Câu chuyện cảm động người mẹ hiến tạng con trai chết não cứu sống 5 người

Chàng trai 20 tuổi trước lúc ra đi đã kịp hồi sinh 5 cuộc đời khác bằng cách hiến tặng sự sống, để lại người mẹ và em trai tiếp tục vật lộn với guồng đời mưu sinh.

cau chuyen cam dong nguoi me hien tang con trai chet nao cuu song 5 nguoi

Người mẹ nghèo ký đơn hiến tạng của con trai chết não. - Ảnh : Zing.

Chị Võ Thị Ánh Phụng (48 tuổi, quê Bến Tre) chính là người mẹ nghèo trong câu chuyện ký đơn hiến tạng của con trai chết não.

Công việc chị Phụng hàng ngày là phải lau quét cả mặt bằng quán bar rộng gần 200 m2, dọn từng cái bàn, cái ghế, rồi chùi nhà vệ sinh và rửa cả chồng ly, chén cao ngất ngưởng sau một đêm nhậu. Thi thoảng mệt, bàn tay hằn rõ vết sẹo của người phụ nữ lại đưa lên trán quệt những giọt mồ hôi.

cau chuyen cam dong nguoi me hien tang con trai chet nao cuu song 5 nguoi

Chị Phụng làm công việc dọn dẹp vệ sinh tại một quán bar. - Ảnh: Zing.

Công việc của chị cứ lặp đi lặp lại theo vòng tuần hoàn từ nhà ra quán bar rồi lại từ quán bar về nhà.

Trong căn phòng trọ chật chội, nóng nực được chèn chống bằng những tấm tôn cũ thủng lỗ chỗ cạnh nghĩa trang gần giáo xứ Tân Lập (phường Bình Trưng Đông, quận 2, TP.HCM) chị Phụng tâm sự về những câu chuyện buồn của cuộc đời mình.

Chị cho biết, hơn 15 năm kể từ khi dắt díu con cái lên Sài Gòn, đến giờ cả nhà mới có một nơi tránh mưa tránh nắng. Ở cùng chị là cậu con trai nhỏ 8 tuổi, đang ngồi một mình xem tivi. Chị nói với tôi nhà còn có thêm một đứa con trai nữa. Người phụ nữ hướng về bàn thờ có tấm di ảnh: “Nó đó, nếu còn sống nay chắc cũng được 23 tuổi rồi!”.

Chị Phụng lục lại tủ quần áo, lấy ra chiếc áo sơ mi và chiếc quần tây, kỷ vật cuối cùng của cậu con trai kém số. Chị chợt nhớ về hình ảnh của đứa con từng phải cùng mình chịu cảnh sống lang bạt làm phụ hồ từ công trình này cho đến công trình khác suốt 15 năm, tuy vất vả nhưng hạnh phúc khi mẹ con còn có nhau. Niềm vui ngắn ngủn khi chàng trai 20 tuổi đi làm công nhân, bắt đầu cùng mẹ gánh vác gia đình thì tai họa ập đến.

cau chuyen cam dong nguoi me hien tang con trai chet nao cuu song 5 nguoi

Căn phòng trọ lụp sụp là nơi hai mẹ con đang nương tựa. - Ảnh: Zing.

Buổi trưa ấy, chị Phụng đang đi làm thì phải tất tả chạy vào bệnh viện khi nhận được tin con trai bị tai nạn và đang trong tình trạng nguy kịch. Bác sĩ thông báo chàng trai rơi vào tình trạng chết não.

Hung tin đến quá bất ngờ khiến chị chỉ biết chết lặng bên hàng ghế trước phòng Hồi sức. Chị biết chỉ cần rút ống thở thôi là đứa con sẽ ra đi mãi mãi.

Chị Phụng tâm sự: “Lúc ấy, bác sĩ Thu (TS Dư Thị Ngọc Thu - Trưởng Đơn vị điều phối ghép bộ phận cơ thể người Chợ Rẫy) vừa an ủi tôi, vừa động viên và gợi ý để tôi đồng ý hiến tạng con trai. Bác sĩ Thu nói con sẽ cứu được 5 người khác”.

Bằng trái tim nhân hậu của mình, người mẹ ấy suy nghĩ rất giản đơn: “Con trai dù gì cũng đã chết, chết là hết, cát bụi rồi trở về cát bụi. Nó hiền lành làm bao nhiêu tiền cũng đưa mẹ nuôi em, giúp đỡ bà con xóm trọ, thôi thì sống ở đời sao đến khi chết vẫn vẹn nguyên tấm lòng”. Vì vậy, Người mẹ vĩ đại ấy đã đặt bút ký vào đơn hiến tạng con.

Chàng trai ra đi, để lại người mẹ và đứa em trai với bao ngổn ngang chất chồng. Nhưng chính quả tim, hai quả thận và hai giác mạc của anh đã tiếp nối cuộc đời cho những con người khác.

Tiến sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép bộ phận cơ thể người Chợ Rẫy, nhiều lần tới lui căn nhà lụp xụp của hai mẹ con Sơn Lâm và không khỏi xót xa. Bởi đói no với hai mẹ con chị Phụng tính từng ngày. Chưa hết, Sơn Lâm đã 7 tuổi nhưng không được đến trường, cậu bám yên xe mẹ mưu sinh.

Bà Thu xót xa nói: “Sự hi sinh của anh trai Sơn Lâm quá cao cả khiến chúng tôi trăn trở. Nhìn Lâm đến tuổi đi học không được đến trường, chúng tôi không đành lòng và áy náy với anh trai Lâm”.

Cảm phục tấm lòng cao cả của chị Phụng và xót xa cho hoàn cảnh của chị, Bệnh viện Chợ Rẫy quyết định nhận Lâm làm con nuôi, vận động mạnh thường quân tài trợ tiền để hỗ trợ Lâm học đến hết phổ thông.

cau chuyen cam dong nguoi me hien tang con trai chet nao cuu song 5 nguoi

Bệnh viện Chợ Rẫy quyết định nhận Lâm làm con nuôi. - Ảnh: Zing.vn

Phòng Công Tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy chạy vạy xin cho Lâm một suất vào học trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi trên địa bàn quận 2. Tuy nhiên, sau một năm, em chưa thể đánh vần, thuộc bảng chữ cái, làm toán. Trường học trở nên áp lực với Lâm, em khóc, em đánh bạn, em bỏ lớp.

Theo bác sĩ Thu, em có dấu hiệu tăng động chậm phát triển nên công cuộc đồng hành cùng Lâm chinh phục từng con chữ thật sự vất vả cho các giáo viên.

Trường học tính trả em về Bệnh viện Chợ Rẫy, nhưng bác sĩ Thu vẫn không bỏ cuộc: “Bây giờ đến nước này rồi, có tiền để lo cho thằng bé học mà bỏ nửa chừng thì tội, mong cô dạy kèm thêm ở nhà giúp bé nhiều hơn. Giờ chỉ còn cách đó, mong cô hiểu”, bà Thu nói với cô giáo của Lâm

Phương án cuối cùng là cho Lâm lưu ban một năm. Cô Nguyễn Thị Cẩm Hồng dù thương trò chậm tiến triển song không có thời gian dạy dỗ khi quản lý đến 52 học sinh cùng lúc. Cô quyết định đưa Lâm đến nhà cô giáo về hưu Đinh Thị Kim Thoa, để nhờ kèm thêm sau khi em tan trường.

Cũng liên quan đến hiến tạng, ngày 6/4, lãnh đạo BV đa khoa Đồng Nai cho biết một êkíp bác sĩ từ TP.HCM đã về Đồng Nai nhận tim, thận, giác mạc của một bệnh nhân nam 45 tuổi, ngụ Bà Rịa-Vũng Tàu sau khi bệnh nhân tử vong do tai nạn.

Vợ của người hiến tạng cho biết chồng bà bị tai nạn đêm 3-4, được đưa vào Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cấp cứu nhưng sau đó rơi vào tình trạng chết não. Sau khi bàn bạc với người thân, gia đình về việc hiến tạng cứu người, ban đầu hai con không đồng ý vì thương bố.

Tuy nhiên sau khi được giải thích việc hiến tạng giúp được nhiều người, cả hai đã đồng ý.

Hai quả thận và 1 quả tim đã được êkíp bác sĩ Chợ Rẫy tiến hành ghép cho 3 bệnh nhân suy thận, suy tim nằm trong danh sách chờ ghép tạng từ người cho chết não. Hiện các bác sĩ đang theo dõi vấn đề chống thải ghép ở người nhận. Hai giác mạc được chuyển cho Ngân hàng mắt tiến hành ghép cho 2 bệnh nhân khác.

cau chuyen cam dong nguoi me hien tang con trai chet nao cuu song 5 nguoi Cô gái vác 20 tấn xi măng mỗi ngày và câu chuyện cảm động phía sau

Hình ảnh cô gái chân tay, mặt mũi lấm lem chăm chỉ vác từng bao xi măng hiện khiến dân mạng không khỏi xót xa.

cau chuyen cam dong nguoi me hien tang con trai chet nao cuu song 5 nguoi Câu chuyện cảm động về người cha biến thành chú lợn bán bánh

Ngày nào anh Zhou Yingfang cũng khoác lên mình bộ đồ thú và cùng cô con gái 10 tuổi đẩy xe bánh đi khắp nơi ...

cau chuyen cam dong nguoi me hien tang con trai chet nao cuu song 5 nguoi Câu chuyện cảm động của người mẹ đưa con thoát khói đám cháy chung cư Carina

Người mẹ kiệt sức ôm con ngã quỵ xuống giữa không gian đen đặc khói lửa. Nhưng khi cảm nhận con mình còn động đậy, ...

TRẦN LOAN (T/h)

/ http://www.doisongphapluat.com