Châu Âu cảnh báo tiền ảo không thích hợp để đầu tư

Ba quan chức thuộc Liên minh châu Âu (EU) vừa lên tiếng cảnh báo rằng tiền thuật toán là loại tài sản có rủi ro cao, không thích hợp để đầu tư.

chau au canh bao tien ao khong thich hop de dau tu
Ảnh: Reuters

Theo CNBC, Cơ quan Giám sát châu Âu (ESAs) về chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm và lương hưu cho biết trong tuyên bố chung rằng họ “quan ngại” về việc ngày càng nhiều người mua tiền thuật toán mà không nhận ra được những rủi ro tiềm ẩn.

“ESAs cảnh báo người tiêu dùng rằng các loại tiền thuật toán là sản phẩm có rủi ro cao, chưa được quản lý và không thích hợp làm sản phẩm đầu tư, tiết kiệm hay lên kế hoạch hưu trí”, ESAs cho biết.

Cơ quan giám sát này cho biết các loại tiền thuật toán như bitcoin có tính biến động cao, có dấu hiệu rõ ràng về bong bóng giá cả. Cơ quan này cho rằng những nhà đầu tư vào chúng nên ý thức được họ có nguy cơ cao mất một khoản tiền lớn, thậm chí là toàn bộ số tiền đã đầu tư.

Vì tiền thuật toán và các sàn giao dịch tiền thuật toán không được quy định, quản lý theo luật pháp EU, giới chức cảnh báo rằng nhà đầu tư tiền ảo không được bảo vệ trong trường hợp sàn giao dịch phá sản hoặc bị hack. Tháng trước, sàn giao dịch tiền ảo cho vay kiêm đồng tiền ảo cho vay Bitconnect cho hay họ ngừng hoạt động sau khi nhận được thư đề nghị ngừng lại từ cơ quan chứng khoán ở Texas và North Carolina.

EU cùng một số cơ quan chính phủ đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tiền ảo. Đơn cử, Hàn Quốc mới đây đưa ra nhiều biện pháp để chống đầu cơ trong thị trường, cấm sử dụng các tài khoản ngân hàng ẩn danh để giao dịch tiền ảo. Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley thì cho biết chính phủ nước ông sẽ có biện pháp để loại bỏ việc sử dụng tiền thuật toán trong các hoạt động bất hợp pháp. Tiền ảo cũng không được công nhận là phương tiện thanh toán hợp pháp ở nước này.

chau au canh bao tien ao khong thich hop de dau tu 19 người giàu nhất thế giới tiền ảo

Tạp chí Forbes lần đầu tiên công bố danh sách người giàu nhất trong thế giới tiền điện tử, với thống kê dựa trên tài ...

chau au canh bao tien ao khong thich hop de dau tu Chủ tịch World Bank so sánh tiền ảo với mô hình lừa đảo đa cấp

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tài chính vẫn tỏ ra lạc quan về tiền ảo, thậm chí dự báo thị trường này sẽ vượt mốc ...

/ Theo Thanh Niên