Có lợi ích nhóm khi làm sách giáo khoa thì ngành giáo dục sẽ đi về đâu?

Đó là trăn trở của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa trong buổi tiếp xúc cử tri thành phố Đà Nẵng chiều 25.9.

Theo đó, vào chiều 25.9, đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hải Châu (Đà Nẵng) dưới sự chủ trì của ông Trương Quang Nghĩa, Trưởng đoàn ĐBQH - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Tại buổi tiếp xúc này, nhiều cử tri quận Hải Châu tỏ rõ sự lo lắng về việc Bộ GD&ĐT liên tục có sự thay đổi về mẩu sách giáo khoa, về cách dạy, phương pháp dạy.

“Trước đây các em học xong sách giáo khoa năm nay thì giữ lại để dùng cho lớp đàn em sang năm. Một bộ sách có thể truyền lại 10 năm về sau. Hiện nay, Bộ GD&ĐT cứ liên tục thay đổi mẩu sách giáo khoa, không rõ vì mục đích gì nhưng sự thực đã gây lãng phí cho xã hội rất lớn”, Đại biểu Lê Tự Cường nói.

Trước lo lắng, băn khoăn của cử tri, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chia sẻ rằng, câu chuyện sách giáo khoa, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có phát biểu tỏ rõ quan điểm rất thương các cháu học sinh, rất thương những gia đình nghèo.

“Còn tôi cũng muốn nói thêm, chẳng hạn gia đình tôi ngày xưa đi học làm gì có tiền mà mua sách giáo khoa. Làm gì có tiền sắm riêng một bộ sách để dùng. Chúng ta ở đây chắc ai cũng nhớ lại cảm giác này. Các gia đình anh em, xóm giềng với nhau, nếu có con học học hết năm sẽ tặng nhau bộ sách cũ hoặc xin, trao đổi lẫn nhau...”, ông Nghĩa nói.

co loi ich nhom khi lam sach giao khoa thi nganh giao duc se di ve dau

Bí thư Đà Nẵng nhận định người nghèo, học sinh còn bị lạm dụng. Ảnh: Lam Hàn

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng còn nhận định: “Sách giáo khoa mà lại phục vụ một nhóm lợi ích thì ngành giáo dục sẽ đi đến đâu, đất nước sẽ đi về đâu?”.

Cũng tại buổi tiếp xúc lần này, các cử tri quận Hải Châu tiếp tục đặt câu hỏi về các vi phạm trong xây dựng của thành phố Đà Nẵng vì sao chưa được xử lý triệt để.

Trong đó, đặc biệt nhất là dự án Mường Thanh Sơn Trà, vi phạm ở dự án này đã nổi tiếng cả nước nhưng đến nay sau 1 năm vẫn chưa xử lý được.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trương Quang Nghĩa cho rằng, việc xử lý sai phạm phải làm theo đúng quy định của luật pháp.

“Mường Thanh cũng có thể có ai đó chống lưng. Nhưng cá nhân tôi thấy rằng, chả có ai có thể chống lưng mà mình sợ cả. Thành phố chúng ta cũng đang làm, tôi cũng mong rằng trong quá trình làm sẽ lòi ra ai chống lưng cho Mường Thanh, lòi ra ai tiêu cực trong vụ sai phạm xây dựng của Mường Thanh”, Bí thư Đà Nẵng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Đảng bộ TP.Đà Nẵng cũng trấn an cử tri Đà Nẵng khi nói rằng, doanh nghiệp có cái quyền của doanh nghiệp, chính quyền có trách nhiệm của chính quyền.

“Cơ quan chức năng sẽ xử lý, và khi đó ai là người nhận tiền của doanh nghiệp sẽ lòi ra thôi. Hiện nay trong 141 căn hộ sai phép của Mường Thanh thì đã có hàng trăm người dân vào ở. Việc này cũng gây khó khăn cho chính quyền thành phố. Đây là bài học mà thành phố cần phải rút kinh nghiệm”, ông Trương Quang Nghĩa nói với cử tri.

co loi ich nhom khi lam sach giao khoa thi nganh giao duc se di ve dau Nỗi niềm sách giáo khoa

Cách đây hơn mười năm, khi đi học ở Anh, con gái tôi không bao giờ mang sách vở khi đi học và khi về ...

co loi ich nhom khi lam sach giao khoa thi nganh giao duc se di ve dau Lãng phí sách giáo khoa dùng một lần: Sửa sai thế nào?

Việc biên soạn SGK mới không nên tiếp cận nhiều nội dung mà chỉ gồm những kiến thức cơ bản, nhất định không có bài ...

co loi ich nhom khi lam sach giao khoa thi nganh giao duc se di ve dau Oan, như oan Thị... Mầu

Thời gian qua, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, chịu oan trái như Thị… Mầu, ngậm bồ hòn làm ngọt, đang gánh tội cho ...

co loi ich nhom khi lam sach giao khoa thi nganh giao duc se di ve dau GS Nguyễn Minh Thuyết: Nên vay tiền phụ huynh xây dựng tủ SGK

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, giải pháp ban đầu của tình trạng ...

/ http://danviet.vn