Chiếm giữ hơn 100 triệu đồng của khách bỏ quên, tài xế bị xử lý như thế nào?

Khi khách thuê xe bỏ quên hơn 100 triệu đồng cùng giấy tờ trên xe, tài xế đã không trả lại mà đem cất giấu với ý định muốn chiếm đoạt.

Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Võ Văn Liêm (SN 1958, trú tại TP.HCM) về hành vi chiếm giữ trái phép tài sản.

Trước đó, khoảng 22h ngày 27/4, chị Vũ Thị L. (SN 1989, trú tại TP.HCM) thuê xe ô tô 16 chỗ do Liêm điều khiển để cùng gia đình du lịch tại TP.Vũng Tàu.

Khoảng 1h30 ngày 28/4, xe chở gia đình chị L. đến thuê một nhà nghỉ ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP.Vũng Tàu. Khi xuống xe, chị L. để quên túi xách trên ô tô, bên trong có 120 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều giấy tờ cá nhân. Đến 5h sáng cùng ngày, chị L. kiểm tra xe thì phát hiện túi xách bị mất nên trình báo công an.

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an xác định, Liêm chính là thủ phạm lấy chiếc túi xách trên của chị L.. Liêm khai nhận, số tiền trên Liêm giấu trong tủ lạnh của nhà nghỉ, còn túi xách và giấy tờ của chị L. thì đem vứt phi tang.

chiem giu hon 100 trieu dong cua khach bo quen tai xe bi xu ly nhu the nao

Hình minh họa.

Theo luật gia Ánh Dương (Hà Nội) cho rằng, hành vi của Liêm có dấu hiệu của tội Chiếm giữ trái phép tài sản, vì thế cơ quan điều tra khởi tố Liêm về tội danh này là có căn cứ.

Luật gia Ánh Dương phân tích, chiếm giữ trái phép tài sản được hiểu là hành vi cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hoá bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được sau khi có yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật.

“Đối với tài sản thông thường thì giá trị tài sản chiếm đoạt phải từ 10 triệu đồng trở lên mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Còn đối với cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử văn hoá thì luật không quy định giá trị để làm căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự vì nó mang giá trị tinh thần rất lớn. Để xác định là cổ vật, vật có giá trị lịch sử văn hoá thì phải có kết luận giám định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hoặc trước đó đã có quyết định của cơ quan có thẩm quyền công nhận đó là cổ vật, vật có giá trị lịch sử, văn hoá”, luật gia Ánh Dương cho biết.

Theo đó, tội Chiếm giữ trái phép tài sản theo Điều 176 Bộ luật Hình sự 2015 quy định: Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng hoặc dưới 10 triệu đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Nếu phạm tội chiếm giữ tài sản trị giá 200 triệu đồng trở lên hoặc bảo vật quốc gia, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

chiem giu hon 100 trieu dong cua khach bo quen tai xe bi xu ly nhu the nao Tài xế giấu 120 triệu đồng khách bỏ quên trên xe khi đi chơi lễ

Khách đi chơi lễ Vũng Tàu bỏ quên túi xách có 120 triệu đồng trên ôtô, tài xế Liêm đem giấu tại phòng nghỉ với ...

chiem giu hon 100 trieu dong cua khach bo quen tai xe bi xu ly nhu the nao Nhân viên đường sắt trả lại 37 triệu cho hành khách bỏ quên

Trong lúc dọn vệ sinh khoang giường nằm toa số 9 tàu SE3, nhân viên đường sắt Bùi Ngọc Hùng phát hiện bọc tiền và ...

chiem giu hon 100 trieu dong cua khach bo quen tai xe bi xu ly nhu the nao Bi kịch khi mẹ bỏ quên con trên xe hơi 4 tiếng

Bé gái 2 tuổi người Malaysia đã bị sốc nhiệt và tử vong sau khi bị mẹ bỏ quên trên xe hơi suốt.

/ http://www.nguoiduatin.vn