại biểu khác, không phải quy trình thủ tục của 1 phiên thảo luận.

Đặc biệt, đại biểu này không có quyền chất vấn đại biểu khác, nếu chất vấn như thế là chưa hiểu gì về vấn đề chất vấn và các quy định chất vấn. Các đại biểu có thể tranh luận với nhau nhưng không được đại biểu này chất vấn đại biểu khác.

Chỗ này phải hết sức thận trọng. Với nghị trường, phải tuân thủ sự điều hành của chủ toạ. Khi chủ toạ yêu cầu các bên gặp nhau thì anh không nên giải quyết vấn đề cá nhân. Phải tôn trọng kỷ luật chung, tôn trọng pháp luật.

Đặc biệt, tôi đã cảnh báo, nếu là tài liệu mật thì không được phép công bố. Người làm công tác pháp luật, càng phải hết sức thận trọng. Có thể lúc này chưa gây hậu quả nhưng là vi phạm pháp lệnh bảo vệ bí mật Nhà nước".

Ngày 5/11, Bộ Công an thông tin liên quan đến nội dung chất vấn của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đối với Bộ trưởng Bộ Công an vào ngày 31/10.

Bộ Công an nhấn mạnh tại phiên chất vấn, đại biểu Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội cũng cung cấp thông tin đánh giá của Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho thấy đánh giá tình hình của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng không chính xác.

Bộ Công an cho rằng, Bộ Công an rất trân trọng tất cả các ý kiến đóng góp với tinh thần xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch vững mạnh, đóng góp cho lực lượng công an khắc phục những vấn đề còn tồn tại thiếu sót để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình hiện nay.

Quan điểm của Bộ Công an là không chấp nhận các vi phạm trong hoạt động điều tra và tiến hành nhiều giải pháp nhằm hạn chế các vi phạm. Tuy nhiên, các ý kiến đánh giá cần khách quan, thận trọng, không chỉ nhìn ở khía cạnh tiêu cực mà cần đánh giá tổng thể để cử tri và nhân dân cả nước hiểu đúng vấn đề.

dai bieu luu binh nhuong khong the lay van de cua bo cong an de ly giai toi nghi sai phat bieu sai Bị yêu cầu đính chính trong tranh luận trên hội trường, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng lên tiếng

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đã lên tiếng phản hồi khi đại biểu Nguyễn Hữu Cầu nhắc nhở, yêu cầu ông cần đính chính về ...

dai bieu luu binh nhuong khong the lay van de cua bo cong an de ly giai toi nghi sai phat bieu sai Đại biểu tranh luận gay gắt trên hội trường xung quanh "vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp"

Hai đại biểu Quốc hội đã tranh luận gay gắt trên hội trường về nội dung vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng ...

dai bieu luu binh nhuong khong the lay van de cua bo cong an de ly giai toi nghi sai phat bieu sai \'Đã đến lúc dư luận cần nhìn cởi mở hơn đối với vấn đề mại dâm\'

TS Nguyễn Đức Thành (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, nguyên thành viên Tổ Tư vấn của Thủ tướng) cho rằng, ...

/ https://vtc.vn