Cảnh sát Pháp dùng vòi rồng, hơi cay đối phó người biểu tình Áo vàng

Một số người biểu tình Áo vàng có hành vi bạo lực khi xuống đường kêu gọi Tổng thống Macron từ chức, buộc cảnh sát phải trấn áp. 

canh sat phap dung voi rong hoi cay doi pho nguoi bieu tinh ao vang
Cảnh sát Paris bắn hơi cay vào người biểu tình Áo vàng. Ảnh: Reuters.

Khoảng 8.000 người mặc áo vàng hôm 12/1 tiếp tục tụ tập tại các địa điểm xung quanh đại độ Champs Elysees, thủ đô Paris của Pháp trong cuộc biểu tình lần thứ 9 liên tiếp để phản đối các chính sách của Tổng thống Emmanuel Macron, theo Reuters.

Hầu hết người biểu tình tuần hành ôn hòa, hô vang khẩu hiệu yêu cầu ông Macron từ chức, nhưng một số nhóm đã tách ra khỏi dòng người và ném đá, chai lọ và các vật cứng về phía cảnh sát tại khu vực gần Khải hoàn môn.

Trước thái độ quá khích của đám đông, cảnh sát Paris phải sử dụng vòi rồng và hơi cay để trấn áp. Không có người bị thương trong các cuộc đụng độ, nhưng 156 người đã bị bắt, trong đó nhiều người mang theo vật dụng có thể được sử dụng làm vũ khí.

Bộ Nội vụ Pháp ước tính đã có 84.000 người tuần hành trên toàn quốc vào ngày 12/1, nhiều hơn so với 50.000 người biểu tình tuần trước nhưng vẫn thua xa con số kỷ lục 282.000 người trong ngày đầu tiên của phong trào vào ngày 17/11. Hơn 80.000 cảnh sát và hiến binh Pháp đã được huy động trên cả nước, trong đó 5.000 tại Paris, để đối phó với các cuộc biểu tình Áo vàng.

Phong trào biểu tình tại Pháp ban đầu nhằm phản đối chính sách tăng thuế nhiên liệu, sau đó đã chuyển sang phản đối cách lãnh đạo được cho là thờ ơ với người dân và ưu ái người giàu của Tổng thống Macron.

Macron trong tháng 12 tuyên bố cấp gói 11,5 tỷ USD để tăng lương và giảm thuế cho những người thu nhập thấp. Tổng thống dự kiến tổ chức một cuộc tranh luận quốc gia trên mạng và các nhà hội đồng địa phương vào ngày 15/1 để trao đổi về các yêu cầu của cử tri như thuế khóa, năng lượng xanh, cải cách thể chế và quyền công dân.

Tuy nhiên, một thăm dò của Viện nghiên cứu chính trị Cevipof công bố ngày 11/1 cho thấy 77% người dân Pháp đang mất lòng tin vào các chính trị gia, tỷ lệ cao chưa từng có trong lịch sử nước này.

canh sat phap dung voi rong hoi cay doi pho nguoi bieu tinh ao vang 147.000 cảnh sát Pháp sẽ xuống đường chuẩn bị ứng phó biểu tình đêm gao thừa

Chính phủ Pháp sẽ triển khai khoảng 147.000 nhân sự an ninh trên toàn quốc để ứng phó trước cuộc biểu tình khó kiểm soát ...

canh sat phap dung voi rong hoi cay doi pho nguoi bieu tinh ao vang Cảnh sát Pháp bắn hơi cay vào người biểu tình \'Áo vàng\'

Phong trào biểu tình "Áo vàng" ở Pháp tuần này không còn giữ được quy mô như trước đây khi số người tham gia đã ...

/ VnExpress