Cậu bé bị tổng thống Pháp khiển trách đang 'chán nản và trốn tránh'

Emmanuel Macron đang phải đối mặt với sự chỉ trích vì công khai khiển trách một thiếu niên táo bạo gọi ông bằng tên thân mật.

cau be bi tong thong phap khien trach dang chan nan va tron tranh

Tổng thống Emmanuel Macron khiển trách cậu bé (áo đen) khi tham dự sự kiện gần Paris hôm 18/6. Ảnh: AP.

Phóng viên Camille Crosnier của tạp chí Explicite của Pháp hôm 19/6 viết trên Twitter rằng: "Xin chào @EmmanuelMacron và @Elysee, ngài biết không tôi vừa gặp cậu bé ở trường học và cậu bé đang ở trong tình trạng rất tệ bởi mọi người đều cười nhạo cậu ấy. Cậu ấy ở nhà và không muốn nói chuyện với ai vì sợ điều đó sẽ tổn thương cậu trong thời gian còn học ở trường. Chúc ngài có một ngày tốt lành", theo Telegraph.

Trong bài đăng Twitter thứ hai, cô viết: "Những học sinh khác vừa bước qua cậu ấy và cười nhạo, vừa xem lại đoạn video trên mạng (đó là tất cả những gì họ bàn luận từ hôm qua). Cậu ấy hoàn toàn chán nản và thất vọng, tự nhốt mình trong nhà. Ngài làm tốt lắm".

Dù khuôn mặt cậu bé đã xuất hiện trên video nhưng cậu vẫn yêu cầu nhà báo giấu danh tính, tên trường và nơi sinh sống vì "không muốn đó là một vấn đề đối với bản thân ở trường trung học".

Cô cũng hoan nghênh một cách mỉa mai "nỗ lực quan hệ công chúng tuyệt vời" của tổng thống.

Sự việc xảy ra hôm 18/6 khi Macron tham dự buổi lễ kỷ niệm lời kêu gọi kháng chiến của Pháp trong Thế chiến II. Ông vẫy chào một cậu bé nói "Mọi thứ thế nào rồi, Manu" (Manu là tên gọi thân mật của Tổng thống Pháp, bắt nguồn từ tên Emmanuel).

"Không, cháu không thể làm thế" ông Macron nói với thiếu niên đi cùng nhóm bạn học tới thăm pháo đài Mont Valerien gần Paris, nơi các nhà hoạt động kháng chiến Pháp bị hành hình.

Cậu bé ngay lập tức nói "xin lỗi tổng thống" nhưng Macron tiếp tục nói: "Cháu đang ở một buổi lễ chính thức và nên biết cư xử. Cháu có thể đóng vai kẻ ngốc nhưng chúng ta đang hát Marseillaise (quốc ca Pháp) và Chant des Partisans (bài hát kháng chiến Pháp) nên cháu nên gọi ta là \'ngài tổng thống\' hoặc \'ngài\'".

"Ngày mà cháu muốn bắt đầu một cuộc cách mạng, trước hết hãy học để có một tấm bằng và tự nuôi bản thân, được chứ? Sau đó cháu có thể dạy những người khác", Tổng thống Pháp nói sau khi cậu bé hát một vài câu trong bài "The Internationale" (Quốc tế ca). Cuộc hội thoại giữa Macron và cậu thiếu niên được quay lại và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Tổng thống Pháp từng đối mặt với nhiều chỉ trích vì phát ngôn quá thẳng thừng và phong cách "bề trên". Trong một video tuần trước, Macron phàn nàn rằng người Pháp đang phung phí tiền vào các chương trình phúc lợi và an sinh xã hội, nhận mình là \'tổng thống của người giàu" khiến giới phê bình cho rằng ông thiếu sự đồng cảm với người nghèo. Ông cũng từng gây ra cơn thịnh nộ khi gọi những người phản đối cải cách lao động của ông là "những kẻ lười biếng".

Huyền Lê

cau be bi tong thong phap khien trach dang chan nan va tron tranh Tiểu thuyết li kỳ của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton gây sốt

Tác phẩm “The President is Missing” của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và nhà văn James Patterson đang gây sốt tại Mỹ khi hàng ...

cau be bi tong thong phap khien trach dang chan nan va tron tranh Tổng thống Trump giành công đưa World Cup 2026 đến Bắc Mỹ

Tổng thống Trump cho biết ông đã làm việc chăm chỉ để giành lấy chiến thắng cho liên minh Mỹ, Canada và Mexico trong cuộc ...

cau be bi tong thong phap khien trach dang chan nan va tron tranh Tổng thống Pháp chỉ trích Mỹ tạo ra chủ nghĩa dân tộc về kinh tế

Tổng thống Pháp chỉ trích quyết định của Mỹ áp mức thuế nhập khẩu mới đối với mặt hàng nhôm và thép từ Liên minh ...

/ https://vnexpress.net