Cộng đồng mạng: \'BTC Hoa hậu Đại dương biết luật mà vẫn làm trái\'

Trưởng ban tổ chức (BTC) Hoa hậu Đại Dương Võ Việt Chung nhận "hiểu chưa đúng luật" khi để Ngân Anh dự thi và đăng quang, nhưng dư luận cho rằng BTC "biết luật mà vẫn làm trái".

Về cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017, vấn đề gây tranh cãi nhất hiện nay là vì sao BTC đã nhận sai trong việc để thí sinh đã qua phẫu thuật thẩm mỹ dự thi (trái với thể lệ của cuộc thi) mà vẫn chưa đưa ra cách xử lý cụ thể, lại chỉ xin "rút kinh nghiệm" và có mức phạt tối đa là 6 triệu đồng.

Luật sư trả lời vòng vo

Trong buổi gặp gỡ báo chí chiều 15/11, trưởng BTC Võ Việt Chung có mặt từ sớm. Nhưng sau màn trao đổi khoảng 15 phút cùng luật sư Trần Vũ Hải và Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh, ông ra về vì lý do sức khỏe, ủy quyền cho luật sư phát biểu thay trước khi trả lời câu hỏi mà báo chí đặt cho ra cho mình.

Luật sư là Trần Vũ Hải là người đại diện cho ông Chung và BTC. Trước những câu hỏi của phóng viên, luật sư Trần Vũ Hải giải đáp các thông tin một cách vòng vo, không cụ thể, đặc biệt về những chi tiết trong bản báo cáo chính thức của BTC gửi lên Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch như BTC sẽ rút kinh nghiệm như thế nào, về khoản tiền phạt 6 triệu đồng.

Ngay trong phần hỏi đáp, nhiều phóng viên thay nhau đứng dậy tranh luận hoặc phản đối việc ông Hải đại diện BTC trả lời báo chí. Ông thường xuyên giành nói, cắt ngang câu hỏi của phóng viên và trả lời không đúng trọng tâm, rõ ràng.

Các phóng viên đều cho rằng đây là cách sắp xếp thiếu tôn trọng báo chí của BTC khi để luật sư “chiếm diễn đàn”, trong khi đương kim Hoa hậu Đại dương Ngân Anh lại không có nhiều cơ hội để nói.

cong dong mang btc hoa hau dai duong biet luat ma van lam trai
Trưởng BTC Võ Việt Chung dự cuộc gặp báo chí chiều 15/11 nhưng ra về trước khi trả lời bất cứ câu hỏi nào. Ảnh: Nguyễn Thành.

Trước đó, nói về những lùm xùm ầm ĩ xung quanh cuộc thi Hoa hậu Đại dương thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng khẳng định: trách nhiệm chính thuộc về BTC.

Sau buổi gặp mặt báo chí của BTC chiều 15/11, Bộ cũng ban hành văn bản yêu cầu xử lý dứt điểm vụ việc. Trách nhiệm xử lý thuộc về Thanh tra Bộ với sự phối hợp của Cục Nghệ thuật biểu diễn. Thời hạn báo cáo lên Bộ là trước ngày 24/11.

Từ nay đến đó, BTC có trách nhiệm cung cấp thêm các giấy tờ, hồ sơ để Thanh tra Bộ nghiên cứu và kết luận về vụ việc.

cong dong mang btc hoa hau dai duong biet luat ma van lam trai
Hoa hậu Ngân Anh tại cuộc gặp báo chí chiều 15/11. Ảnh: Nguyễn Thành.

\'BTC biết luật mà vẫn phạm luật\'

Trước khi rời cuộc họp báo trên, ông Võ Việt Chung chia sẻ về việc để Ngân Anh dự thi: "Tôi nhận thức một phần là do chủ quan nên đã hiểu chưa đúng về pháp luật hiện hành và điều kiện của thí sinh dự thi cuộc thi người đẹp trong nước".

Bình luận về ý này dưới bài viết của Zing.vn, độc giả Anh Hai viết: "Ông Võ Việt Chung tổ chức biết bao nhiêu giải rồi sao chưa hiểu biết về pháp luật và điều kiện dự thi?". Các độc giả khác cũng cho rằng thật vô lý khi là trưởng BTC hoa hậu mà ông Võ Việt Chung không nắm được quy chế cơ bản của một cuộc thi.

Độc giả Lê Thị Cẩm Thúy nhận định: "Cái sai của BTC là để Ngân Anh vào chung kết. Nếu Ngân Anh bị loại vì đã qua phẫu thuật thẩm mỹ thì đâu có cớ sự hôm nay, gây nên cơn sóng bất bình của dư luận".

Độc giả với tên "Trả vương miện đi" viết: "Ban tổ chức có cách đánh giá vẻ đẹp mà công chúng không chấp nhận nổi".

cong dong mang btc hoa hau dai duong biet luat ma van lam trai
Có rất nhiều lùm xùm quanh các cuộc thi hoa hậu thời gian qua nhưng Hoa hậu Đại dương là cuộc thi tai tiếng nhất. Ảnh: Bá Ngọc.

Trước đó, trong báo cáo của Thanh tra Bộ gửi lên Bộ Văn hóa, BTC thừa nhận sai phạm khi "để thí sinh Lê Âu Ngân Anh tham dự vòng chung kết cuộc thi" và xin "rút kinh nghiệm trong các lần tổ chức sau".

Bình luận trên Zing.vn, hầu hết độc giả bức xúc vì ba chữ "rút kinh nghiệm". Họ đặt vấn đề tại sao không sửa chữa sai phạm mà lại nhận sai rồi đơn giản là "rút kinh nghiệm".

Độc giả Nguyễn Tiến Phương viết: "Họ nghĩ đơn giản thế thôi sao? Hay là khi công luận lên tiếng nhiều quá, họ thừa nhận?". Câu nói "lại sợi dây kinh nghiệm rút hoài không hết" được lặp lại ở hơn 100 bình luận. Độc giả Ngân bình luận: "Chỉ rút kinh nghiệm rồi thôi hả, coi khán giả giống như trẻ con vậy". "Coi thường khán giả", độc giả Quang Ka Ka nhận xét.

Độc giả Hằng Lương chất vấn lại BTC: "Không lẽ những ai phẫu thuật thẩm mỹ khi được giải là xin lỗi hay chấp nhận còn gì gọi là công bằng? Như vậy cuộc thi đó có ý nghĩa không?. BTC biết luật mà còn phạm luật không nên mạnh miệng như thế nữa".

Bên cạnh đó, một thông tin gây bức xúc là mức tiền phạt dự kiến đối với BTC nếu bị xử lý sai phạm. Theo Thanh tra Bộ, BTC sẽ bị phạt từ 2 đến 6 triệu đồng. Khi được công bố, con số này bị đánh giá là quá thấp.

"BTC và ban giám khảo là ai mà mà xem thường pháp luật và xem thường khán giả quá. Phạt 6 triệu đồng thì phạt để làm gì, bức xúc quá! Chúng ta phải lên tiếng thôi", độc giả Tân Phan viết.

Độc giả Đức Hiền kêu gọi: "BTC không phải nhìn nhận khuyết điểm và sửa sai là được mà cần phải có hình thức kỉ luật rõ ràng và thích đáng". Nhiều độc giả cũng cho rằng nếu những cuộc thi dính nhiều lùm xùm và không được dư luận công nhận như vậy, từ "hoa hậu" sẽ ngày càng mất giá trị.

Ai đổ thêm dầu vào lửa?

Cuộc thi Hoa hậu Đại dương gây tranh cãi về nhan sắc của Tân Hoa hậu ngay từ khi đăng quang là điều ngoài ý muốn của BTC, nhưng cách xử lý truyền thông của BTC từ đó đến nay chỉ như "đổ thêm dầu vào lửa".

Sau đêm chung kết, ngoài tranh cãi về Ngân Anh, BTC dính thêm lùm xùm vì Hoa hậu Đại dương 2017 Đặng Thu Thảo đã đến dự và ngồi ngay hàng ghế đầu mà không được mời lên trao vương miện. Thay vào đó, ông Võ Việt Chung đích thân trao vương miện. Chuyện này khiến Thu Thảo bức xúc lên báo tố BTC.

Lý giải về điều này, ông Chung nói "không trông thấy Thảo đâu", "MC quên đọc tên" (đã bị MC tố cáo là sai sự thật), "Thảo là hoa hậu thì phải tự biết trách nhiệm của mình"... Ông Chung còn bị Thu Thảo tố lớn tiếng mắng mỏ cô trong một bữa tiệc sinh nhật sau đó.

Tiếp đó, tranh cãi quanh Ngân Anh vẫn không chìm xuống mà kéo dài suốt 3 tuần qua. Dư luận cho rằng dù vi phạm hay không vi phạm quy chế thi, nhan sắc của hoa hậu cũng không đủ thuyết phục họ.

Những ồn ào không dứt quanh cuộc thi khiến Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch đã có hai lần nhắc nhở chính thức với BTC: lần một là trong cuộc gặp báo chí ở Hà Nội 8/11 và lần hai là qua văn bản chính thức chiều 15/11.

cong dong mang btc hoa hau dai duong biet luat ma van lam trai

\'Lạm phát\' thi nhan sắc

Xưa nay lạm phát là một thuật ngữ được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực kinh tế. Tuy nhiên, sẽ không có gì quá ...

cong dong mang btc hoa hau dai duong biet luat ma van lam trai

Sau phát ngôn gây tranh cãi, Ngân Anh tuyên bố: "Mọi việc đến đây là dừng được rồi"

Ngân Anh đã phải vội vàng lên tiếng đính chính và gửi lời xin lỗi tới Nguyễn Thị Thành.

https://news.zing.vn/cong-dong-mang-btc-hoa-hau-dai-duong-biet-luat-ma-van-lam-trai-post796447.html

/ Hạ Huyền / Zing