Chịu nhiều thiệt thòi, 11 giáo viên Trường chuyên biệt Ánh Dương quận 12 đòi nghỉ việc

Vừa qua, Báo Lao Động tiếp nhận “Đơn tố cáo” của tập thể giáo viên Tổ giáo dục mầm non Trường Chuyên biệt Ánh Dương (quận 12, TPHCM) phản ánh về những thiệt thòi trong chế độ đãi ngộ mà nếu không được giải quyết, nguy cơ nghỉ việc tập thể rất dễ xảy ra.

chiu nhieu thiet thoi 11 giao vien truong chuyen biet anh duong quan 12 doi nghi viec

chiu nhieu thiet thoi 11 giao vien truong chuyen biet anh duong quan 12 doi nghi viec

Vừa qua, Báo Lao Động tiếp nhận “Đơn tố cáo” của tập thể giáo viên Tổ giáo dục mầm non Trường Chuyên biệt Ánh Dương (quận 12, TPHCM) phản ánh về những thiệt thòi trong chế độ đãi ngộ mà nếu không được giải quyết, nguy cơ nghỉ việc tập thể rất dễ xảy ra.

11 giáo viên kêu quá thiệt thòi, đòi xin nghỉ việc tập thể

Theo đơn của tập thể 11 giáo viên tổ Mầm non, dù nhà trường quy định làm việc là từ 7h -11h nhưng các giáo viên chủ nhiệm, bộ mônphải làm việc từ lúc 6h45 đến hơn 11h30 do phải đón và trả trẻ cho phụ huynh. Tuy nhiên, thời gian làm thêm này lại không được hiệu trưởng tính thêm thu nhập theo qui định khiến họ bị thiệt thòi.

Các giáo viên Tổ Mầm non cũng không được hưởng phụ trội và không được giảm trừ số tiết theo quy định ngành mà giáo viên kiêm nhiệm các chức danh như Tổ trưởng, Tổ phó, Chủ tịch CĐ, phó Chủ tịch CĐ, Thư kí hội đồng, Thanh tra nhân dân theo thông tư số 08/2016/TT-BGDĐT.

chiu nhieu thiet thoi 11 giao vien truong chuyen biet anh duong quan 12 doi nghi viec

Trường chuyên biệt Ánh Dương hiện đang là nơi học tập của hàng trăm em bị tự kỷ, khiếm thính, khiếm thị... nhưng vẫn nằm trong hệ thống trường phổ thông nên chế độ cho giáo viên mầm non tại đây còn nhiều thiệt thòi. Ảnh: T.S

Các giáo viên của trường cũng cho rằng Hiệu trưởng không thực hiện chế độ thời gian làm việc ngoài giờ theo quy định. Vì Hiệu trưởng - BGH quy định giáo viên mầm non phải làm việc theo chế độ 40 giờ/tuần theo thông tư 28/2009/TT-BGDĐT. Trong khi đó, cũng cùng ngôi trường nhưng các giáo viên khối tiểu học chỉ dạy 21 tiết/tuần.

Do trường đang trong quá trình xây dựng, nâng cấp nên hiện có một số lớp có đến 15 học sinh chuyên biệt nhưng phòng học chỉ rộng 8m2. Trong những căn phòng nhỏ hẹp này, do không đủ không gian sinh hoạt khiến một số em bức bối, phát sinh những hành vi bất thường, tăng động, đánh nhau, không nghe lời giáo viên.

chiu nhieu thiet thoi 11 giao vien truong chuyen biet anh duong quan 12 doi nghi viec

Hiện, trường đang được tháo dỡ một số công trình nên số phòng học thu nhỏ lại trong khi số học sinh chuyên biệt lại tăng lên khiến giáo viên phải chịu nhiều áp lực.

Đơn cũng đề cập đến vấn đề thực hiện bán trú vào năm học 2016-2017, hiệu trưởng đã lấy số tiền 50 triệu đồng – là tiền của một Hội từ thiện cho học sinh sau chuyến đi Hòn Tằm 2015-2016 - để chi trả tiền phục vụ bán trú cho giáo viên vào tháng 9.2016.

Theo đại diện nhóm giáo viên đứng tên trên đơn tố cáo thì nếu những khúc mắc về thời gian làm việc, chế độ đãi ngộ trên không được giải quyết thỏa đáng thì rất có thể họ sẽ nghỉ việc tập thể bởi đối tượng giáo dục chuyên biệt là các em tự kỷ, khiếm thính, khiếm thị… và dù học mầm non nhưng có em đến 15 tuổi.

Phòng giáo dục quận 12 nói gì?

Ông Khưu Mạnh Hùng – Trưởng phòng giáo dục quận 12 - cho biết đã nắm được thông tin tố cáo của tập thể giáo viên Tổ Mầm non của Trường chuyên biệt Ánh Dương. Ông Hùng cho rằng các giáo viên mầm non ở trường này đang gặp nhiều thiệt thòi, Phòng đang tìm cách để chăm lo cho các giáo viên vì đây là môi trường giáo dục chuyên biệt nhưng do vướng qui định nên thu nhập chưa tương xứng với công sức, tâm huyết mà họ cống hiến.

Cụ thể, theo Thông tư 28 thì Trường chuyên biệt Ánh Dương quận 12 nằm trong nhóm trường phổ thông, giáo viên mầm non phải làm việc 40h/tuần, tiểu học chỉ 21 tiết/tuần. Tuy nhiên, chưa có văn bản nào hướng dẫn cách áp dụng tính ngạch mầm non vào trường hợp dạy ở trường chuyên biệt nên Phòng đã làm công văn xin ý kiến cấp trên là Sở GD-ĐT TP để được hướng dẫn.

chiu nhieu thiet thoi 11 giao vien truong chuyen biet anh duong quan 12 doi nghi viec

Nhiều công trình của trường đang được đập bỏ để xây dựng mới khiến môi trường giáo dục tại đây chật hẹp, ồn ào khiến nhiều em học sinh khó chịu, giáo viên thì gặp áp lực.

Trước đây và hiện nay, do cơ sở vật chất khó khăn, không thể dạy cả ngày nên các giáo viên mầm non chỉ dạy 20 giờ/tuần. Do đó, có một số cô được bầu làm các công việc chủ tịch công đoàn, thanh tra nhân dân… nên sẽ thêm mấy tiết/tuần nữa thì cô hiệu trưởng không có căn cứ giải quyết chế độ phụ trội tăng thêm giờ cho các cô ngạch mầm non cùng với việc các giáo viên phải làm sớm nghỉ muộn hơn qui định.

Hiện nay ngôi trường này đang được tháo dỡ một số công trình để lấy mặt bằng nâng cấp, xây mới nên có tình trạng dồn nhiều lớp vào một. Cụ thể, hiện có 2 lớp rộng 8m2 nhưng có 15 em học sinh. Thậm chí, trường còn tận dụng gầm cầu thang để làm phòng can thiệp sớm cho các cháu khuyết tật, thiểu năng, tự kỷ. “Tôi cũng đã động viên các giáo viên, mong họ thông cảm, cố gắng chịu khó đến cuối năm sau thì sẽ có trường mới, khang trang sạch đẹp hơn” – ông Hùng nói.

Trước thắc mắc của các giáo viên là vì sao trong điều kiện khó khăn như vậy mà hiệu trưởng vẫn nhận thêm 50 em học sinh mới vào, gây áp lực hơn cho các giáo viên thì ông Hùng cho rằng các em này cần can thiệp sớm, nếu trường không nhận các em vào thì sẽ để lại hậu quả lớn hơn cho các em, gánh nặng cho xã hội. “Giờ lương tâm nghề nghiệp phải nhận các em mới vào, nếu trường chuyên biệt không nhận thì ai can thiệp sớm các em này” – ông Hùng nói.

chiu nhieu thiet thoi 11 giao vien truong chuyen biet anh duong quan 12 doi nghi viec

Giáo viên đang can thiệp sớm cho các em tại gầm cầu thang được trưng dụng.

Việc thực hiện bán trú năm 2016-2017 và cách chi trả tiền phục vụ bán trú cho giáo viên mà các giáo viên phản ảnh, ông Hùng cho rằng lúc đó phụ huynh có yêu cầu trường thực hiện bán trú nhưng khi thực hiện thì điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo nên khi có phản ánh của giáo viên, Phòng và Sở đã yêu cầu dừng và không thu tiền bán trú này.

Hiệu trưởng sau đó có thông qua tập thể dùng số tiền trên để trả tiền công cho giáo viên. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng việc sử dụng nguồn quỹ như vậy là không đúng mục đích và trường phải có giải trình cụ thể về việc này nếu các giáo viên yêu cầu.

Khi chúng tôi phản ảnh lại ý kiến của 11 giáo viên rằng nếu những bức xúc trên chưa được giải quyết thì nguy cơ họ nghỉ việc tập thể sẽ rất lớn, ông Hùng cho rằng trước đó cũng có giáo viên lên gặp ông, khóc, đòi xin nghỉ nhưng sau khi ông động viên thì cô giáo ấy đã về và tiếp tục giảng dạy.

“Ngày mai, phòng Giáo dục, Nội vụ của quận 12 sẽ về trường họp toàn thể CBNV để lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng nhằm có hướng giải quyết kịp thời những bức xúc của họ để họ an tâm làm việc” – người đứng đầu ngành giáo dục quận 12 khẳng định.

chiu nhieu thiet thoi 11 giao vien truong chuyen biet anh duong quan 12 doi nghi viec Bộ Lao động: \'Quy định phi công nghỉ việc phải báo trước 4 tháng là vi hiến\'

Lãnh đạo Bộ Lao động cho rằng, quy định của Bộ Giao thông vi phạm Luật Lao động và Hiếp pháp 2013.

chiu nhieu thiet thoi 11 giao vien truong chuyen biet anh duong quan 12 doi nghi viec Cán bộ nhận hỗ trợ 160 triệu để nghỉ việc vì \'không theo nổi 4.0\'

Ông Lê Văn Quang nói xin nghỉ hưu sớm vì nhìn nhận cán bộ trẻ được đào tạo bài bản và hội nhập tốt hơn.

chiu nhieu thiet thoi 11 giao vien truong chuyen biet anh duong quan 12 doi nghi viec Cán bộ đầu tiên ở Đà Nẵng được hỗ trợ 160 triệu khi nghỉ việc

Ông Lê Văn Quang là lãnh đạo đầu tiên ở Đà Nẵng được cấp trên chấp thuận cho nghỉ việc trước tuổi và sẽ nhận ...

/ https://laodong.vn