Chủ tịch xã nhận 350 triệu đồng để 'lâm tặc' hạ rừng

Một chủ tịch UBND xã cùng với các cán bộ nhận hối lộ hàng trăm triệu đồng để tạo điều kiện cho các đối tượng chặt hạ hơn 400 cây thông tươi tốt.

Tin từ VKSND tỉnh Đắk Nông, ngày 24-3, cho biết vừa ban hành cáo trạng truy tố các bị can gồm: Trần Tiến Dũng (SN 1983), Lê Xuân Dũng (SN 1987) về tội "Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản" và "Đưa hối lộ"; Nguyễn Long Quân (SN 1988) và Trần Ngọc Sơn (SN 1990) về tội "Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản"; Nguyễn Văn Minh (SN 1968, nguyên Chủ tịch UBND xã Đắk R’Tih, huyện Tuy Đức); Thái Hữu Anh (SN 1986, nguyên Cán bộ Kiểm lâm địa bàn xã Đắk R’Tih) và Hà Văn Hùng (SN 1980, nguyên Trưởng ban quản lý rừng cộng đồng bon Bukoh, xã Đắk R\'Tih) về tội "Nhận hối lộ".

chu tich xa nhan 350 trieu dong de lam tac ha rung
Hơn 400 cây thông tươi tốt bị đốn hạ

Theo cáo trạng, năm 2010, cộng đồng Bon Bukoh được giao gần 1.200 ha rừng và đất lâm nghiệp. Trong đó, có 92,8ha rừng thông được trồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Năm 2016, các cơ quan chức năng xác định diện tích rừng trồng thông bị chết khoảng 7,9ha, bị ken (bị bóc vỏ lấy nhựa) khoảng 0,7ha nên kiến nghị cắt dọn những cây thông chết để trồng lại rừng.

Biết được chủ trương này, tháng 8-2017, ông Lê Xuân Dũng đã rủ ông Trần Tiến Dũng liên hệ với ông Minh để nhờ giúp đỡ khai thác thông chết. Để được đồng ý, 2 ông này đã bàn bạc, đưa cho ông Minh 200 triệu đồng; ông Minh đưa lại cho ông Anh 50 triệu đồng và chỉ đạo làm hồ sơ khai thác thông.

Sau đó, dù chưa có văn bản đồng ý của UBND huyện Tuy Đức nhưng ông Minh vẫn cho phép 2 ông Lê Xuân Dũng và Trần Tiến Dũng khai thác thông. Quá trình khai thác, 2 ông này rủ thêm ông Quân và ông Sơn cùng tham gia. Để tạo điều kiện cho 2 ông Lê Xuân Dũng và Trần Tiến Dũng thực hiện việc khai thác, vận chuyển gỗ, ông Minh, ông Anh và ông Hùng đã ký xác nhận khống bảng kê lâm sản và biên bản xác minh nguồn gốc gỗ đã khai thác trước khi có văn bản đồng ý của UBND huyện Tuy Đức.

Thực hiện xong hợp đồng thứ nhất, 2 ông Trần Tiến Dũng và Lê Xuân Dũng liên hệ với ông Minh, ông Hùng và ông Anh để tiếp tục được ký hợp đồng khai thác diện tích còn lại và đưa thêm cho ông Minh 150 triệu đồng. Quá trình thực hiện, 2 ông Lê Xuân Dũng và Trần Tiến Dũng thống nhất khai thác cắt tỉa cả thông đang phát triển bình thường nhằm kiếm thêm lợi nhuận. Bên cạnh đó, quá trình ủi đường vận chuyển, các đối tượng ủi nhiều cây thông đang phát triển thì bị ông Hùng phát hiện nên những người này đã đưa thêm cho ông Hùng 20 triệu đồng.

Ngày 20-1-2018, Cơ quan Công an tỉnh Đắk Nông vào kiểm tra, phát hiện có 3.003 gốc cây thông bị cắt hạ, trong đó có 426 gốc cây thông tươi.

Tin - ảnh: C. Nguyên

chu tich xa nhan 350 trieu dong de lam tac ha rung Lâm tặc lao ôtô chở gỗ lậu vào xe của kiểm lâm để thoát thân

Nhận được tin báo vận chuyển gỗ lậu, lực lượng kiểm lâm yêu cầu dừng xe kiểm tra. Tuy nhiên, tài xế đã rồ ga ...

chu tich xa nhan 350 trieu dong de lam tac ha rung Tuyến đường hơn 500 tỷ đồng dang dở, lâm tặc ngang nhiên chở gỗ lậu

Từ công trình mang tính trọng điểm, tuyến đường dài 34 km ở Thừa Thiên Huế đang bị lâm tặc tận dụng đưa gỗ lâu ...