Công tố viên đặc biệt Mỹ trình báo cáo cuộc điều tra Nga - Trump

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ sẽ quyết định công bố bao nhiêu phần báo cáo và hiện chưa rõ có hành vi thông đồng giữa đội ngũ của Trump và Nga hay không.

cong to vien dac biet my trinh bao cao cuoc dieu tra nga trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller hôm 22/3 đệ trình lên Bộ trưởng Tư pháp William Barr báo cáo bí mật sau cuộc điều tra gần hai năm về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016 và liệu Tổng thống Donald Trump hay đội ngũ của ông có hành vi sai phạm hay không, theo Reuters.

Báo cáo chưa được công bố ngay do Bộ trưởng Tư pháp sẽ phải quyết định công bố bao nhiêu phần và hiện công chúng chưa biết liệu Mueller có tìm ra hành vi phạm tội nào của ông Trump và đội ngũ vận động tranh cử của ông hay không. Trước đó, Mueller đưa ra cáo buộc chống lại ba doanh nghiệp và 34 cá nhân, trong đó có 6 cựu trợ lý của ông Trump và hàng chục cá nhân người Nga.

Một quan chức cấp cao Bộ Tư pháp cho biết Mueller không đề xuất thêm cáo trạng nào, cho thấy có thể không còn cáo buộc hình sự nào đối với các cộng sự của Trump phát sinh từ cuộc điều tra. Tuy nhiên, không rõ công tố viên đặc biệt có cáo trạng kín nào có thể được công bố về sau hay không.

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer kêu gọi Bộ Tư pháp công bố toàn bộ báo cáo do lo ngại Bộ trưởng Tư pháp che giấu một phần bản báo cáo để bảo vệ Trump. Trước đó, Schumer và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ra tuyên bố chung kêu gọi Barr công bố toàn văn báo cáo và đệ trình kết quả điều tra lên quốc hội.

Các nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện cũng kêu gọi công bố báo cáo nhằm chấm dứt những đồn đoán về chính quyền Trump.

Barr, bộ trưởng được Trump bổ nhiệm, từng gửi thư cho các nghị sĩ nói rằng ông có thể đưa ra những kết luận chủ yếu về những phát hiện của Mueller cho quốc hội ngay cuối tuần này, đồng thời cam kết minh bạch nhất có thể. Nhà Trắng hiện chưa nhận được báo cáo tóm tắt nào về kết quả điều tra của Mueller.

Mueller, cựu giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), được chỉ định làm công tố viên đặc biệt từ tháng 5/2017 để điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ và nghi vấn thông đồng giữa đội ngũ tranh cử của Trump với Nga. Trump nhiều lần bác bỏ cáo buộc, chỉ trích cuộc điều tra của Mueller là "cuộc săn phù thủy" và "xung đột lợi ích".

Nga cũng bác bỏ, gọi cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ là "lố bịch", "mang động cơ chính trị" và "màn hài kịch đáng xấu hổ".

cong to vien dac biet my trinh bao cao cuoc dieu tra nga trump Ông Trump sẽ không trả lời bất cứ câu hỏi nào về Nga can thiệp bầu cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không trả lời bất cứ câu hỏi nào liên quan đến cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử ...

cong to vien dac biet my trinh bao cao cuoc dieu tra nga trump Những nguy hiểm chính trị và pháp lý đang bủa vây Tổng thống Trump

Có thể nói Tổng thống Donald Trump đang trải qua một trong những ngày tồi tệ nhất nhiệm kỳ khi luật sư cũ lôi kéo ...

/ VnExpress