Theo National Interest, việc tàu ngầm USS Scorpion không trở về căn cứ khi làm nhiệm vụ được coi là một trong những bí ẩn nhất của lịch sử Hải quân Mỹ.
Tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Scorpion được điều đi làm nhiệm vụ tuần tra, trinh sát trong giai đoạn đầu năm 1968. Đến tháng 5 năm đó, gia đình và người thân thủy thủ mòn mỏi chờ đợi tàu ngầm trở về sau 3 tháng ra khơi nhưng vẫn bặt vô âm tín.
Ngay sau đó, không khó để Hải quân Mỹ khi đó nhận ra rằng USS Scorpion mất tích. Đây là một trong những tai nạn tàu ngầm bí ẩn nhất lịch sử và thậm chí vẫn còn là chủ đề tranh cãi ngày nay. Theo nguồn tin này, sau ba tháng hoạt động trên Địa Trung Hải cùng Hạm đội 6 của Mỹ, đến tháng 5/1968, tàu Scorpion được điều động trở lại căn cứ tại Norfolk.
Phần còn lại tàu USS Scorpion được tìm thấy.
Khoảng nửa đêm 17/5/1968, tàu ngầm USS Scorpion nổi lên mặt nước tại căn cứ tàu ngầm của Mỹ đặt tại Rota, Tây Ban Nha để trả hai người lên đất liền vì lý do sức khỏe. Và đó cũng là lần cuối cùng người ta nhìn thấy tàu ngầm này.
Một số nguồn tin mật tiết lộ cho biết, ngày 20/5, chỉ huy hạm đội tàu ngầm Đại Tây Dương của Hải quân Mỹ ra lệnh cho USS Scorpion, vốn đang chuẩn bị trở về căn cứ, chuyển hướng theo dõi đội tàu Liên Xô gần quần đảo Canary, ngoài khơi phía tây bắc châu Phi.
Trong khi đó, lực lượng Liên Xô có mặt tại khu vực bao gồm một tàu ngầm hạt nhân lớp Echo-II, tàu cứu hộ tàu ngầm, hai tàu khảo sát thủy văn, một tàu khu trục và một tàu chở dầu được cho là đang đo đạc, theo dõi dấu hiệu của tàu nổi và tàu ngầm NATO.
Sau đó đúng một ngày, tàu Scorpion báo cáo qua radio, thông báo vị trí, dự kiến trở về Norfolk vào ngày 27/5. Bản báo cáo nói không phát hiện thấy điều gì bất thường. Không thấy tàu ngầm quay trở về, Hải quân Mỹ nhận ra rằng có điều gì đó bất thường. Thiết bị do thám dưới nước, vốn được sử dụng để phát hiện tàu ngầm Liên Xô đã phát hiện ra tiếng nổ lớn dưới biển.
Sau vụ nổ hơn 5 tháng, xác của con tàu ngầm USS Scorpion được người ta phát hiện dưới đáy Đại Tây Dương, nằm sâu dưới mặt nước tới 3.000 mét. Toàn bộ 99 thủy thủ trên tàu đều thiệt mạng. Trong bản báo cáo của Hải quân Mỹ đã đặt ra nhiều giả thuyết lý giải nguyên nhân tàu ngầm Scorpion gặp nạn nhưng tất cả đều thiếu bằng chứng xác thực.
Tuy nhiên, giả thuyết được đại đa số chấp nhận đó là tàu ngầm Scorpion trở thành nạn nhân của chính ngư lôi Mk-37. Ngư lôi có thể đã bất ngờ được kích hoạt khi vẫn đang nằm trong ống phóng. Không giống như các loại ngư lôi thông thường khác, Mk-37 cần phải được kích hoạt sau khi phóng ra ngoài để ngăn tàu ngầm đối phương có thể sớm phát hiện.
Điều này là có cơ sở bởi tàu ngầm khi đó đang di chuyển ngược chiều 180 độ để kích hoạt chế độ an toàn, làm nguội lại ngư lôi trong ống phóng. Ngoài ra, tàu ngầm Mỹ cũng có thể đã đụng độ với tàu ngầm Liên Xô và bị đánh chìm.
Năm 1968, trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh cũng là thời điểm có nhiều tàu ngầm gặp nạn nhất. Ngoài tàu ngầm Mỹ còn có tàu ngầm Dakar Israel, tàu ngầm Pháp Minerve và tàu ngầm Liên Xô K-129. Trong khi đó, những người tin vào thuyết âm mưu cho rằng, Chiến tranh Lạnh đã làm nóng khu vực dưới mặt nước, dẫn đến cuộc chiến bí mật giữa các tàu ngầm.
Trên thực tế, không có bằng chứng nào lý giải vì sao lực lượng Liên Xô chỉ với một tàu ngầm và tàu khu trục lại dễ dàng đánh chìm tàu ngầm Scorpion đơn giản như vậy. Cho đến ngày nay, có lẽ không có cách giải thích thuyết phục nào cho thảm kịch tàu ngầm hạt nhân USS Scorpion.
Cách quân Đồng minh xác nhận chiến tích diệt tàu ngầm trong Thế chiến II
Lấy mẫu vật trên mặt biển, nghe lén đối phương là những cách xác minh thành tích diệt tàu ngầm phát xít Đức trong Thế ... |
Triều Tiên có thể đang bí mật đóng tàu ngầm phóng tên lửa
Xưởng đóng tàu Sinpo South được cho là nơi Triều Tiên chế tạo tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên của nước này. ... |