CIA kết luận sốc về hung thủ sát hại nhà báo Khashoggi

Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman đã ra lệnh giết hại nhà báo Jamal Khashoggi, CIA kết luận, bất chấp sự phủ nhận mạnh mẽ của chính phủ Ả Rập Saudi, theo báo Anh Express.

cia ket luan soc ve hung thu sat hai nha bao khashoggi
Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman được cho là có liên quan đến cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi

Cụ thể, một quan chức cấp cao của Mỹ và một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này đã tiết lộ với CNN rằng Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã kiểm tra cuộc điện thoại giữa nhà báo Khashoggi với đại sứ Arab Saudi tại Mỹ Khalid bin Salman, em trai Thái tử Mohammed bin Salman.

Theo đó, nguồn tin khẳng định CIA đã kết luận Thái tử Salman đã ra lệnh giết nhà báo dựa trên đánh giá rằng ông là người cai trị thực tế của Arab Saudi và luôn giám sát cả những vấn đề nhỏ nhặt của đất nước.

Theo đó, các nhà điều tra CIA tin rằng, Thái tử bin Salman biết rõ về cái chết của nhà báo Khashoggi, trái ngược với sự phủ nhận mạnh mẽ của chính phủ Ả Rập Saudi.

Nhà báo Khashoggi vốn là nhà phê bình chế độ Ả Rập Saudi và Thái tử Mohammed bin Salman nổi tiếng. Ông bị giết hại vào đầu tháng 10 sau chuyến thăm lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ, thi thể của nhà báo Khashoggi có thể đã được ngâm trong axit để phi tang sau khi ông bị giết. "Thi thể của ông Khashoggi không cần mang đi chôn", quan chức trên nói. Tuyên bố trên sau đó đã bị một phát ngôn viên của Đại sứ quán Ả Rập Saudi bác bỏ.

Về phần mình, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert hôm 17.11 cũng lên tiếng bác bỏ thông tin CIA kết luận Thái tử bin Salman là người ra lệnh giết nhà báo Khashoggi tại Thổ Nhĩ Kỳ.

"Những thông tin gần đây ám chỉ chính phủ Mỹ đã có kết luận cuối cùng về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi là không chính xác. Vẫn còn nhiều câu hỏi chưa có lời giải liên quan tới vụ án này", Reuters dẫn lời bà Heather Nauert cho biết.

Bản thân Tổng thống Mỹ Donald Trump sáng 17.11 cũng nói rằng ông chưa được thông báo về kết luận của CIA, nhưng sẽ nói chuyện với cơ quan này và Ngoại trưởng Mike Pompeo trong chuyến bay tới California.

"Vào thời điểm này, chúng tôi vẫn khẳng định rằng, Thái tử bin Salman không đóng một vai trò nào", ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh thêm.

cia ket luan soc ve hung thu sat hai nha bao khashoggi

Xuất hiện \'người vợ bí mật\' của nhà báo bị giết Khashoggi

Gia đình Khashoggi từ chối bình luận trong khi hôn thê người Thổ Nhĩ Kỳ của ông nghi ngờ động cơ người phụ nữ giấu ...

cia ket luan soc ve hung thu sat hai nha bao khashoggi

Nhà báo Arab Saudi bị giết: Báo Mỹ nói CIA kết luận Thái tử Arab Saudi ra lệnh

CIA cho rằng với tư cách là người cai trị thực tế của Arab Saudi, Thái tử không thể nào không biết hoặc không liên ...

http://danviet.vn/the-gioi/cia-ket-luan-soc-ve-hung-thu-sat-hai-nha-bao-khashoggi-931415.html

/ Dân Việt