Cây cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm-Đình Vũ nằm trong dự án ngàn tỷ ở Hải Phòng chưa khánh thành đã xuất hiện vết nứt sâu...
Vết nứt dài 15m trên mặt cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm- Đình Vũ . Ảnh: Tuổi trẻ
Danh sách các cây cầu, con đường, bờ kè… ở Việt Nam hỏng do thời tiết mới đây đã được kéo dài ra, đó là cây cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ ở quận Hải An (Hải Phòng). Chưa kịp khánh thành để đưa vào sử dụng, trên mặt cây cầu này đã xuất hiện các vết nứt dài cỡ 15m và khe nứt khá sâu.
Trên báo Tuổi trẻ, ông Lưu Quang Bôn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng (nhà thầu xây dựng), cho biết, ngay sau khi các vết nứt xuất hiện, nhà thầu đã báo cáo đến chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng về phương án xử lý.
"Về kết cấu chính của cầu có thể khẳng định là đảm bảo an toàn, đúng kỹ thuật. Đánh giá chủ quan của chúng tôi thì nguyên nhân dẫn đến việc xuất hiện 2 vết nứt này có thể là do trong quá trình hoàn thiện thì gặp ảnh hưởng của thời tiết mưa bão cộng với việc ở hai bên cầu tiến hành đào nền móng khá sâu nên đã gây ra 2 vết nứt trên mặt cầu" - ông Bôn nhận định.
Vậy là thêm một lần nữa, ông Trời lại bị đổ tội là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu gây ảnh hưởng đến chất lượng của nhiều công trình tiền tỷ ở nước ta. Mà cũng có lý, đang khi công trình thi công, lẽ ra ông Trời phải cố giữ cho thời tiết đẹp, mưa thuận gió hòa thì mai sau lỡ công trình có bề gì, ông mới không bị liên lụy.
Đằng này ông Trời lại cứ gây ra mưa bão vào đúng lúc công trình đang thi công, thành thử chỉ cần có chút sơ suất nhỏ thôi, người ta cũng dễ dàng đổ cho lý do: thời tiết.
Thời tiết chính là một nguyên nhân khiến công trình xuống cấp, ngay cả với những công trình mới làm, chưa kịp đưa vào sử dụng như cây cầu vượt nằm trong dự án hơn 1000 tỷ đồng này. Không những thế, nhiều công trình khác nữa còn bị ông Trời làm cho hư hỏng, có thể kể ra hàng loạt.
Cầu Cửa Đại vượt sông Thu Bồn ở Quảng Nam có tổng mức vốn đầu tư gần 3.500 tỉ vừa đưa vào sử dụng nhưng đã xuất hiện tình trạng bong tróc mặt cầu. Lý giải về nguyên nhân, những người có trách nhiệm cho rằng "do thay đổi đột ngột về nhiệt độ, thời tiết".
Tượng đài 1543 tỉ ở TP. Ninh Bình chưa hoàn thành đã xuống cấp trầm trọng. UBND TP. Ninh Bình và các bên liên quan giải thích rằng nguyên nhân là do “thời tiết nắng mưa thất thường”.
Tháng 9/2010, Bộ Giao thông vận tải đã ra thông cáo cho biết nguyên nhân hư hỏng lớp phủ mặt cầu Thăng Long bằng bêtông nhựa nóng SMA “chủ yếu do thời tiết”.
Tháng 5/2015, dù mới đưa vào sử dụng, nhưng QL1 đoạn từ thị trấn Diễn Châu đến Quán Hành (Nghệ An) đã xuất hiện hiện tượng lún, lõm cục bộ. Tuyến quốc lộ 1 đoạn đi qua huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế) dù đưa vào sử dụng khoảng 2 tháng, nhưng đã xuất hiện nhiều hằn lún vệt bánh xe. Bên cạnh đó, rất nhiều tuyến đường khác cũng rơi tình trạng tương tự, giải thích cho việc hằn lún, chủ đầu tư cho rằng là “do thời tiết nắng nóng dài ngày”.
Rõ ràng, đổ tại thời tiết, đổ lỗi cho ông Trời là dễ nhất, bởi đó là một nguyên nhân rất chung chung, ai cũng… thông cảm được. Và quan trọng hơn, bên chịu phận bị đổ lỗi lại không thể phản kháng, không biết giải trình để phản bác lại, thành thử người ta cứ đua nhau đổ cho thời tiết để thoái thác trách nhiệm.
Ông Trời phải đứng ra chịu trận, bao nhiêu năm nay, có lẽ ông mắc những nỗi hàm oan nhiều đến mức không kể ra nổi. Chính nhờ ông Trời mà người ta thoát hết tội thiết kế sai, thi công ẩu, giám sát sơ sài… đi kèm với đó là những món hời chạy vào túi ai, ai mà biết được.
Đổ lỗi cho ông Trời thì an toàn lắm, vì xưa nay chưa có ai dám to gan mà cách chức ông Trời, cho dù đó chỉ là một cái chức “nguyên” vì không ai có thể nói hay viết là "nguyên ông Trời" được. Ông Trời bất tử để các quan xây dựng còn có lý do mà...đổ tội chứ. Thế mới hay!
CSGT Rạch Chiếc: ‘Chưa từng lập biên bản không xi nhan đường cong cầu vượt Trạm 2’
Trung tá Vương Văn Nhựt, Phó Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc khẳng định rằng CSGT Rạch Chiếc chưa từng xử phạt lỗi và lập ... |
10 cây cầu vượt biển dài nhất thế giới
Trung Quốc đang tăng tốc để đi đầu trong việc sở hữu những cây cầu vượt biển dài nhất và đắt đỏ nhất trên thế ... |
Những kỷ lục ở cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện dài là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, xây dựng bằng kỹ thuật hiện đại bậc nhất ... |
http://baodatviet.vn/van-hoa/nguoi-viet/cau-ngan-ty-nut-do-thoi-tiet-lai-ong-troi-ganh-toi-3344302/