Cục Thuế TP HCM và Uber hoà giải bất thành

Mỗi bên đều bảo lưu quan điểm của mình nên buổi hoà giải giữa Cục Thuế TP HCM và Uber B.V chiều 22/6 đã không đạt được kết quả.  

Đại diện Cục Thuế TP HCM cho biết, tại buổi hòa giải diễn ra chiều 22/6, Tòa án nhân dân Thành phố đã yêu cầu mỗi bên trình bày quan điểm. Phía Cục Thuế TP HCM cho rằng hoạt động của Uber B.V là hoạt động vận tải.

Uber B.V không đơn thuần cung cấp dịch vụ công nghệ mà trực tiếp điều hành, tiến hành toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải như trực tiếp phân công, bố trí lái xe, tự quyết định giá cả từng thời điểm, quyết định chính sách giảm giá cước vận chuyển, các chương trình khuyến mãi, nhận tiền thanh toán của khách hàng sau đó định kỳ hàng tuần mới thanh toán lại tiền cho các đối tác.

Từ những cơ sở trên, Cục Thuế TP HCM đề nghị Uber B.V phải có trách nhiệm khấu trừ tại nguồn trước khi thanh toán tiền cho các lái xe là phù hợp.

cuc thue tp hcm va uber hoa giai bat thanh
Uber B.V đã bán thị phần kinh doanh tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam cho Grab và rút lui khỏi thị trường từ ngày 8/4.

Cũng theo Cục thuế Thành phố, việc thanh toán tiền cho các lái xe thực hiện trực tiếp từ tài khoản của Uber B.V mở tại ngân hàng nước ngoài. Do đó, quy định Uber B.V có trách nhiệm khấu trừ, nộp thay thuế trước khi chi trả thu nhập cho các lái xe.

Việc Cục Thuế ban hành quyết định xử lý truy thu thuế vì Uber B.V không khấu trừ thuế với các lái xe từ năm 2014 đến tháng 9/2016 cũng đúng theo quy định.

Tuy nhiên, phía Uber B.V cho rằng, theo thỏa thuận dịch vụ ký với các lái xe, đơn vị này chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng điện thoại để các lái xe kết nối với khách hàng.

Các lái xe trực tiếp kinh doanh vận tải còn Uber B.V không kinh doanh vận tải mà chỉ thu hộ tiền vận chuyển, sau đó giữ lại phần của mình được hưởng trước khi chuyển lại cho các đối tác lái xe. Do vậy, phía Uber B.V không đồng ý với quan điểm của Cục Thuế TP HCM.

"Do bất đồng quan điểm nên buổi hòa giải không đạt được kết quả nào và vụ việc sẽ được Tòa án nhân dân TP HCM đưa ra xét xử trong thời gian tới", đại diện Cục Thuế TP HCM cho biết.

Trong tổng số 66,68 tỷ đồng thuế bị truy thu, Uber B.V đã nộp 13 tỷ đồng và hiện còn lại 53,3 tỷ đồng.

Mặc dù vụ kiện với Cục Thuế TP HCM đang diễn ra, Uber B.V đã bán thị phần kinh doanh tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam cho Grab và rút lui khỏi thị trường từ ngày 8/4. Uber B.V cũng không có tài khoản tại Việt Nam nên nhiều ý kiến lo ngại trong trường hợp thắng kiện, Cục Thuế TP HCM cũng khó truy thu được thuế của Uber B.V.

Thanh Lê

cuc thue tp hcm va uber hoa giai bat thanh Cục Thuế TP.HCM: Không có chuyện Uber ‘xù’ được khoản thuế 53 tỷ đồng

Xoay quanh trách nhiệm trả khoản nợ thuế 53 tỷ đồng của Uber sau khi sáp nhập với Grab, lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho ...

cuc thue tp hcm va uber hoa giai bat thanh Uber vẫn chưa có báo cáo lên cơ quan thuế về việc sáp nhập

Do Grab chưa cung cấp hợp đồng chuyển nhượng thỏa thuận nên cơ quan thuế cũng chưa có những bước tiếp theo đề xử lý ...

/ VnExpress