Cụ bà cao tuổi nhất thế giới qua đời ở tuổi 117

Cụ bà Nabi Tajima, người phụ nữ cao tuổi nhất thế giới đã qua đời tại một bệnh viện ở Nhật Bản hôm 21-4, hưởng thọ 117 tuổi 260 ngày.

Ông Susumu Yoshiyuki, quan chức thành phố Kikai ở phía Nam Nhật Bản, xác nhận cụ Nabi Tajima đã qua đời hôm 21-4. Cụ nhập viện điều trị từ tháng 1 năm nay.

Cụ Tajima sinh ra vào ngày 4-8-1900 và là người cuối cùng sinh ra vào thế kỷ 19 còn sống được ghi nhận cho đến trước khi cụ qua đời. Cụ có 7 con trai, 2 con gái và hậu duệ con cháu của cụ được thống kê gồm hơn 160 người (tính cả những người cháu 5 đời).

cu ba cao tuoi nhat the gioi qua doi o tuoi 117
Ảnh chụp cụ Nabi Tajima vào tháng 9 năm 2015. Nguồn: Kyodo News

Thành phố Kikai nơi cụ sinh ra, lớn lên và qua đời là một hòn đảo nhỏ với dân số khoảng 7.000 người nằm giữa đảo Okinawa và quần đảo Kyushu, quần đảo ở cực Nam trong số 4 quần đảo lớn của Nhật Bản.

Cụ Tajima chính thức trở thành người phụ nữ cao tuổi nhất thế giới còn sống vào tháng 9 năm ngoái sau khi cụ Violet Brown qua đời ở Jamaica (hưởng thọ 117 tuổi 189 ngày). Những đoạn video của các đài truyền hình Nhật Bản vào thời điểm đó đã ghi hình cụ Tajima đong đưa tay theo nhịp điệu của âm nhạc phát ra từ các nhạc cụ truyền thống của Nhật để ăn mừng sự kiện này.

Nhóm Nghiên cứu Người cao tuổi (Gerontology Research Group) có trụ sở tại Mỹ cho biết do cụ Nabi Tajima đã qua đời nên một cụ bà người Nhật khác, cụ Chiyo Miyako, sẽ chính thức trở thành người phụ nữ lớn tuổi nhất thế giới được ghi nhận vào thời điểm hiện tại. Hiện cụ Chiyo đã 116 tuổi 355 ngày. Cụ sống ở tỉnh Kanagawa phía Nam Tokyo và sẽ tròn 117 tuổi sau 10 ngày nữa.

Hồi đầu tháng 4, Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã ghi nhận cụ ông Masazo Nonaka (đang sống ở miền Bắc Nhật Bản) là cụ ông cao tuổi nhất thế giới còn sống và cũng đã xúc tiến việc chứng nhận cho cụ bà Nabi Tajima nhưng cụ bà Tajima đã qua đời trước khi được chứng nhận.

N. Thương (theo AP)

cu ba cao tuoi nhat the gioi qua doi o tuoi 117 Cụ bà Nhật ăn cắp vặt để vào tù, trốn tránh cô đơn

Thiếu thốn tình cảm và chật vật với miếng cơm, nhiều cụ bà ở Nhật trộm cắp vặt và liên tục tái phạm để được ...

cu ba cao tuoi nhat the gioi qua doi o tuoi 117 Người già Trung Quốc học cách dùng smartphone

Nhiều người cao tuổi ở Trung Quốc đang phải theo học các lớp dạy sử dụng điện thoại thông minh để không bị lạc hậu ...

/ nld.com.vn