Bộ GTVT nhiều lần yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng thi công lớp đá dăm tuyến cao tốc ĐN-QN chưa phù hợp theo hợp đồng ký kết.
Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có kết luận chỉ rõ những vi phạm của ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Tuy nhiên, VEC chỉ yêu cầu ông Nguyễn Tiến Thành kiểm điểm rút kinh nghiệm.
VEC yêu cầu ông Thành với vai trò là người đứng đầu Ban QLDA phải có đề xuất và thực hiện các công tác quan trắc đoạn tường chắn MSE và đề xuất các giải pháp xử lý nhằm đảm bảo ổn định lâu dài cho công trình. Gấp rút xử lý những tồn tại trong quản lý chất lượng gói thầu A1, gói thầu số 5, nhất là tính chính xác khối lượng đắp đá gói A2.
Lớp CTB cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từng bị phát hiện vi phạm chất lượng công trình.
Liên quan đến mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng lớp tạo nhóm VTO tại Km0-Km65 vừa được Cục Quản lý đường bộ III nêu lên, trong kết luận của VEC cũng nêu rõ việc ông Nguyễn Tiến Thành bị tố cáo có các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về quản lý dự án, vi phạm quy chế tổ chức hoạt động của Ban QLDA. Đáng chú ý là ông Thành không xử lý loại bỏ vật liệu đắp K95 không đảm bảo chất lượng tại gói thầu số 5 từ Km41-Km42 và các nhánh, trạm dịch vụ thuộc nút giao Hà Lam. VEC kết luận ông Nguyễn Tiến Thành và TVGS không thống nhất về nội dung giải trình, như vậy, có sự quản lý không chặt chẽ về chất lượng và thiếu thông tin quản lý dự án.
Nghiêm trọng hơn ông Thành còn có hành vi che giấu thông tin nứt dọc bê tông nhựa, nguy cơ phá hoại tường chắn có cốt trên đoạn MSE của gói thầu số 5 JICA. Chính hành vi che giấu trên nên sau khi đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017, khoảng 2 tháng sau, xuất hiện nứt dọc bê tông nhựa trên đoạn tường chắn MSE gói thầu số 5 JICA. Hành vi của ông Thành được đánh giá có thể ảnh hưởng đến an toàn đường sắt Bắc – Nam (chỉ cách tường MSE khoảng 15m) và toàn khai thác tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Lớp tạo nhám VTO cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được các đơn vị liên quan sửa chữa khắc phục nhưng tiếp tục xuất hiện vết nứt. Ảnh chụp sáng ngày 12/10/2018.
Vì vậy, VEC kết luận hiện tượng mặt đường nứt hỏng và ông Nguyễn Tiến Thành đã chỉ đạo sửa chữa như đơn tố cáo là đúng. Tuy nhiên, đây là chỉ đạo xử lý hiện trường của ông Thành khi mưa lớn nhằm hạn chế nước lũ, nước ngầm xâm thực ảnh hưởng đến công trình, trong khi có một số hạng thoát nước chưa hoàn thiện thi công. Ở đây trách nhiệm của ông Thành là không chỉ đạo thi công rãnh dọc thoát nước mặt và hệ thống thoát nước ngầm…, đồng thời không có báo cáo kịp thời các biện pháp khắc phục về VEC để VEC biết được và có phương án chỉ đạo kịp thời.
Cũng liên quan đến công tác quản lý chất lượng, tiến độ thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ đã có văn bản yêu cầu VEC chỉ đạo TVGS, tư vấn kiểm định, nhà thầu và các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát chất lượng thi công và chấn chỉnh kịp thời đối với các đoạn đã thi công không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, cụ thể trên tuyến một số vị trí khi thi công đá dăm lớp trên sử dụng máy san để thi công, các vị trí đường đầu cầu, cống bố trí máy móc thi công chưa phù hợp theo hợp đồng đã ký kết…
Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng.
Đáng chú ý đối với lớp bê tông nhựa mặt đường, Bộ GT-VT nêu rõ với bề rộng khoảng 14m, tuy nhiên số lượng máy lu chỉ bố trí tương đương với về rộng khoảng 7m. Do đó, máy lu hoạt động chuyển hướng liên tục, số lượt lu chưa đảm bảo làm ảnh hưởng đến chất lượng lớp bê tông nhựa.
Theo văn bản của VEC về việc họp kiểm điểm, chấn chỉnh công tác thi công lớp CTB, đã chỉ rõ những tồn tại về chất lượng thi công lớp CTB tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, ngoài các nguyên nhân khách quan còn có nguyên nhân chủ quan do các nhà thầu, TVGS, Ban QLDA chưa thực hiện nghiêm túc, chưa tuân thủ tốt biện pháp thi công, thiết bị, dây chuyền thi công không đảm bảo.
Hồng Sơn
Có dấu hiệu bớt xén, thay đổi vật liệu khi thi công cao tốc 34.500 tỷ
Trách nhiệm lớn nhất trong việc cao tốc 34.500 tỷ bị hỏng là đơn vị thi công vì không làm đúng theo hồ sơ thiết ... |
Kiểm điểm Tổng giám đốc và Ban quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Tổng giám đốc VEC và Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị xử lý trách nhiệm do chậm sửa ... |
Ban quản lý cao tốc bị kiểm điểm vì phát ngôn \'đường hỏng do mưa\'
Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị xử lý trách nhiệm do chậm sửa chữa hư hỏng đường và ... |