Cựu thủ tướng Malaysia nghi MH370 được điều khiển từ xa

Cựu thủ tướng Mahathir Mohamad cho rằng chuyến bay MH370 có thể đã được kiểm soát từ xa để ngăn cản một âm mưu cướp phi cơ.

cuu thu tuong malaysia nghi mh370 duoc dieu khien tu xa

Cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: AFP.

"Năm 2006, có thông tin Boeing được cho phép chiếm quyền điều khiển một phi cơ nếu nó bị cướp khi đang bay. Tôi tự hỏi có chuyện phi cơ bị điều khiển từ xa hay không", cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad trả lời tờ The Australia ngày 23/3, ý nhắc đến MH370. "Thật kỳ lạ khi một phi cơ lại biến mất không dấu vết".

Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014 khi bay từ Kuala Lumpur, Malaysia, tới Bắc Kinh, Trung Quốc, với 239 người. Phi cơ được cho là rơi xuống khu vực nam Ấn Độ Dương. Australia, Trung Quốc và Malaysia đã phối hợp tìm kiếm nhưng không có kết quả.

"Công nghệ đó sẵn có", ông Mahathir, 92 tuổi, cho biết thêm. "Các bạn cũng biết hiện con người có thể điều khiển các phi cơ mà không cần người lái. Thậm chí chiến đấu cơ cũng có thể hoạt động không cần phi công. Một số công nghệ đã xuất hiện trên báo chí nhưng còn nhiều công nghệ quân sự khác chưa được công khai".

Boeing năm 2006 được Mỹ cấp bằng sáng chế cho một hệ thống, khi kích hoạt, có thể chiếm quyền điều khiến máy bay thương mại từ phi công trong trường hợp bị không tặc tấn công. Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng cho thấy hệ thống này đã được các hãng hàng không sử dụng vì lý do an toàn.

Việc thiếu thông tin về số phận MH370 làm dấy lên nhiều giả thiết, trong đó có bị không tặc tấn công hoặc bị khủng bố. Hiện chỉ có ba mảnh vỡ trôi dạt vào các đảo ở Ấn Độ Dương và bờ biển Đông Phi được xác nhận là của MH370.

Như Tâm

cuu thu tuong malaysia nghi mh370 duoc dieu khien tu xa Bí ẩn công ty Mỹ tìm MH370 \'không thấy, không lấy tiền\'

Bốn năm sau khi chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích, hy vọng của gia đình 239 nạn ...

cuu thu tuong malaysia nghi mh370 duoc dieu khien tu xa Sự thật tin đồn phát hiện thân máy bay MH370 đầy lỗ đạn

Các nhà chức trách Úc vừa lên tiếng sau khi một kỹ sư cơ khí người Úc tuyên bố đã tìm ra vị trí của ...

cuu thu tuong malaysia nghi mh370 duoc dieu khien tu xa Úc bác bỏ thông tin phát hiện thân máy bay MH370 đầy lỗ đạn

Chính phủ Úc ngày 19.3 bác bỏ tin đồn cho rằng máy bay mất tích (chuyến bay MH370) của hãng Malaysia Airlines được phát hiện ...

cuu thu tuong malaysia nghi mh370 duoc dieu khien tu xa Tiết lộ thiết bị khiến Malaysia tự tin về khả năng tìm thấy MH370

Sau 4 năm kể từ khi MH370 mất tích, các sĩ quan thuộc đội tìm kiếm cho hay họ tỏ ra lạc quan về việc ...

cuu thu tuong malaysia nghi mh370 duoc dieu khien tu xa \'Đám mây mù\' vẫn bao phủ máy bay MH370 sau 4 năm mất tích

Tròn 4 năm sau ngày chiếc máy bay Boeing 777 MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích cùng 239 người, số phận của ...

cuu thu tuong malaysia nghi mh370 duoc dieu khien tu xa Vụ MH370: Đội điều tra lạc quan sẽ tìm thấy máy bay mất tích

Tròn 4 năm sau thảm họa MH370, các sĩ quan trên tàu tìm kiếm Seabed Constructor cho biết họ đang nỗ lực tối đa và ...

cuu thu tuong malaysia nghi mh370 duoc dieu khien tu xa Phát hiện nghĩa địa tàu bí ẩn ở vùng tìm kiếm MH370

Trong khi tìm kiếm máy bay MH370 của Malaysia Airlines, người ta đã phát hiện được 4 xác tàu cổ ở cùng khu vực mà ...

/ https://vnexpress.net