Croatia: Quả ngọt chung kết World Cup từ tinh thần dân tộc

Thêm một lần nữa, trận tranh cúp vàng thế giới xuất hiện cái tên không nằm trong nhóm đại gia. Croatia liệu có hoàn thành chương cuối của câu chuyện cổ tích?

World Cup 1958, cả thế giới chấn động khi Thụy Điển lọt đến trận chung kết, đối đầu với Brazil. Tuy thua cuộc 2-5 trước các chàng vũ công samba, Thụy Điển vẫn chứng minh được chân lý: không gì là không thể xảy ra, những kẻ vô danh vẫn có thể tạo nên kỳ tích.

60 năm sau, một kịch bản tương tự xuất hiện. Và lần này, kẻ khiến thế giới phải ngỡ ngàng đó là Croatia - đội tuyển từng suýt bị loại khỏi vòng loại khu vực châu Âu.

Tại giải đấu năm nay, đoàn quân của HLV Dalic có thành tích khá ấn tượng với vòng bảng toàn thắng. Mà khiến người ta khắc ghi sâu sắc nhất là trận thảm bại 0-3 của Argentina trước Croatia. Tiến vào vòng 1/8 và vượt qua Argentina (3-0), Nigieria (2-0), Iceland (2-1); đội tuyển khoác áo carô đã chứng minh năng lực không thể xem thường.

Tại vòng loại trực tiếp, hàng tiền vệ chất lượng cao Modric, Rakitic, Brozovic, Perisic cùng với chủ công Mario Mandzukic đã khiến đối thủ phải khuất phục.

croatia qua ngot chung ket world cup tu tinh than dan toc
Luka Modric tạo nên linh hồn cho những đường bóng của Croatia.

Sau 120 phút bất phân thắng bại với tỷ số 1-1 trước Đan Mạch, Croatia đã lạnh lùng trên chấm luân lưu để giành quyền đi tiếp. Đến trận tứ kết đối đầu với Nga, đội tuyển này tiếp tục thể hiện bản lĩnh và tinh thần thi đấu tuyệt vời, giữ thế trận bất phân thắng bại ở 120 phút rồi lại tiếp tục kết thúc hành trình của nước chủ nhà với loạt đá luân lưu.

Trận bán kết với Anh lại càng trở thành thử thách khi đó là lượt trận thứ ba liên tiếp đoàn quân của HLV Dalic phải thi đấu hiệp phụ sau kết quả hòa 1-1 trong 90 phút thi đấu chính thức. Thuyết phục hơn, Croatia đã ghi bàn thắng vào lưới đối thủ nhờ công của Mandzukic ở phút 109.

Dù không có cá nhân nào quá nổi trội, đội tuyển này thành công nhờ triết lý bóng đá đề cao tập thể, chơi bóng một cách căn bản và có tính tổ chức cao. Chính vì thế 3 lượt trận qua dù bị đối thủ dẫn trước, Croatia vẫn kiên cường lội ngược dòng để tiến sâu hơn vào hành trình vinh quang.

Theo thống kê, Croatia phải đá tổng cộng 360 phút trong 3 trận qua và được nghỉ ít hơn Pháp 1 ngày trước khi vào chung kết. Vậy điều gì làm nên sự kiên cường trong mỗi tuyển thủ?

Đầu tiên phải kể đến tinh thần dân tộc và sự đoàn kết chặt chẽ của người Croatia. Một thống kê khá thú vị là 22 tuyển thủ của Croatia tại World Cup 2108 tới từ 18 đội bóng khác nhau, 11 giải vô địch quốc gia trên khắp châu Âu và một cầu thủ tự do (Milan Badeji) - đội hình có sự pha trộn nhiều nhất năm nay.

HLV Dalic chỉ gọi 2 cầu thủ đang thi đấu trong nước là thủ môn Livakovic và tiền vệ Bradaric, còn 20 cầu thủ khác đều đang thi đấu tại nước ngoài. Và đa phần họ chỉ thi đấu tại các giải nhỏ như Nga, Bỉ, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ... Vậy nhưng xem họ kết hợp ăn ý với nhau, khán giả đều chung một suy nghĩ đây là tập thể có sự thống nhất đến tuyệt vời.

croatia qua ngot chung ket world cup tu tinh than dan toc
Các cầu thủ Croatia đều gắn kết và ăn ý trong các pha phối hợp.

Mỗi lần ra sân, Modric và Rakitic làm cầu nối cho những đường bóng; Vida, Lovren đảm nhận nhiệm vụ gắn kết tinh thần toàn đội. Niềm tự hào dân tộc đã kéo họ xích lại gần nhau, lần lượt hạ gục những ông lớn của làng bóng đá, làm nên câu chuyện cổ tích đầy hứng khởi.

Nói về thành tích của Croatia, không thể nào bỏ qua vai trò của nhà cầm quân Zlatko Dalic. Hoàn cảnh sống nhiều biến động, trui rèn trong môi trường khắc nghiệt và phẩm chất trời sinh của một tiền vệ phòng ngự đã biến Dalic thành một nhà cầm quân với bản lĩnh thép.

Từ vị trí của một kẻ đóng thế, Dalic đã lập nên thành tích lịch sử khi giúp Croatia hạ gục Ukraina, tiến thẳng vào vòng play-off và liên tiếp tạo ấn tượng trong các lượt đấu tại World Cup 2018 mà không có thêm bất cứ một trận thua nào.

Vị huấn luyện viên này xây dựng nên một đoàn quân có tính cách là đoàn kết và đề cao kỷ luật. Ông dập tắt hoàn toàn chủ nghĩa cá nhân, luôn xây dựng tinh thần đồng đội và gắn kết mỗi cá nhân thành một khối thống nhất.

Bản lĩnh và sự cứng rắn của vị huấn luyện viên này được thể hiện qua việc mạnh tay khai trừ Kalinic vì từ chối vào sân những phút cuối chỉ ngay sau trận ra quân gặp Nigeria.

Dalic còn tài năng trong việc xây dựng sức mạnh ý chí cho học trò. Nhờ vậy, họ luôn vững vàng giữ tinh thần chiến đấu dù cho bị đối thủ dẫn trước, kiên cường đến giây phút cuối cùng của hiệp phụ dù dính chấn thương hay thân thể mệt nhoài.

croatia qua ngot chung ket world cup tu tinh than dan toc
Đội quân áo carô có tiếp tục viết nên lịch sử?

Trận chung kết đêm nay sẽ là cuộc tái ngộ sau 20 năm với Pháp. Trước đó, Croatia đã thua 1-2 trước “các chú gà trống Gaulois” tại bán kết World Cup 1998 và ra về với chiếc huy chương đồng. Liệu niềm tự hào dân tộc và tinh thần chiến đấu mạnh mẽ có giúp đội quân áo carô giành lấy vinh quang lịch sử?

Để cùng hòa mình vào không khí sôi động của trận chung kết World Cup 2018, độc giả có thể tham gia dự đoán với minigame “Dự đoán Cúp Bóng đá Thế giới” do Zing.vn phối hợp cùng nhãn hàng Romano tổ chức. Minigame là một trong những hoạt động đón chào giải bóng đá lớn nhất hành tinh của Romano, với tinh thần “Làm chủ trận đấu” fairplay.

croatia qua ngot chung ket world cup tu tinh than dan toc

Cầu thủ nổi tiếng làm gì ở trận chung kết World Cup 2018?

Không biết các cầu thủ nổi tiếng thế giới làm gì trong đêm diễn ra trận chung kết World Cup 2018 giữa Pháp và Croatia?

croatia qua ngot chung ket world cup tu tinh than dan toc

Pháp, Croatia luyện công trước trận chung kết lịch sử

Trong buổi tập trước trận chung kết, cả Pháp và Croatia đều thể hiện được sự thoải mái về tinh thần, tràn trề hưng phấn ...

https://news.zing.vn/croatia-qua-ngot-chung-ket-world-cup-tu-tinh-than-dan-toc-post860460.html

/ Zing