Chủ tịch UBND TP HCM: \'Đuổi người chiếm vỉa hè theo chiến dịch là không nhân văn\'

Từng đánh giá cao chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè của quận 1, ông Nguyễn Thành Phong giờ cho rằng cần phải có cách làm căn cơ. 

Tối 15/11, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu tổ đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri quận 1, nghe bà con góp ý và kiến nghị về trật tự giao thông; giải quyết kẹt xe, ngập nước. Trong đó có nhiều người quan tâm về việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường.

Bà Nguyễn Thị Xuyến (ngụ phường Tân Định) cho rằng, vừa qua chính quyền quận 1 ra văn bản chỉ đạo lực lượng trật tự đô thị tháo dỡ tất cả dù, bạt che mưa nắng của các hộ kinh doanh ngoài mặt tiền đường, cũng như trong hẻm khiến dân bức xúc.

"Bạt gắn cố định trên cao che mưa nắng tạo thuận lợi cho hộ kinh doanh, không ảnh hưởng người đi bộ, vậy mà bắt tháo dỡ hết. Tôi cho rằng bộ phận tham mưu văn bản này vô cảm với người dân. Tôi đề nghị chỉ xử lý trường hợp nào vi phạm hành lang an toàn điện, ảnh hưởng PCCC, còn chỗ nào để được thì cho người dân nhờ", bà Xuyến nói.

Bà Xuyến công tác ở Ban điều hành khu phố 3 nhưng suốt 6 tháng nay không có trụ sở sinh hoạt vì bị đoàn liên ngành, do ông Đoàn Ngọc Hải dẫn đầu, tháo dỡ trước đó. "Khu phố kiến nghị xây trụ sở mới trên đất nhà nước cấp nhưng đến nay vẫn không thấy quận 1, Sở Xây dựng trả lời", bà cho hay.

Còn ông Nguyễn Xuân Hòe (phường Đa Kao) đánh giá từ sau năm 1975 đến nay chưa có chiến dịch nào hiệu quả bằng chiến dịch lập lại trật tự lòng lề đường như của quận 1. Điều này cho thấy nếu có quyết tâm thì thừa khả năng lập lại trật tự lòng lề đường, cần tiếp tục duy trì để không làm người dân mất lòng tin.

chu tich ubnd tp hcm duoi nguoi chiem via he theo chien dich la khong nhan van

Ông Nguyễn Thành Phong tiếp xúc cử tri quận 1. Ảnh: Tuyết Nguyễn.

Trả lời kiến nghị của cử tri, ông Nguyễn Thành Phong nói, hiện dân số cơ học TP HCM tăng nhanh, đời sống người dân còn nghèo dẫn đến một số nơi lòng đường vỉa hè bị lấn chiếm.

Tuy nhiên, ông Phong bày tỏ quan điểm: "Phải kiên trì, phải nhìn thấy cội nguồn sâu xa để có phương án tổ chức lại lòng đường vỉa hè, chứ không thể làm theo kiểu phong trào, chiến dịch. Có những gia đình buôn bán trên vỉa hè nuôi cả gia đình, làm không khéo sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của họ, đặc biệt người dân nghèo. Phải có kế hoạch căn cơ, chứ đẩy đuổi là không nhân văn".

Về vấn đề trụ sở ban điều hành khu phố bị ông Đoàn Ngọc Hải chỉ đạo tháo dỡ, Chủ tịch UBND TP HCM nói rằng ông có ý kiến với lãnh đạo quận 1, đề nghị xem xét cụ thể các trụ sở này có ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân hay không, trong khi họ đang bảo vệ an ninh cho người dân.

"Trước anh cho xây dựng trụ sở dân phòng mà giờ anh lại đập bỏ là không đồng bộ trong giải pháp. Người dân ủng hộ chủ trương sắp xếp trật tự lòng lề đường, nhưng cách làm của anh khiến người dân phản ứng là không hay. Việc gì của lãnh đạo mà không được người dân ủng hộ thì không đạt được kết quả", ông Phong nói.

Ông Phong cho biết hiện mỗi ngày vẫn nhận rất nhiều tin nhắn của người dân, kiến nghị giải quyết các vấn đề liên quan vỉa hè. Ông cũng cho hay sắp tới sẽ dự kiểm điểm, tổng kết lại kế hoạch lập lại vỉa hè, lòng lề đường của quận 1.

Ông đồng ý việc bà Xuyến nêu - nếu mái che ở trên cao không ảnh hưởng người đi bộ thì không tháo dỡ - và đề nghị quận xem xét lại vấn đề này.

chu tich ubnd tp hcm duoi nguoi chiem via he theo chien dich la khong nhan van

Tài xế tranh luận với ông Đoàn Ngọc Hải về việc đậu ôtô trên vỉa hè. Ảnh: Duy Trần.

Liên quan phản ánh của cử tri về một số tuyến vỉa hè bị tái chiếm, Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận giải thích, quận đã giải quyết thông thoáng nhiều tuyến đường nhưng người nghèo trong quận và người nhập cư vẫn có nhiều phương cách lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh. Trong khi đó quân số lực lượng đô thị còn mỏng, không thể chốt trực tất cả các tuyến đường để xử lý.

Để giải quyết căn cơ, hiệu quả hơn tình hình trật tự lòng lề đường, ông Thuận cho biết UBND quận 1 đã xây dựng mô hình Ô khu vực tự quản an ninh trật tự - trật tự đô thị - chủ yếu đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, không lấn chiếm mua bán, trưng bày hàng hóa, giữ xe trái phép trên vỉa hè.

Đồng thời, quận 1 đang thực hiện kế hoạch chuyển hóa 18 tuyến trọng điểm có tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

chu tich ubnd tp hcm duoi nguoi chiem via he theo chien dich la khong nhan van Ông Đoàn Ngọc Hải không xuống đường, vỉa hè quận 1 lại ngổn ngang

Việc lấn chiếm vỉa hè quận 1, TP.HCM tiếp tục tái diễn sau một tháng ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 ...

chu tich ubnd tp hcm duoi nguoi chiem via he theo chien dich la khong nhan van Ông Đoàn Ngọc Hải ngồi trên ôtô chỉ đạo dẹp vỉa hè sau khi bị đe dọa

Sau khi trình báo công an vì có nhiều số điện thoại lạ nhắn tin, gọi điện dọa giết, tối 9/9, ông Đoàn Ngọc Hải ...

https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/chu-tich-ubnd-tp-hcm-duoi-nguoi-chiem-via-he-theo-chien-dich-la-khong-nhan-van-3671076.html

/ Tuyết Nguyễn/vnexpress.net