Chủ cây xăng cúi chào khách và nữ quan phường cưỡi bè...

Hình ảnh ông chủ cây xăng người Nhật Bản đứng ngoài mưa cúi đầu chào khách và quan phường “cưỡi bè” có người kéo đi thị sát lũ...

chu cay xang cui chao khach va nu quan phuong cuoi be
Ông chủ cây xăng Nhật Bản cúi chào khách ngoài mưa

Ngày hôm qua, cư dân mạng xã hội “lên đồng” với 2 hình ảnh đối lập nhau, đặt chúng bên cạnh nhau, thấy vừa buồn và xót xa.

Chuyện thứ nhất là cây xăng đầu tiên của người Nhật Bản mới mở ở Hà Nội. Cây xăng này lạ ở chỗ, dám đảm bảo không có sai số đến 00,1 lít, nhân viên thì tươi cười ra lau kính, lau gương xe miễn phí cho khách, khách đi thì cúi đầu chào và cảm ơn. Điều khiến nhiều người ngạc nhiên nữa là hình ảnh ông giám đốc cây xăng ra đứng giữa trời mưa, cúi gập người chào cảm tạ khách hàng.

Chuyện văn hóa dịch vụ “trên cả tuyệt vời” ở Nhật Bản thì có lẽ chúng ta đã được biết ở đâu đó, còn ở Việt Nam, lần đầu tiên được trải nghiệm, khách hàng không sốc mới lạ. Chúng ta đã quen với cảnh nhân viên cây xăng Việt trừng trừng mắt nhìn khách, hất hàm hỏi cộc lốc: “Mấy”, lịch sự hơn nữa là “Bao nhiêu”, và khách dù là một ông già râu tóc bạc cũng phải kính cẩn báo cáo số tiền định mua và nhanh chóng nhìn vào cái hất hàm thứ hai để biết ý mở mau cái nắp khóa thùng xăng không thì sẽ bị chửi cho sấp mặt.

Ấy vậy mà ở đây, nhân viên cây xăng lại xem khách hàng như Thượng đế, ân cần chăm sóc, chào hỏi, cảm ơn. Chết thật. Họ - những người Nhật ấy- định làm chúng ta ngất xỉu vì bất ngờ hay sao?

Khốn khổ cho cái văn hóa dịch vụ của người Việt, bỏ tiền ra mua hàng mà cứ như đi xin, đi cầu cạnh, lơ ngơ tý là bị ăn chửi cho tối mắt tối mũi, cũng không dám kêu ai, ngậm đắng nuốt cay suốt bao lâu nay. Nói vui, chắc nhiều người có lẽ sẽ không dám tới mua ở cây xăng người Nhật bởi nỗi nghi hoặc mơ hồ, sao mình lại được đối xử tử tế, trân trọng thế này, là thật hay mơ?

chu cay xang cui chao khach va nu quan phuong cuoi be
Hai nữ cán bộ được người khác kéo bè đi qua đoạn nước ngập.

Câu chuyện thứ 2 liên quan tới bức ảnh đang gây bão mạng, 2 nữ cán bộ UBND phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa) mặc váy, tay cầm ô, đứng oai phong lẫm liệt trên chiếc bè ghép tạm do 1 người còng lưng lội ngập trong nước kéo đi “thị sát mưa lũ”.

Giữa khi các địa phương đang trần mình chống lụt vì mưa to do áp thấp nhiệt đới, hình ảnh 2 người phụ nữ mặc váy đứng trên bè do người khác kéo đi, dù biện minh thế nào đi chăng nữa thì cũng hơi...khó coi.

Cũng có người bảo nên thông cảm vì các chị là phụ nữ. Nhưng là phụ nữ lại càng nên ý thức được việc giữ gìn hình ảnh "anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang" hay ít ra nhìn vào hình ảnh cũng thấy thiện cảm từ vẻ đáng yêu, đáng mến.

Sự xuất hiện của các đồng chí cán bộ khi đi vào vùng mưa bão lũ lụt với dân là điều rất tốt, sâu sát, thực tiễn, gần dân... tuy nhiên, phải biết cách xuất hiện thế nào cho khỏi phản cảm.

Có những thời điểm nhạy cảm, như trong tình huống của 2 nữ cán bộ mặc váy “cưỡi bè” này, chuyện đúng sai không đáng bàn bằng chuyện hình ảnh đó tạo nên sự phản cảm trong con mắt người dân. Các vị công bộc cũng nên nhìn vào đó để điều chỉnh các hành vi của mình, sao cho đừng gây nên điều tiếng rồi lại mất công sức giải thích, trình bày. Các cụ đã dạy bát nước đổ xuống múc lên chẳng thể đầy như trước.

Quay lại chuyện ông giám đốc cây xăng người Nhật cúi chào khách hàng, người Việt ta có thể thấy lạ, thấy sốc, nhưng với người Nhật, đó chỉ là chuyện bình thường bởi thật tâm họ thấy cần phải cảm ơn người đã mang đến nguồn lợi nuôi sống mình. Đó là điểm cốt yếu xây dựng nên văn hóa phục vụ rất văn minh của người Nhật Bản.

chu cay xang cui chao khach va nu quan phuong cuoi be Cú gập người của ông chủ Nhật và chiếc băng rôn ưu tiên hàng Việt

Hình ảnh ông Hiroaki Honjo – Tổng giám đốc Cty THHH xăng dầu Idemitsu Q8 gập người cúi chào mỗi khi khách đến đổ xăng ...

http://baodatviet.vn/van-hoa/nguoi-viet/chu-cay-xang-cui-chao-khach-va-nu-quan-phuong-cuoi-be-3344899/

/ Đất Việt