Cư dân chung cư Discovery Complex 302 phản đối bàn giao căn hộ bị “nhồi” diện tích

Nhiều căn hộ khi được bàn giao đã bị tăng diện tích so với ban đầu, điều này đồng nghĩa với việc phải bỏ thêm một số tiền lớn khiến nhiều người dân bức xúc.

cu dan chung cu discovery complex 302 phan doi ban giao can ho bi nhoi dien tichDự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy đang bị chậm tiến độ bàn giao.

Dự án chậm tiến độ, căn hộ bị “nhồi” diện tích

Mới đây, hàng trăm cư dân mua nhà tại dự án Discovery Complex có địa chỉ tại 302 đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội), do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phát triển thương mại Kinh Đô (Kinh Đô TCI Group) làm chủ đầu tư vô cùng bức xúc trước việc dự án chậm tiến độ theo cam kết và việc phát sinh diện tích của các căn hộ.

Theo phản ánh của chị Lê Quỳnh Anh, đại diện cho các cư dân, trong hợp đồng ký kết với khách hàng, chủ đầu tư dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy cam kết bàn giao nhà là quý I năm 2016, được phép chậm nhưng không quá 180 ngày, như vậy thời hạn muộn nhất là quý III năm 2016.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, đã hơn một năm người dân vẫn chưa nhận được nhà, việc bàn giao đã chậm so với hợp đồng gần 18 tháng. Đặc biệt, từ việc chậm trễ hoàn thiện dự án, nhiều cư dân gặp phải khó khăn vì phải bỏ thêm một số tiền lớn trang trải cho việc thuê nhà để cả gia đình có chỗ ở trong khi chờ bàn giao căn hộ.

Một điều khiến những người mua căn hộ bức xúc và phản đối chủ đầu tư, đó là nhiều trường hợp khi nhận bàn giao căn hộ thực tế lại có diện tích lớn hơn nhiều so với diện tích ban đầu trong hợp đồng.

Đơn cử, trường hợp của gia đình chị Quỳnh Anh căn hộ thực tế bàn giao bị “nhồi” thêm 14 m2, số tiền chị Quỳnh Anh phải đóng thêm khoảng 500 triệu đồng. “Việc tăng diện tích như vậy không thể chấp nhận được, vì nhà tôi chỉ đủ tiền mua với diện tích ban đầu, hơn nữa, phòng bé thì vẫn bé, phòng đã rộng lại rộng thêm cũng chẳng để làm gì, phía ban công còn không được vuông vức như thiết kế ban đầu”, chị Quỳnh Anh cho biết. Hay như trường hợp của anh Nguyễn Phú Chiến, khi nhận bàn giao căn hộ đã tăng thêm hơn 13 m2, anh Chiến đang tỏ ra hoang mang, không muốn nhận căn hộ theo kiểu bị “nhồi” diện tích như vậy và đang liên hệ với chủ đầu tư để phản đối việc bàn giao trên.

cu dan chung cu discovery complex 302 phan doi ban giao can ho bi nhoi dien tich

Các cư dân tới gặp chủ đầu tư dự án để phản đối việc căn hộ bị tăng diện tích quá nhiều.

Được biết, ngay khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, vào những ngày đầu năm, gần 50 khách hàng mua căn hộ dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy đã đến Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phát triển thương mại Kinh Đô (Kinh Đô TCI Group), đóng tại địa chỉ 93 Lò Đúc (Hà Nội) yêu cầu chủ đầu tư đối thoại làm rõ nhưng không liên hệ được với ai.

Chậm tiến độ vì lý do bất khả kháng?

Liên quan đến sự việc trên, theo tìm hiểu, chủ đầu tư dự án Discovery Complex đã có văn bản trả lời đến các cư dân. Theo đó, trong văn bản số 53 (ngày 7-7-2017) chủ đầu tư lý giải rằng, do thi công nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội ảnh hưởng tới tiến độ công trình, khó khăn cho giao thông và việc cung ứng vật liệu ra vào công trường. UBND phường Dịch Vọng ban hành Quyết định số 170 (ngày 31-10-2015) đình chỉ thi công công trình dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy vì vi phạm trật tự xây dựng không đúng quy định và ngưng cấp điện, nước đối với công trình cũng làm ảnh hưởng tới tiến độ.

Tuy nhiên, theo các cư dân mua căn hộ tại đây, lý lẽ chủ đầu tư đưa ra chưa thuyết phục. Dự án quảng cáo là cạnh ga đường sắt trên cao thuận tiện giao thông để thu hút khách hàng, tăng giá trị của dự án nhưng giờ lại lấy chính lý do đó là khó khăn trong thi công. Việc cơ quan nhà nước xử phạt chủ đầu tư không thể là lý do biện minh cho bàn giao nhà chậm.

Về vấn đề diện tích căn hộ, chủ đầu tư cho rằng, đã tổ chức thi công theo đúng hồ sơ thiết kế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Nếu khách hàng có nhu cầu xem hồ sơ sẽ cung cấp. Bên cạnh đó, trong phụ lục hợp đồng cũng đã có điều khoản về việc tăng hoặc giảm diện tích căn hộ khi bàn giao.

Theo các chuyên gia xây dựng, trong xây dựng có thể có sai số nhưng sai số quá lớn thì là sự can thiệp có chủ đích. Nếu tuân thủ đúng bản thiết kế cơ quan nhà nước phê duyệt thì việc chênh lệch diện tích hầu như không đáng kể. Với đa số các bản hợp đồng mua bán căn hộ hầu hết giới hạn về chênh lệch diện tích là 2%. Việc chênh lệch 10-15 m2 của một căn hộ là hoàn toàn không ổn, cần phải được cơ quan có thẩm quyền xem xét kỹ lưỡng.

cu dan chung cu discovery complex 302 phan doi ban giao can ho bi nhoi dien tich Karaoke xóm, màn "tra tấn" nhiều người khóc ròng - Kỳ 2: Ám ảnh "Đắp mộ" cuối tuần

Nhiều người dân sống tại một số chung cư ở TP.HCM luôn trong tình trạng như bị tra tấn mỗi khi hàng xóm cất tiếng ...

cu dan chung cu discovery complex 302 phan doi ban giao can ho bi nhoi dien tich Tạm đình chỉ vụ Vinasun kiện Grab, đòi bồi thường 40 tỷ

Sau một tháng tạm dừng để các bên bổ sung chứng cứ, TAND TP.HCM đã quyết định tạm đình chỉ vụ kiện giữa Vinasun và ...

/ nhandan.com.vn