Đà Nẵng không bó tay trước khách Trung Quốc 'xấu xí'

Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng khẳng định, đối với du khách có hành vi "xấu xí", lực lượng an ninh sẽ lập tức mời ra khỏi bảo tàng.

Sau sự việc một nhóm du khách Trung Quốc khi đến thăm quan Bảo tàng Đà Nẵng đã vượt qua dây ngăn cách và ngồi lên hiện vật xe lôi để chụp ảnh lưu niệm bất chấp bảng cấm và cả những lời nhắc nhở, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết đây là một sự cố ngoài mong muốn.

Ở thời điểm đó, khách tham quan quá đông, lực lượng bảo vệ phải liên tục di chuyển nên việc giám sát khó khăn, xảy ra sự cố nói trên. Khi bảo vệ đến nơi thì nhóm du khách Trung Quốc đã di chuyển qua vị trí khác. Bảo tàng Đà Nẵng sau đó đã nhắc nhở hướng dẫn viên cũng như nhân viên tăng cường quản lý du khách.

"Sự cố trên xảy ra là do sự vô ý thức của du khách và sau sự cố này, Bảo tàng sẽ thường xuyên kiểm tra, có chế tài xử phạt đối với những hành vi vi phạm", ông Thiện nói.

Từ sự cố trên, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện cho biết, hầu như cả thế giới đều biết đến du khách Trung Quốc bởi họ đi thăm quan ở đâu cũng gây ồn ào, chú ý. Và kinh nghiệm từ các nước cho thấy, nơi nào có đông khách Trung Quốc là khách Tây ít ghé.

Đối với Đà Nẵng, đã xảy ra một vài trường hợp du khách Trung Quốc thể hiện sự vô ý thức, cố tình có hành vi "xấu xí" khi không có lực lượng an ninh. Thế nhưng, không vì thế mà TP bó tay.

"Đà Nẵng đang làm mạnh tay với các tour du lịch 0 đồng. Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng làm việc rất kỹ với các hướng dẫn viên. Riêng bên bảo tàng cũng nắm danh sách và số điện thoại của các hướng dẫn viên của TP.

Hiện chúng tôi giữ 150 số điện thoại của hướng dẫn viên, trao đổi trực tiếp hoặc tuyên truyền qua tin nhắn với họ, yêu cầu hướng dẫn viên phải có trách nhiệm nhắc nhở du khách.

da nang khong bo tay truoc khach trung quoc xau xi

Nhóm du khách Trung Quốc ngang nhiên ngồi lên hiện vật ở Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: Người lao động

Theo đó, tất cả du khách đến tham quan Đà Nẵng đều được tiếp nhận bộ quy ước dành cho du khách để thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh, thực hiện đúng nội quy, quy chế khi đến tham quan các di tích, danh thắng trên địa bàn thành phố.

Khi du khách bước lên xe, hướng dẫn viên đã phải làm nhiệm vụ thông báo các nội quy, quy ước, quy chế ấy và nhắc nhở du khách tuân thủ", ông Huỳnh Đình Quốc Thiện nói.

Tại Bảo tàng Đà Nẵng có các hiện vật phục chế lớn được trưng bày tại đây và ông Thiện thừa nhận du khách thường có tâm lý tò mò, đứng cạnh chụp hình, thậm chí vượt qua rào cản để sờ, ngồi lên hiện vật, bất chấp dây ngăm cách, biển cách bằng các thứ tiếng như Trung, Nhật, Hàn, Pháp, Anh.

"Khách đến tham quan đã được nhắc nhở và khi khách không tuân thủ nội quy tham quan, lực lượng an ninh sẽ lập tức mời khách ra khỏi bảo tàng, điện thoại cho thanh tra Sở Du lịch nhắc nhở công ty lữ hành có khách đi tour, đặc biệt trường hợp hiện vật đó bị hư hỏng thì sẽ có chế tài xử phạt theo quy định của pháp luật", Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng khẳng định.

Ông cũng thông tin, trong trường hợp hướng dẫn viên thuyết minh cố tình xuyên tạc, bảo tàng đều trích xuất camera và xử phạt nghiêm khắc, đặc biệt nghiêm cấm người nước ngoài làm hướng dẫn viên ở Bảo tàng Đà Nẵng nhằm tránh xuyên tạc lịch sử.

Hiện Đà Nẵng đang đầu tư hệ thống thuyết minh tự động bằng mã QR code. Khách đến tham quan sẽ được nghe thuyết minh bằng các thứ tiếng, đúng nội dung, tư liệu nhằm đảm bảo tính khoa học, chân thật của lịch sử.

"Đà Nẵng sẽ làm nghiêm chuyện này, có chế tài xử phạt nghiêm khắc, kể cả việc phối hợp với bên an ninh văn hóa tư tưởng", ông Huỳnh Đình Quốc Thiện nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 12/3, một nhóm du khách Trung Quốc đến thăm quan Bảo tàng Đà Nẵng (số 24 Trần Phú, quận Hải Châu).

Tại đây, một du khách nữ trong đoàn vô tư ngồi lên chiếc xe lôi trong bảo tàng để chụp ảnh.

Chứng kiến hành động phản cảm trên, một du khách Việt Nam đã ra hiệu cho nhóm du khách nên bước xuống xe trưng bày và ra khỏi khu vực cấm.

Tuy nhiên, nhóm người này tiếp tục cố tình thay phiên nhau ngồi lên hiện vật và chụp ảnh lưu niệm.

da nang khong bo tay truoc khach trung quoc xau xi Du khách Trung Quốc vô tư ngồi lên xe trưng bày ở bảo tàng chụp ảnh

Đến bảo tàng Đà Nẵng tham quan, nhóm nữ du khách Trung Quốc tự ý trèo qua dây ngăn cách, ngồi lên chiếc xe lôi ...

da nang khong bo tay truoc khach trung quoc xau xi Khách Trung Quốc ném tiền xu vào động cơ máy bay cầu may mắn và cái kết

Một hành khách đã ném đồng xu vào động cơ máy bay của hãng Lucky Air trước khi cất cánh để cầu may mắn, sau ...

/ http://baodatviet.vn