Con đường trở thành Bộ trưởng trẻ nhất lịch sử Malaysia của chàng trai 25 tuổi

Syed Saddiq Syed Abdul Rahman hiện là Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia. Ông là Bộ trưởng trẻ nhất kể từ khi Malaysia giành độc lập.

Syed, sẽ tròn 26 tuổi vào ngày 6/12 tới, đã tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia thứ 18 hôm 2/7.

Bản thân việc ông Syed được bổ nhiệm giữ vị trí Bộ trưởng trong chính phủ liên minh mới của Malaysia là một điều lịch sử vì ông là Bộ trưởng trẻ nhất trong lịch sử nước này. Người tiền nhiệm của ông Syed là Khairy Jamaluddin cũng từng là Bộ trưởng trẻ nhất Malaysia khi được bổ nhiệm vào nội các năm 37 tuổi vào 2013.

con duong tro thanh bo truong tre nhat lich su malaysia cua chang trai 25 tuoi

Đường trở thành Bộ trưởng trẻ nhất ĐNA của chàng trai 25 tuổi

Sinh ra tại Johor, Seyed là con út trong gia đình có 4 anh chị em, cha là một công nhân xây dựng còn mẹ là giáo viên tiếng Anh tại một trường phổ thông. Ngay từ khi còn nhỏ, Syeda đã quyết tâm không để những cố gắng của bản thân và cha mẹ bị phí hoài.

Syed tốt nghiệp khoa luật trường Đại học Hồi giáo quốc tế và gần đây đã từ chối đề nghị học bổng Thạc sĩ về chính sách công thứ hai của trường Đại học Oxford.

Là người có ngoại hình ưa nhìn và ứng đối nhanh, Syed khá có tiếng trong cộng đồng tranh luận trước khi gia nhập chính trường. Syed từng 3 lần giành giải Diễn giả xuất sắc nhất châu Á trong cuộc thi vô địch tranh luận Asian British Parliamentary (ABP).

con duong tro thanh bo truong tre nhat lich su malaysia cua chang trai 25 tuoi

Năm 2017, vì muốn tiếp tục hoạt động chính trị ở Malaysia, Syed từ chối đề nghị học bổng trị giá tới 400.000 ringgit để học tiếp ở đại học Oxford, Anh. Một năm sau, chàng trai trẻ được bầu làm thành thành viên cơ quan lập pháp ở tuổi 25. Lúc này, Syed Saddiq lại một lần nữa từ chối một đề nghị học bổng khác, lần này là học bổng Chevening, vốn sẽ giúp ông theo đuổi tấm bằng Thạc sĩ chính sách công ở đại học Oxford.

Theo Syeda Saddiq, ông từ chối vì học bổng vì muốn tiếp tục giữ một vai trò quan trọng trong Hạ viện nhằm nêu lên các vấn đề liên quan tới giáo dục và tương lai của giới trẻ ở Malaysia.

Tờ The Coverage dẫn lời Bộ trưởng này cho biết, việc người dân Malaysia chấp nhận các nhà lãnh đạo trẻ rõ ràng cho thấy họ muốn có sự thay đổi.

con duong tro thanh bo truong tre nhat lich su malaysia cua chang trai 25 tuoi

Syed bắt đầu nổi bật trên chính trường Malaysia sau khi giành chiến thắng ở khu vực cử tri Muar, thời điểm diễn ra tổng tuyển cử lần thứ 14 ở nước này. Syeda đánh bại ứng viên đương nhiệm của đảng Barisan Nasional là Datuk Seri Razali Ibrahim. Ông Razali là thứ trưởng thanh niên và thể thao từ 2009 tới 2013.

Chiến thắng tại Muar với đa số phiếu là một thành công lớn của chàng trai trẻ. Sau thành công này, số lượng người ủng hộ Syed trên mạng xã hội, đặc biệt là Instagram tăng đột biến. Syed Saddiq nói, với lượng người theo dõi tăng mạnh trên mạng xã hội, hiện giờ ông muốn đảm bảo rằng những thông tin được đưa lên mạng mang tính tích cực và có lợi cho những người ủng hộ.

Trên cương vị bộ trưởng Thanh niên và Thể thao, Syed đang bay tỏ mong muốn hạ độ tuổi đi bầu cử ở Malaysia từ 21 tuổi xuống còn 18 tuổi.

con duong tro thanh bo truong tre nhat lich su malaysia cua chang trai 25 tuoi Bộ trưởng 25 tuổi của Malaysia: "Trong kỷ nguyên công nghệ, giới trẻ phải tham vọng và suy nghĩ khác đi"

Bộ trưởng 25 tuổi của Malaysia cho rằng, trong kỷ nguyên số những người trẻ phải tìm ra được đam mê, tìm ra những biện ...

con duong tro thanh bo truong tre nhat lich su malaysia cua chang trai 25 tuoi Bộ trưởng 26 tuổi gây sốt: Theo đuổi đam mê sẽ làm điều kỳ diệu

Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia - Syed Saddiq Syed Abdul Rahma, 26 tuổi - sáng nay tham dự sự kiện trong khuôn ...

/ http://vietnamnet.vn