Con mèo sống sót trên ba chiến hạm bị đánh chìm thời Thế chiến II

Mèo Oscar nổi tiếng trong Thế chiến II vì từng sống trên cả tàu chiến Anh và Đức, cũng như ba lần thoát chết khi chúng bị đánh chìm.

con meo song sot tren ba chien ham bi danh chim thoi the chien ii

Thiết giáp hạm Bismarck, nơi phục vụ đầu tiên của mèo Oscar. Ảnh: Wikipedia.

Mèo luôn được coi là loài vật không thể thiếu trên tàu biển từ xa xưa, bởi chúng vừa là vũ khí bắt chuột vừa là thú cưng giúp thủy thủ đoàn giải tỏa căng thẳng. Trong Thế chiến II, có nhiều con mèo trở nên nổi tiếng khi trở thành "linh vật" trên chiến hạm của hải quân các nước. Một trong số đó là Oscar, con mèo phục vụ trên tàu chiến của cả hai phe và từng sống sót qua ba lần chiến hạm bị đánh chìm, theo War History.

"Binh nghiệp" của con mèo này bắt đầu khi một thủy thủy phát xít Đức đưa nó lên thiết giáp hạm Bismack. Ngày 18/5/1941, Bismack rời cảng Gdynia, Ba Lan để tiến hành chiến dịch Rheinubung, nhằm ngăn chặn phe Đồng minh tiếp tế cho Anh. Nhiệm vụ của thiết giáp hạm này là khóa chặt biên đội tàu hộ tống Anh, giúp tàu tuần dương hạng nặng Prinz Eugen tấn công tàu vận tải.

Ngày 27/5/1941, thiết giáp hạm Bismarck giao tranh ác liệt nhóm tàu chiến Anh và bị đánh chìm. Trong 2.200 thành viên thủy thủ đoàn, chỉ có 115 người và con mèo sống sót. Vài giờ sau, khu trục hạm HMS Cossack của Anh phát hiện con mèo đang bám vào một mảnh vỡ lênh đênh trên biển nên đã vớt nó lên tàu. Do không biết tên thực sự của con mèo, thủy thủ Anh gọi nó là Oscar.

Do ngày càng nhiều tàu vận tải bị Đức đánh chìm, hải quân Anh quyết định tăng cường tàu hộ tống để đảm bảo an ninh. Các tàu vận tải sẽ được biên đội tuần dương hạm hạng nhẹ, tàu khu trục và một tàu sân bay hộ tống. Vài tháng sau, mèo Oscar cùng HMS Cossack tham gia lực lượng hộ tống ở Bắc Đại Tây Dương và Địa Trung Hải.

Ngày 24/10/1941, tàu Cossack rời cảng Gibraltar đến Liverpool cùng nhóm tàu hộ tống HG-75. Cuối ngày hôm đó, tàu ngầm U-563 Đức bất ngờ tập kích đội hình chiến hạm Anh. HMS Cossack trúng một quả ngư lôi, khiến nó hư hại và làm 159 thủy thủ thiệt mạng. Những người sống sót được tàu khu trục HMS Legion giải cứu sau đó.

con meo song sot tren ba chien ham bi danh chim thoi the chien ii

HMS Ark Royal trước khi bị chìm ngày 14/11/1941. Ảnh: Wikipedia.

Nỗ lực kéo tàu Cossack về Gibraltar để sửa chữa không thành công do thời tiết xấu. Ngày 27/10, HMS Cossack bị chìm khi đang ở phía tây Gibraltar. Mèo Oscar được cứu và đưa đến vùng lãnh thổ này. Sau khi biết về những chuyến phiêu lưu của nó, các sĩ quan Anh đặt cho Oscar biệt danh "Unsinkable Sam" (Sam không thể chìm).

Oscar sau đó được đưa lên tàu sân bay HMS Ark Royal, con tàu gặp nhiều may mắn khi sống sót qua nhiều chiến dịch trước đó. Tàu sân bay này và khu trục hạm HMS Cossack đều tham gia trận đánh phá hủy thiết giáp hạm Bismarck của Đức.

Ngày 13/11/1941, HMS Ark Royal bị tàu ngầm U-81 Đức tấn công. Quả ngư lôi khiến tàu sân bay Anh thủng một lỗ lớn và bị chìm sau đó một ngày khi cách Gibraltar khoảng 48 km về phía đông. Toàn bộ thủy thủ đoàn cùng mèo Oscar nhảy xuống biển và được một tàu tuần tra cứu.

Sau khi tàu sân bay HMS Ark Royal bị đánh chìm, mèo Oscar không được đưa lên tàu chiến nào khác. Nó sống trong văn phòng thống đốc Gibraltar trước khi được đưa về Anh.

Mèo Oscar chết năm 1955 và được họa sĩ Georgina Shaw-Baker vẽ chân dung, trưng bày ở Bảo tàng Hàng hải Quốc gia Anh để vinh danh.

con meo song sot tren ba chien ham bi danh chim thoi the chien ii

Chân dung mèo Oscar được lưu giữ trong bảo tàng. Ảnh: Wikipedia.

Duy Sơn

con meo song sot tren ba chien ham bi danh chim thoi the chien ii Cảnh sát Malaysia bác tin đồn về mèo đầu người

Giới chức Malaysia phải lên tiếng sau khi tin đồn về một sinh vật giống mèo mang đầu người lan nhanh gây xôn xao dư ...

con meo song sot tren ba chien ham bi danh chim thoi the chien ii Ngôi đền có hàng nghìn tượng mèo may mắn ở Nhật Bản

Ngôi đền Gotokuji ở khu Setagaya (okyo, Nhật Bản) là quê hương của chú mèo vẫy tay Maneki Neko - biểu tượng mang lại tiền ...

/ https://vnexpress.net