Chuyên gia Mỹ dự đoán Triều Tiên phóng vệ tinh vào tháng sau

Chuyên gia cho rằng Kim Jong-un có thể phóng tên lửa mang vệ tinh để chứng minh không bị đe dọa bởi lệnh trừng phạt và mở đường đàm phán.

chuyen gia my du doan trieu tien phong ve tinh vao thang sau
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát một vụ phóng tên lửa hồi năm 2017. Ảnh: KCNA.

Joel Wit, chuyên gia hàng đầu tại 38 North, dự án giám sát Triều Tiên có trụ sở ở Washington, Mỹ, nhận định Bình Nhưỡng có thể tiến hành một vụ phóng tên lửa mang vệ tinh tại cơ sở Sohae (còn gọi là Tongchang-ri) vào giữa tháng 4, thời điểm nước này dự kiến khai mạc Hội nghị Nhân dân Tối cao khóa 14, cơ quan được coi như quốc hội của nước này.

"Chủ tịch Kim Jong-un có thể ra lệnh thực hiện vụ phóng vệ tinh sau khi cuộc gặp với Tổng thống Mỹ tại Hà Nội không đạt kết quả như kỳ vọng", Yonhap hôm nay dẫn lời Wit. "Ông Kim có thể sử dụng vụ phóng để chứng minh trước hội nghị rằng ông không chùn bước bởi lệnh trừng phạt", chuyên gia giải thích thêm.

Wit dự đoán sau khi phóng vệ tinh, lãnh đạo Triều Tiên có thể đề xuất nối lại đàm phán với phía Mỹ như cách ông đã làm sau vụ phóng vệ tinh Kwangmyongsong-3 bằng tên lửa đẩy Unha-3 vào tháng 4/2012, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc hôm 5/3 tiết lộ Triều Tiên đã lắp lại một phần mái che và cánh cửa tại bãi phóng tên lửa Sohae. 38 North sau đó cũng nhận định cơ sở này dường như đã được khôi phục trạng thái hoạt động bình thường, bất chấp cam kết tháo dỡ của lãnh đạo Kim Jong-un.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. Tuy nhiên, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hôm qua cho biết Tổng thống Trump "sẵn sàng đàm phán lại" với Triều Tiên, đồng thời cho rằng còn quá sớm để khẳng định thông tin Bình Nhưỡng khôi phục hoạt động của bãi phóng Sohae.

chuyen gia my du doan trieu tien phong ve tinh vao thang sau Mỹ muốn làm rõ việc Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa

Quan chức Mỹ cho biết Washington chưa rõ ý định đằng sau động thái của Bình Nhưỡng tại bãi phóng Sohae, nhưng hy vọng họ ...

chuyen gia my du doan trieu tien phong ve tinh vao thang sau Lý do Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa sau thượng đỉnh Trump - Kim

Triều Tiên có thể sắp tiến hành một vụ phóng vệ tinh ở cơ sở Sohae nhằm tạo thêm sức ép chính trị với Mỹ ...

/ VnExpress