Chỉ số cảm nhận tham nhũng CPI 2017: VN tăng hạng 2 năm liền

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) 2017 cho thấy, điểm của Việt Nam tăng nhẹ trong 2 năm liên tiếp (2016-2017) là chỉ báo tích cực đối với các nỗ lực phòng, chống tham nhũng.

Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) vừa công bố chỉ số cảm nhận tham nhũng 2017, xếp hạng 180 quốc gia và vùng lãnh thổ dựa trên ý kiến đánh giá của các chuyên gia và doanh nhân về tham nhũng trong khu vực công.

chi so cam nhan tham nhung cpi 2017 vn tang hang 2 nam lien

Việt Nam đạt 35/100 điểm, xếp hạng 107/180 toàn cầu. Tổ chức Hướng tới Minh bạch (TT), cơ quan đầu mối quốc gia của TI tại Việt Nam, cho rằng việc tăng nhẹ điểm CPI trong 2 năm liên tiếp (2016-2017) là chỉ báo tích cực đối với các nỗ lực phòng, chống tham nhũng (PCTN) trong thời gian qua.

Tuy nhiên, xét trên thang điểm từ 0-100 của CPI, trong đó 0 là rất tham nhũng và 100 là rất trong sạch, vấn đề tham nhũng trong khu vực công ở Việt Nam vẫn được cho là rất nghiêm trọng. Kết quả này cũng tái khẳng định đánh giá của Đảng và Nhà nước về tình trạng tham nhũng tại Việt Nam.

Theo đánh giá của TT, trong năm 2017, với những cam kết mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước, công tác phòng chống tham nhũng trong nước đã đạt được một số kết quả nổi bật, bao gồm việc xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng liên quan đến nhiều cán bộ cấp cao. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tiếp tục hoàn thiện khung pháp luật về phòng chống tham nhũng theo hướng phù hợp với các chuẩn mực quốc tế.

Tố cáo các vụ tham nhũng, hối lộ TT cho rằng, Việt Nam cần đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, củng cố và xây dựng các thể chế hiệu quả, gắn với trách nhiệm giải trình và có sự tham gia của toàn xã hội.

Cụ thể, TT khuyến nghị Nhà nước nâng cao tính hiệu quả trong công tác giám sát của QH và tính độc lập trong xét xử của các cơ quan tư pháp. Nhà nước cần đẩy mạnh nỗ lực phòng chống tham nhũng trong các lĩnh vực người dân thường xuyên phải đối mặt với hối lộ và tham nhũng.

Cùng với đó, hoàn thiện cơ sở pháp luật về bảo vệ người tố cáo tham nhũng nhằm khuyến khích sự tham gia của người dân và cộng đồng vào công tác phòng chống tham nhũng. Đối với DN, TT khuyến nghị DN cần chủ động tham gia phòng chống tham nhũng, xây dựng môi trường kinh doanh liêm chính để doanh nghiệp phát triển bền vững, nâng cao uy tín và tăng lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế… Đối với báo chí, các tổ chức xã hội và người dân, TT cho rằng, tham nhũng không thể bị đẩy lùi nếu không có sự tham gia tích cực của báo chí, người dân và các tổ chức xã hội.

Do đó, cần chủ động tham gia vào công tác phòng chống tham nhũng thông qua việc thúc đẩy các sáng kiến minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình.

Đồng thời, thực hiện quyền tiếp cận thông tin và tham gia giám sát việc thực hiện luật Tiếp cận thông tin 2016; chủ động thực hành liêm chính, tố cáo các vụ việc tham nhũng, hối lộ ở các cấp độ khác nhau, trước hết bằng cách tự trang bị kiến thức và thông tin pháp luật, trong đó có pháp luật về phòng chống tham nhũng.

chi so cam nhan tham nhung cpi 2017 vn tang hang 2 nam lien Đừng để cán bộ bị kỷ luật mà dân lại hả hê

Cán bộ là rường cột của xã hội, rường cột đó mục ruỗng chỗ này chỗ kia, chúng ta không buồn sao được - TS ...

chi so cam nhan tham nhung cpi 2017 vn tang hang 2 nam lien Nếu chỉ có lương thì đào đâu ra biệt phủ

Với mức lương của cán bộ, công chức hiện nay, kể cả lên đến chức bộ trưởng, lương 20-30 triệu thì cả đời cũng không ...

/ Theo Vietnamnet