Chủ siêu máy bơm nói giá 24 tỷ/năm: TPHCM nói gì?

 Hiện vẫn chưa thống nhất mức giá thuê siêu máy bơm là bao nhiêu, TPHCM sẽ xem xét và bàn bạc tiếp về vấn đề này.

Trao đổi với Đất Việt, ngày 18/7, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: "Vẫn chưa có mức giá chính xác do bên phía công ty Quang Trung đưa ra, chưa có thống nhất nào về mức giá thuê.

Tháng 8 sắp tới TPHCM sẽ tổ chức một Hội nghị để xin ý kiến nhà đầu tư, các nhà khoa học để tìm được phương án tổng quát chống ngập cho toàn thành phố. Vì thế, chúng ta hãy đợi".

Trước đó, theo thông tin trên báo chí, đại diện Công ty Quang Trung đề xuất 24,4 tỷ đồng/năm, thời gian cho thuê máy bơm là 7 năm. Như vậy, với thời gian thuê 7 năm, khoản chi phí chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh lên tới 171 tỉ đồng.

So với mức giá đề nghị vào tháng 9/2017 là 12 tỉ đồng/ năm, mức giá đưa ra lần này đã tăng lên gấp đôi.

chu sieu may bom noi gia 24 tynam tphcm noi gi

Công ty Quang Trung nâng mức giá thuê siêu máy bơm lên gấp đôi. Ảnh Zing

Về vấn đề này, UBND TP cho rằng cần phải đánh giá toàn diện tính hiệu quả của công nghệ gắn với hoạt động của máy bơm.

Ngoài việc thử nghiệm bơm, phải chờ ý kiến của các chuyên gia, cơ quan chức năng. Mức giá thuê cũng cần được các sở ngành, đơn vị tư vấn và chuyên gia tính toán, xác định đầy đủ và thuyết phục.

Một ý kiến được đưa ra bởi Trung tâm tư vấn và phát triển thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật TP. Theo đó, mức giá thuê trên chỉ gần 16 tỉ đồng/năm, kèm theo đó là một số giải pháp như tạm ứng trước 50% kinh phí hoặc hỗ trợ lãi vay 0%.

Trong một diễn biến liên quan, báo cáo Bí thư Thành ủy về việc thí điểm máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh, ông Trần Vĩnh Tuyến đã nêu những đánh giá sơ bộ về quá trình thử nghiệm của Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (Công ty Quang Trung).

Theo đó, ông Trần Vĩnh Tuyến cho hay, UBND quận Bình Thạnh nhìn nhận việc vận hành máy bơm chống ngập cơ bản mang lại hiệu quả giảm ngập, người dân đã lưu thông qua lại trên tuyến đường thuận tiện hơn trước.

Liên hiệp hội khoa học kỹ thuật TP.HCM cũng cho rằng tình trạng ngập nước ở khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh được giải quyết tốt. Người dân sống tại khu vực bị ngập rất phấn khởi bởi ngập giảm mạnh.

Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM cũng cho rằng trong 23 lần vận hành trạm bơm khi trời mưa thì có xảy ra ngập 6 lần (trong đó có 3 lần mưa nhỏ từ 21,5-42,3 mm), máy bơm hoạt động có hiệu quả.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM, quá trình vận hành máy bơm trong thời gian qua là cơ bản đạt hiệu quả. Tuy nhiên, còn có thông tin phản ánh đường Nguyễn Hữu Cảnh còn ngập khi trời mưa lớn (trận mưa lúc 22h10 ngày 1/6/2018).

Chủ đầu tư máy bơm giải thích là do tình trạng xả rác gây tắc cống. Trong khi đó, đơn vị chức năng sau khi kiểm tra đều không thừa nhận ý kiến trên.

Trước đó, đánh giá về dự án trên, Giám đốc Sở KH-CN TP.HCM Nguyễn Việt Dũng cho rằng, đứng ở góc độ khoa học, không nên quá đòi hỏi một giải pháp phải có hiệu quả ngay lập tức, bởi vì một nghiên cứu khoa học để đi đến một sản phẩm là một quá trình rất dài.

"Việc doanh nghiệp tự bỏ tiền ra nghiên cứu khoa học công nghệ, rồi đem ứng dụng đó thí nghiệm và đến khi nào thành công mới lấy tiền là một mô hình tốt, cần khuyến khích. Giai đoạn đầu nếu gặp khó khăn thì chúng ta cùng tháo gỡ chứ không nên bác bỏ ngay nghiên cứu của họ", ông Dũng nhận định.

chu sieu may bom noi gia 24 tynam tphcm noi gi Chủ siêu máy bơm \'hét\' giá thuê chống ngập ở TP.HCM 24 tỷ đồng/năm

Công ty Quang Trung đề xuất giá cho thuê máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh tới 24,4 tỷ đồng/năm.

chu sieu may bom noi gia 24 tynam tphcm noi gi Ông chủ siêu máy bơm: "Trong 2 tháng, tôi sẽ làm cho đường Lê Văn Lương hết ngập"

Trước tình trạng ngập lụt triền miên, gây bức xúc cho người dân huyện Nhà Bè cùng với hiệu quả tích cực của hệ thống ...

/ http://baodatviet.vn