Chuyển đổi nhà tái định cư ở Thủ Thiêm: Dân có lợi?

Liên danh đầu tư đã tạm nộp đủ số tiền sử dụng đất (khoảng 712,2 tỷ đồng) vào ngân sách TP.HCM.

TP.HCM vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc chuyển đổi hàng nghìn căn hộ tái định cư thành nhà ở thương mại.

Báo Tuổi trẻ dẫn báo cáo của TP.HCM cho biết, trong tổng số 12.500 căn hộ tái định cư thành phố đã đặt hàng tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, hiện dư thừa khoảng 5.626 căn hộ, đến nay nhu cầu tái định cư của người dân không còn.

Với hàng nghìn căn hộ tái định cư dư thừa này, thành phố đang thực hiện bán đấu giá 3.790 căn hộ để lấy tiền trả cho các nhà đầu tư.

Còn lại 1.330 căn hộ do liên danh đầu tư Công ty CP địa ốc Sài Gòn Thương Tín - Công ty TNHH xây dựng thương mại Thuận Việt - Công ty CP sản xuất thương mại Thành Thành Công thực hiện, Thành phố đề xuất Thủ tướng cho chuyển đổi thành nhà thương mại để giảm gánh nặng tài chính với ngân sách thành phố.

Đến nay, 1.330 căn hộ tái định cư tại khu dân cư 38,4ha, phường Bình Khánh, quận 2 đã cơ bản hoàn thành, nhưng TP.HCM chưa thanh toán tiền mua căn hộ tái định cư cho liên danh đầu tư trên như cam kết trong hợp đồng mua quỹ nhà tái định cư.

Nguyên nhân do TP.HCM chưa cân đối được nguồn vốn thanh toán nếu phải mua 1.330 căn hộ thời điểm này. Mặt khác, việc vay nợ để mua quỹ nhà này sẽ phát sinh gánh nặng tài chính với ngân sách thành phố về nợ vay, lãi vay.

chuyen doi nha tai dinh cu o thu thiem dan co loi

Khu tái định cư Bình Khánh. Ảnh: NLĐ

Nhằm hạn chế việc phải vay vốn của các tổ chức tín dụng để thanh toán cho liên danh đầu tư như cam kết trong hợp đồng mua quỹ nhà tái định cư, đồng thời không phát sinh chi phí đấu giá quỹ nhà sau khi mua về, TP.HCM đã đề xuất phương án thương thảo với nhà đầu tư theo hướng cho phép chuyển đổi hàng nghìn căn hộ thành nhà ở thương mại.

Việc cho phép nhà đầu tư chuyển đổi từ nhà tái định cư sang nhà ở thương mại để bán sẽ phát sinh nghĩa vụ tài chính đất đai của nhà đầu tư.

Để giải quyết vướng mắc này, Sở Tài chính thành phố và liên danh đầu tư Công ty CP địa ốc Sài Gòn Thương Tín - Công ty TNHH xây dựng thương mại Thuận Việt - Công ty CP sản xuất thương mại Thành Thành Công đã thống nhất số tiền sử dụng đất tạm nộp khoảng 712,2 tỷ đồng, tương ứng khoảng 26 triệu đồng/m2 đất xây dựng.

Đến nay, liên danh đầu tư đã tạm nộp đủ số tiền sử dụng đất vào ngân sách thành phố.

Bày tỏ quan điểm về việc chuyển đổi này của TP.HCM trước đó, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Hội đồng tư vấn khoa học - kỹ thuật - môi trường (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM) cũng cho rằng, việc điều chỉnh nói trên sẽ đỡ thiệt hại cho Nhà nước và chủ đầu tư.

"Khi chủ đầu tư xây dựng các dự án tái định cư chắc chắn họ phải hưởng lợi thì mới làm. Giờ chuyển sang nhà thương mại, chủ đầu tư cũng sẽ được hưởng lợi bởi giá nhà thương mại cao hơn nhà tái định cư, trong khi chất lượng nhà tái định cư chưa chắc bằng nhà thương mại.

Nhưng cái lợi ấy ở mức nào thì người ngoài cuộc khó biết được, bởi cũng phải hiểu rằng xây nhà tái định rồi không bán được trong bao nhiêu năm, chủ đầu tư vẫn phải trả lãi ngân hàng, càng để lâu thì càng lỗ nhiều. Với chủ đầu tư trường vốn thì không sao, nhưng doanh nghiệp ít vốn thì ắt rơi vào khó khăn. Đó là chưa kể chủ đầu tư phải mất tiền quản lý, bảo trì, sửa chữa.

Về phía nhà nước, sẽ thu được chút tiền sử dụng đất. Chỉ có người dân là thiệt thòi vì như đã nói, giá nhà thương mại cao hơn nhà tái định cư, chất lượng nhà tái định cư chưa chắc đã bằng nhà thương mại", ông Ninh phân tích.

Vì lẽ đó, ông đề nghị TP.HCM cần phải có một ban khảo sát, đánh giá cho đúng giá trị hiện tại của các khu nhà chuyển đổi đến đâu, từ đó đưa ra mức giá phù hợp. Có như vậy quyền lợi giữa chủ đầu tư và người dân mới cân bằng. Còn nếu không một lần nữa việc chuyển đổi này sẽ là cơ hội cho giới đầu cơ.

Minh Thái (Tổng hợp)

chuyen doi nha tai dinh cu o thu thiem dan co loi Lợi nhuận èo uột và dấu hỏi về dự án BT tại Thủ Thiêm của ông lớn BOT CII

Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm của “ông lớn BOT“ CII là 70 tỷ đồng, đạt 6% kế hoạch so với kế hoạch ...

chuyen doi nha tai dinh cu o thu thiem dan co loi Trưởng ban Tiếp công dân cầm xì gà tiếp bà con Thủ Thiêm: "Đừng nên vì một hình ảnh mà kết luận ngay"

Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng việc Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương cầm xì gà tiếp bà con Thủ Thiêm là hình ...

chuyen doi nha tai dinh cu o thu thiem dan co loi Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương: "Người ta đang hiểu lầm rằng tôi đeo đồng hồ xịn, cầm xì gà khi tiếp bà con Thủ Thiêm"

Đã có những ý kiến khác nhau khi xem tấm hình ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Thanh tra Chính ...

chuyen doi nha tai dinh cu o thu thiem dan co loi Chưa bàn giao mặt bằng, cầu Thủ Thiêm 2 lại chậm tiến độ

UBND TP.HCM yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Sở Tài chính, Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố khẩn trương ...

/ http://baodatviet.vn