Đà Nẵng xin thương lượng lấy lại sân Chi Lăng để tránh khu đất bị 'xẻ thịt'

Ông Huỳnh Đức Thơ nói thành phố không thể để sân vận động Chi Lăng bị chia thành 14 lô đất.

Phát biểu giải trình tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng sáng 12/7, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã đề cập đến sân vận động Chi Lăng.

Theo ông, lãnh đạo thành phố trước đây đã giao diện tích sân vận động này cho Tập đoàn Thiên Thanh của đại gia Phạm Công Danh. Chủ đầu tư sau đó đã "xẻ thịt" sân vận động Chi Lăng thành 14 dự án, biến khu đất này thành "14 mảnh vỡ" để thế chấp ngân hàng. Đà Nẵng mới đây đã kỷ luật hai nguyên lãnh đạo liên quan đến sai phạm khi bán sân vận động này.

"Chính quyền thành phố đã báo cáo Thành ủy, HĐND và sẽ kiến nghị với Thủ tướng, Tòa án, các cơ quan liên quan để xin thương lượng lấy lại sân vận động Chi Lăng nhằm phục vụ nhu cầu văn hóa thể thao, kinh tế - xã hội của Đà Nẵng", ông Thơ nói.

Lãnh đạo Đà Nẵng nhấn mạnh thêm, thành phố không thể để sân vận động Chi Lăng bị chia thành 14 lô đất, "đây là quyết tâm và thành phố sẽ chuẩn bị nguồn lực để thương lượng các bên liên quan".

da nang xin thuong luong lay lai san chi lang de tranh khu dat bi xe thit

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tiếp thu và giải trình nhiều vấn đề tại kỳ họp. Ảnh: Nguyễn Đông.

Trong phần trả lời chất vấn, ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao Đà Nẵng, cho biết từ sau năm 2011, sân vận động Chi Lăng không còn thì các môn thể thao thành tích cao của Đà Nẵng như điền kinh, võ, bóng bàn…thường xuyên tập luyện tại đây cũng mất điều kiện tập luyện. Các đơn vị thể thao đó của thành phố phải "lang thang xin tập hết chỗ này đến chỗ khác".

Theo ông Hùng, sân Hòa Xuân được xây dựng mới nhưng đó là sân bóng đá, trong khi sân Chi Lăng là sân vận động cho phép tập luyện nhiều môn khác nhau.

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng, cũng cho rằng, sân Chi Lăng trước đây nhỏ nhưng đầy đủ chỗ tập luyện cho các môn khác nhau. Khu liên hợp thể thao Hòa Xuân vẫn còn nhiều hạng mục chưa hoàn thiện, chưa đáp ứng việc tập luyện các môn thể thao thành tích cao.

"Sân Hòa Xuân có lúc đông, nhưng nhiều khi đi xem thấy vắng tanh không còn như chảo lửa sân Chi Lăng ngày trước nữa", ông Trung nói.

Sân Chi Lăng diện tích khoảng 6 ha, nằm trên khu đất bốn mặt tiền đường Lê Duẩn - Chi Lăng - Ngô Gia Tự - Hùng Vương giữa trung tâm thành phố.

Đầu năm 2011, Đà Nẵng hoàn tất thủ tục giao đất sân vận động Chi Lăng cho Tập đoàn Thiên Thanh của đại gia Phạm Công Danh để xây khu phức hợp, thương mại với giá 1.400 tỷ đồng. Chủ đầu tư công bố dự án xây dựng khu phức hợp, thương mại với vốn đầu tư gần một tỷ USD trên diện tích đất này. Dự án sau đó không được thực hiện.

Cũng trong năm 2011, UBND TP Đà Nẵng đã cho phép tách khu "đất vàng" này thành 14 lô và giao quyền sử dụng đất cho 10 công ty của Tập đoàn Thiên Thanh, tạo thuận lợi để huy động vốn thực hiện dự án. Toàn bộ sổ đỏ được cầm cố ngân hàng với số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Tháng 7/2014, ông Phạm Công Danh bị bắt để điều tra về nhiều tội danh.

da nang xin thuong luong lay lai san chi lang de tranh khu dat bi xe thit Vụ 2 cựu chủ tịch Đà Nẵng bị khởi tố: Sân vận động Chi Lăng bị "xẻ thịt"ra sao?

Sau khi 2 cựu chủ tịch Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến bị khởi tố do liên quan đến sai phạm trong bán đất ...

da nang xin thuong luong lay lai san chi lang de tranh khu dat bi xe thit Cựu Chủ tịch Đà Nẵng liên quan thế nào đến vụ mua bán sân Chi Lăng?

Nguyên Giám đốc Sở Tài Nguyên - Môi trường Đà Nẵng nói từ năm 2010 trở về trước Đà Nẵng đã bán nhiều lô đất ...

/ https://vnexpress.net