Chủ tịch Interpol gửi tin nhắn hình con dao cho vợ trước khi mất tích

Bà Grace Mạnh cho rằng chồng mình, chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ, muốn ám chỉ rằng ông đang gặp nguy hiểm qua tin nhắn có hình con dao.  

chu tich interpol gui tin nhan hinh con dao cho vo truoc khi mat tich

Bà Grace Mạnh đứng quay lưng để các phóng viên không thể chụp mặt mình trong cuộc họp báo hôm 7/10 tại Pháp. Ảnh: AFP

Nói với các phóng viên tại thành phố Lyon, Pháp, hôm 7/10, bà Grace cho hay Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ đã bặt vô âm tín từ hôm 25/9, theo AFP. Hôm đó, ông gửi cho bà tin nhắn nói rằng "Hãy chờ cuộc gọi của anh". 4 phút sau, bà nhận được tin nhắn là hình ảnh một con dao và đó là lần liên lạc cuối cùng giữa hai người.

Bà Grace cho biết đã chờ cuộc gọi của chồng nhưng không có và cũng không biết điều gì đã xảy ra với ông. Bà kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp vì tin rằng hình ảnh con dao ám chỉ rằng chồng mình đang gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Khi được hỏi liệu có tin rằng ông Mạnh đã bị bắt, bà đáp: "Ở Trung Quốc chuyện gì cũng có thể xảy ra, tôi không dám chắc".

Trước tin nhắn trên, bà Grace gửi cho chồng bức ảnh một con gấu và một con ngựa, tượng trưng cho hai con của họ, vì "một đứa thích ngựa còn đứa kia thích gấu".

Theo bà, ông Mạnh thường xuyên đi về giữa Lyon và Trung Quốc và rất bận rộn với công việc. Ông vừa kết thúc chuyến công tác tại ba nước Na Uy, Thụy Điển và Serbia trước khi quay về Trung Quốc và mất tích hôm 25/9.

Chưa đầy một giờ sau cuộc họp báo của bà Grace hôm qua, tương đương gần nửa đêm tại Trung Quốc, Ủy ban Giám sát Quốc gia, cơ quan chống tham nhũng siêu quyền lực của nước này, bất ngờ ra tuyên bố xác nhận ông Mạnh đang bị điều tra về hành vi "vi phạm nghiêm trọng pháp luật nhà nước", nhưng không nêu chi tiết.

Cuối ngày hôm qua, Interpol cũng thông báo đã nhận được đơn từ chức chủ tịch có hiệu lực ngay tức thì của ông Mạnh nhưng lý do ông rời tổ chức này vẫn chưa rõ.

chu tich interpol gui tin nhan hinh con dao cho vo truoc khi mat tich
Tin nhắn cuối cùng ông Mạnh gửi cho vợ có hình con dao. Ảnh: AFP

Trong cuộc họp báo, bà Grace đọc thông cáo nhưng đứng quay lưng để các phóng viên không thể chụp ảnh mặt mình. Bà bày tỏ sự lo ngại về an toàn của bản thân và hai con. Sau khi chồng mất tích, bà thường xuyên bị đe dọa qua điện thoại và mạng xã hội, buộc cảnh sát Pháp áp dụng chế độ "bảo vệ đặc biệt".

Vợ của chủ tịch Interpol nói rằng bà phải lên tiếng vì cảm thấy cảm thấy mình đang gánh một trọng trách lớn. "Từ bây giờ trở đi, tôi phải bước ra khỏi nỗi buồn và sợ hãi để đi tìm sự thật, công lý và trách nhiệm đối với lịch sử", bà nói. "Với chồng tôi, người mà tôi vô cùng yêu thương, với những đứa con còn non dại của tôi, với người dân của quê hương tôi, với tất cả những người vợ, để những người chồng, người cha của những đứa trẻ không còn biến mất nữa".

Ông Mạnh là thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc trước khi được bầu làm chủ tịch Interpol vào năm 2016 và chuyển đến Lyon sống cùng vợ con. Ông là lãnh đạo người Trung Quốc đầu tiên của Interpol trong lịch sử 95 năm của tổ chức này. Theo trang web của Interpol, ông Mạnh có gần 40 năm kinh nghiệm điều tra, xử lý các vụ án hình sự.

chu tich interpol gui tin nhan hinh con dao cho vo truoc khi mat tich Chủ tịch Interpol xin từ chức giữa lúc bị Trung Quốc điều tra

Mạnh Hoành Vĩ gửi đơn xin từ chức sau khi Trung Quốc xác nhận ông này đang bị điều tra vì "vi phạm nghiêm trọng ...

chu tich interpol gui tin nhan hinh con dao cho vo truoc khi mat tich Trung Quốc xác nhận đang giam giữ chủ tịch Interpol

Bắc Kinh xác nhận ông Mạnh Hoằng Vĩ, chủ tịch Interpol đồng thời là thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, đang bị giam giữ ...

/ VnExpress