Colombia gặp Nhật Bản: Chờ bất ngờ World Cup từ 'Samurai'?

Có những lý do nhất định để tin rằng Nhật Bản sẽ khiến Colombia gặp khó trong trận ra quân bất chấp lực lượng chênh lệch giữa hai bên.

Bốn năm trước tại Brazil, Nhật Bản nằm cùng bảng với Colombia để rồi ra về với vị trí bét bảng, chỉ giành được 1 điểm. Hai đội gặp nhau ở lượt cuối cùng, khi Colombia đã chắc suất vào vòng trong, song đại diện Nam Mỹ vẫn hùng hổ vật ngửa những “Samurai xanh” với tỉ số 4-1.

Đó là thất bại nặng nhất của bóng đá Nhật Bản kể từ năm 2006, thời điểm mà họ thua đội tuyển được thừa nhận là mạnh nhất thế giới lúc ấy, Brazil cũng với tỉ số tương tự. Song đó chỉ là câu chuyện của 4 năm trước, mùa hè nước Nga sẽ là thời điểm để Nhật Bản toan tính trả nợ Colombia.

colombia gap nhat ban cho bat ngo world cup tu samurai
Nhật Bản sẽ trả món nợ đã vay Colombia tại World Cup 2014? Ảnh: Getty Images.

Lợi thế vô hình - thời tiết

Bóng đá ở những giải đấu lớn thực tế bị ảnh hưởng rất nhiều bởi thời tiết, nhất là nếu xét qua lăng kính những đội tuyển có tính chất đặc thù khu vực như Nhật Bản. Sở dĩ các Samurai xanh thảm bại tại World Cup 2014 là vì khí hậu khô, cùng nắng nóng khủng khiếp tại Nam Mỹ.

Ngay cả những quãng nghỉ “cool-break” bất thường trong trận đấu cũng không thể giúp Nhật Bản chạy đua với Bờ Biển Ngà, Hy Lạp, và dĩ nhiên, Colombia ở cùng khu vực với Brazil.

Nói lại chuyện 4 năm trước là bởi khí hậu tại Nga 2018 này hoàn toàn thích hợp với Nhật Bản. Nhiệt độ tại Saransk, nơi tổ chức trận đấu giữa Colombia và Nhật Bản sẽ chỉ ở mức 20 độ C, độ ẩm không cao, gần như tương đồng với khí hậu Nhật Bản.

colombia gap nhat ban cho bat ngo world cup tu samurai
Khí hậu tại Nga đang rất thuận lợi với Nhật Bản, nhưng lại là thử thách thật sự với Colombia. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó tính tới lúc này, World Cup 2018 đang cho thấy những đại diện Nam Mỹ đều gặp khó. Argentina, Uruguay, Brazil, Peru đều gặp trục trặc nhất định trong lượt thi đấu đầu tiên. Đội duy nhất giành chiến thắng, Uruguay cũng chỉ ca khúc khải hoàn vào những phút cuối từ một tình huống cố định.

Argentina, Brazil đều bị cầm chân từ những đối thủ yếu hơn. Peru, đội chơi hay nhất, thì thất bại vì quá non kinh nghiệm. Khí hậu ôn đới điển hình của ngước Nga là một thử thách thật sự với các đội tuyển Nam Mỹ quen với khí hậu nóng bức nhiệt đới.

Vì lẽ đó mà Nhật Bản đang có lợi thế nhất định trước Colombia vào cuộc đấu tối nay.

Bất phân thắng bại?

Lợi thế vô hình về thời tiết có giúp Nhật Bản nghĩ tới một kết quả chấp nhận được trước Colombia? Câu trả lời là có. Bất chấp việc LĐBĐ Nhật Bản quyết định sa thải HLV Vahid Halilhodzic chỉ 3 tháng trước khi World Cup diễn ra, thì đội tuyển xứ sở mặt trời mọc vẫn nhận được những tin tưởng từ giới chuyên môn.

Nhật Bản có thừa khát khao tại World Cup 2018 này. Thế hệ vàng của họ với những Keisuke Honda, Shinji Kagawa, Shinji Okazaki hay Yuto Nagatomo sẽ muốn cháy lên trong kỳ cúp thế giới có lẽ là cuối cùng của sự nghiệp. Tân HLV trưởng ĐT Nhật Bản, ông Akira Nishino là một người được những cầu thủ nể trọng. Chỉ chừng đó là đủ để phát huy sức mạnh của những Samurai xanh.

colombia gap nhat ban cho bat ngo world cup tu samurai
Thế hệ vàng của bóng đá Nhật Bản sẽ muốn cháy lên lần cuối tại World Cup 2018. Ảnh: Getty Images.

Trên thực tế, việc LĐBĐ Nhật Bản quyết định sa thải HLV Vahid Halilhodzic là một lựa chọn sáng suốt. Bởi nhà cầm quân cá tính người Bosnia đã liên tục gây hấn với các trụ cột của ĐT Nhật Bản như Honda, Kagawa hay Okazaki để rồi gạt họ ra ngoài những kế hoạch của ông.

Với Colombia, sức mạnh của đại diện Nam Mỹ là không cần phải bàn cãi. Họ có James Rodriguez đang hồi sinh trong màu áo Bayern Munich, có Juan Cuadrado vẫn chơi hay trong màu áo Juventus và Radamel Falcao đang rất muốn chứng tỏ mình sau khi lỡ mất cơ hội tham dự World Cup 2014 vì chấn thương dây chằng đầu gối.

Song Colombia đã đánh mất đi yếu tố quan trọng nhất có tên: bất ngờ. Sau 4 năm, bộ khung của đại diện Nam Mỹ vẫn vậy, thậm chí HLV Jose Pekerman vẫn ở trên băng ghế chỉ đạo. Dĩ nhiên Colombia chẳng dại gì để đập bỏ đi công thức thành công trước đó, song khi tính bất ngờ không còn thì những đối thủ sẽ dần tìm cách vô hiệu hóa được James Rodriguez và đồng đội.

colombia gap nhat ban cho bat ngo world cup tu samurai
ĐT Colombia của James Rodriguez và Falcao đã đánh mất đi yếu tố bất ngờ tại World Cup 2018. Ảnh: Telegraph.

Đây có lẽ cũng là vấn đề chung của những đại diện tới từ Nam Mỹ (dĩ nhiên ngoại trừ Brazil và Argentina) là lực lượng có thừa nhưng cách quản lý bị gò bó, thiếu sáng suốt, dễ bị đối phương bắt lấy sơ hở.

Người Nhật luôn nổi tiếng với những tính toán chi ly cùng khả năng làm việc một cách chăm chỉ để có được kết quả tốt nhất. Đó chính là lý do để tin vào một trận cầu bất phân thắng bại trong trận chiến mở màn bảng H.

colombia gap nhat ban cho bat ngo world cup tu samurai

Ảnh chế thất bại của tuyển Đức tràn ngập mạng xã hội

Trong ngày ra quân, hàng thủ của đội tuyển Đức đã bị "xé nát" bởi những pha phản công từ phía Mexico.

colombia gap nhat ban cho bat ngo world cup tu samurai

Nhận định, dự đoán kết quả Colombia vs Nhật Bản (19h ngày 19.6): Khó cho “Samurai Blue”

Với tương quan lực lượng hiện tại, ĐT Nhật Bản được dự đoán sẽ gặp vô vàn khó khăn khi phải chạm trán đối thủ ...

https://news.zing.vn/colombia-gap-nhat-ban-cho-bat-ngo-world-cup-tu-samurai-post852878.html

/ Zing